Phái đoàn Tòa Giám mục viếng thăm và trao quà hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt tại Quảng Bình

Lũ chồng lũ. Hậu quả của đợt lũ lịch sử trung tuần tháng 10 chưa khắc phục xong, những ngày vừa qua, Quảng Bình lại hứng chịu một đợt lũ nữa khiến nhiều nơi bị cô lập, chia cắt. Ưu tư và âu lo cho bà con vùng lũ đang phải chật vật với những khốn đốn sau cơn lũ, ngày 3/11/2016, Tòa Giám mục Xã Đoài đã đến viếng thăm và trao quà cho bà con vùng lũ lụt tại một số giáo xứ thuộc tỉnh Quảng Bình.

Xem Hình

Thừa lệnh Đức Giám Mục Phaolô, cha Bênađô Trần Xuân Thùy, quản lý TGM đã dẫn đầu phái đoàn TGM Xã Đoài đến viếng thăm các giáo xứ bị lũ lụt là Chợ Sàng, Phù Kinh, Kinh Nhuận và Tân Hội. Phái đoàn còn có cha Phêrô Nguyễn Văn Quang, phó giám đốc và quý thầy Tiền Chủng viện Xã Đoài.

Khi hậu quả của trận lũ lụt lịch sử hồi trung tuần tháng 10 chưa kịp khắc phục, thì các ngày 30/10 – 1/11 vừa qua, Quảng Bình lại tiếp tục hứng chịu một trận lũ lụt mới. Lượng mưa lớn diễn ra trên diện rộng đã khiến các con sông ở Quảng Bình dâng cao, nước tràn vào các khu dân cư, gây nên tình trạng ngập sâu trên diện rộng. Nhà cửa chìm trong dòng nước lũ đục ngầu, tài sản, đồ đạc, vật dụng, gia súc và gia cầm bị cuốn trôi… tất cả vẽ nên bức tranh thê lương trong suốt những ngày qua tại Quảng Bình.

Chỉ trong hơn 2 tuần, những cơn lũ dồn dập kéo về đổ lên đầu những mảnh đời điêu linh, gian khổ.Khúc ruột miền Trung không chỉ phải gồng mình chống chọi lại sự khắc nghiệt của thiên tai: “Quê tôi gạt sỏi tìm cơm/ Hết mưa, thôi hạn, lại cơn bão gần”, nhưng còn phải oằn mình gánh chịu nhân tai. Cuộc sống vốn dĩ chật vật, bế tắc nay tưởng chừng như đi vào ngõ cùng. Dòng nước lũ đi qua để lại những ngôi nhà xiêu vẹo, những gốc cây bật gốc, bùn lầy lội, làng mạc tiêu điều, xơ xác… tất cả nói lên hậu quả tàn khốc của trận lũ vừa qua. Cuộc sống sau lũ của bà con đang gặp muôn vàn khó khăn: Thiếu thốn về lương thực, nước sạch, thuốc men, chăn mền, áo quần… Khi mà miền Trung đang bước vào mùa đông lạnh giá, thì không biết cuộc sống của bà con vùng lũ sẽ còn khó khăn đến mức nào nữa.

Đức Cha Phaolô vì bận lịch công tác đã sắp xếp từ trước, nên ngài không thể trực tiếp đến với bà con vùng lũ, ngài đã cử cha quản lý TGM Bênađô cùng phái đoàn thay mặt ngài đến viếng thăm, trao quà, khích lệ và động viên bà con. Trong lần cứu trợ khẩn cấp này, TGM Xã Đoài đã trao tặng các phần quà và tiền mặt trị giá 400 triệu đồng cho 4 giáo xứ Chợ Sàng, Phù Kinh, Kinh Nhuận và Tân Hội. Chuyến viếng thăm của phái đoàn TGM Xã Đoài nói lên sự quan tâm của Đức Giám Mục Phaolô và giáo phận dành cho bà con vũng lũ lụt, những phần quà mong sao phần nào chia san và làm vơi bớt niềm đau thương mất mát mà bà con đang phải gánh chịu.