(Vatican 20/04/2004). Đức Hồng Y Joseph Ratzinger nhận định rằng trong khi những luật luân lý được dạy dỗ tại các trường học có thể có giá trị nào đó, những luật này chỉ đạt đến mức viên mãn trong mạc khải thánh thiện. Chính vì thế, Đức Hồng Y đã đưa ra lời cảnh cáo chống lại một não trạng luân lý dựa thuần tuý trên lý trí.

Đức Hồng Y đã đưa ra nhận định trên trong buổi khai mạc phiên họp trọng thể của Ủy Ban Tòa Thánh về Thánh Kinh đang nhóm họp tại Rôma. Đức Hồng Y là vị chủ trì của cuộc họp này. Cuộc họp đã được tổ chức với mục đích là khám phá mối quan hệ giữa Thánh Kinh và luân lý.

Đức Hồng Y nhận xét là "Trong thế giới ngày nay, đang có một nỗ lực gia tăng nhằm khẳng định một nền luân lý phi tôn giáo - một thứ gọi là 'luân lý đời' - dựa thuần tuý trên xét đoán của lý trí, độc lập với tất cả các mạc khải thánh thiêng". Theo Đức Hồng Y, những cố gắng này "mong manh và giới hạn" bởi vì nó không tính đến những thực tại của đời sống con người và của những yếu đuối nhân sinh. Kitô hữu cần nhận thức rằng họ "không thể hiểu được đức tin của họ lẫn cuộc sống của họ" trừ ra dưới ánh sáng của mạc khải Thánh Kinh.

Sau phiên khai mạc, các thành viên trong ủy ban đã được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Đức Thánh Cha cũng đã nhiều lần nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Thánh Kinh như một linh hướng cho đời sống luân lý vì "qua Thánh Kinh, Thiên Chúa nói và mạc khải chính Ngài, chỉ ra nền móng cơ bản cũng như định hướng hành vi con người".

Đức Thánh Cha nhận định rằng mục tiêu của Ủy Ban Tòa Thánh về Thánh Kinh là guýp các Kitô hữu nhận ra tầm quan trọng của sứ điệp Tin Mừng - trong trường hợp này là "những nguyên tắc căn bản của đạo đức được đề cập trong Thánh Kinh". Ngài khích lệ ủy ban hãy làm sao cho anh chị em Kitô hữu có thể thâm nhập dễ dàng vào kho tàng này.