HÁN THÀNH - “Gia đình thánh gia Nazareth là mẫu gương sống động của nhiều gia đình Á châu trong thời đại chúng ta” đó là lời phát biểu của một hồng y hiện đang họp Nghị Hội lần thứ 8 các giám mục Á Châu.

ĐHY Stephen Fumio Cardinal Hamao, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Mục Vụ cho Di Dân và Người Lữ Hành đã so sánh người di dân và gia đình của họ với Chúa Giêsu và gia đình thánh gia. Ngài nói:

“Chúa Giêsu cũng là người tị nạn và thánh Giuse, một người di dân bất hợp pháp và không giấy tờ. Vì lý do này, Giáo Hội tại Á châu phải đặc biệt quan tâm về mục vụ cho người di dân, bao gồm cả người di dân thuộc các tôn giáo khác nữa. Quan tâm này là một phần trong việc truyền giáo mới của Giáo Hội”.

Các giám mục của Pankistan trong văn kiện đóng góp vào Nghị Hội cũng nhấn mạnh vai trò kiểu mẫu của gia đình Đức Giêsu, thánh cả Giuse và Mẹ Maria đối với các gia đình nghèo khó ở Á Châu. Các ngài viết rằng: “Giống như những người di dân thời nay, gia đình thánh gia bị bó buộc đi đầy và đã kinh nghiệm nhiều vấn đề phát sinh từ cuộc sống nơi xứ lạ quê người”.

Các giám mục Pankistan viết tiếp: “di dân là một tình trạng mà nhiều gia đình Á châu đang phải đương đầu hôm nay. Bị bó buộc trốn khỏi quê hương để đi tìm nơi khác cho được bảo đảm cần thiết và an ninh hầu thực hành đức tin của mình”.