CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY C

Câu truyện Thánh Kinh được Thánh Luca kể mà Giáo Hội đã trích dẫn cho Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay hôm nay có thể được tóm lược như sau: Gia đình ba cha con kia, người cha là một người giầu có, chịu khó, tốt bụng, rộng lượng, hào phóng, và thương chiều con. Những đức tính này, ông đã chia đồng đều cho hai con trai ông. Và mỗi người con đều thừa hưởng di sản tinh thần ấy của ông.

Cũng như ông, hai con trai ông cũng là những người chịu khó, tốt bụng, rộng lượng và xã giao rộng rãi. Chỉ khác nhau là trong khi phát triển những đặc tính cá nhân ấy, mỗi người con có một tầm nhìn, một suy tư, và lối sống khác nhau.

Người con cả là một người chị khó, anh ngày đêm bên cha, và chăm chỉ làm việc. Anh cũng là người tốt bụng, rộng rãi và quảng giao với bạn bè. Do đó, anh tưởng đã có lý để than phiền với cha mình: "Bao năm qua con phục vụ cha, không hề trái lệnh cha, vậy mà cha chưa hề cho con một con dê nhỏ để thiết đãi bạn bè" (Luc 15:29).

Và người con thứ, anh cũng như anh chàng, chịu khó, tốt bụng, và rộng rãi với bạn bè. Số tiền cha anh chia cho, anh đã tiêu xài một cách hết sức thoải mái, tự do, và không tính toán. Tuy là một công tử nhà giàu, nhưng khi gặp nạn, anh vẫn không ngần ngại làm những việc thấp hè trong xã hội, như đi chăn lợn: "Sau khi đã tiêu xài hết số tiền, gặp cơn đói kém xẩy tới cho xứ này, và anh ta không có gì ăn. Vì thế anh đã đến một người phú hộ trong vùng, và người này đã sai anh tới trại để chăn lợn" (Luc 15:14-15).

Tuy cũng cùng một khả năng, một di truyền tính, nhưng khi ứng dụng vào hoàn cảnh sống, hai anh em này lại có những phản ứng trái ngược, và xung khắc nhau. Trong tâm lý sống này, người anh đã hoán chuyển tất cả những khả năng và tính nết của mình vào việc phục vụ cho quyền lợi riêng tư, cho phúc lợi của cá nhân mình. Anh tận tụy với cha, tốt bụng với bạn bè, nhưng cốt lõi là qui về chính mình anh. Do đó, anh vẫn chưa diễn tả được sự tốt bụng, rộng lượng và hào phóng của cha anh. Bằng chứng cụ thể là anh vẫn còn tức bực với cha anh, và ghen tỵ với em của anh.

Ngược lại, người em tuy bề ngoài có vẻ hư hỏng, thật ra, anh chỉ hành động theo tính tình tuổi trẻ, bồng bột, và ngu xuẩn nhất thời. Tận trong thâm tâm, anh luôn nghĩ đến cha mình, đến mái ấm gia đình, và nhất là không quan tâm đến những chi tiết nhỏ mọn như chuyện xẩy đến có thể làm anh bị mất mặt khi phải đi chăn lợn; hoặc có thể bị cha từ chối khi trở về. Đối với anh, cha anh là tất cả. Điều anh ân hận là đã làm cho cha mình buồn. Chính vì thế anh đã tự nhủ: "Tôi sẽ đứng dậy và trở về cùng cha tôi, và nói với người: Thưa cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha. Con không xứng đáng được làm con cha nữa" (Luc 15: 18).

Câu truyện ba cha con trên, hiển nhiên mô phỏng gia đình nhân loại mà Thiên Chúa đã tạo dựng và thương yêu. Ngài là Cha nhân lành, và mỗi người chúng ta là con của Ngài, được thừa hưởng tất cả những đức tính tốt lành của Ngài. Ngài đã phân chia đồng đều gia sản tinh thần của Ngài cho từng người con, tùy theo khả năng và ý định tốt lành của Ngài. Nhưng kìa. Mỗi người đã hành xử khác nhau, và theo một nghĩa của tâm linh, đó là hành động của con người bị thu hút bởi xu hướng cá nhân, đam mê, và cám dỗ của ma qủy. Vì thế, người thì ích kỷ, keo kiệt, tham lam, vô độ, chỉ muốn tất cả cho riêng mình. Ngược lại, người thì không biết dùng những tài năng, những vốn liếng tinh thần đúng chỗ và đúng lúc. Tóm lại, tất cả chúng ta nhiều hay ít đã không làm cho Cha trên trời hài lòng.

Tuy nhiên, như người cha trong Tin Mừng, Thiên Chúa vẫn đứng đó, vẫn nhẫn nại, và mòn mỏi chờ đợi các con mình. Ngài sẵn sàng mở rộng vòng tay đón tiếp, bỏ qua tất cả, và tha thứ tất cả. Ngài không chấp nhất, và đòi hỏi. Đối với Ngài, không một con nào dù tội lỗi đến đâu mà khi trở về lại không được Ngài mở rộng vòng tay âu yếm ôm vào lòng. Trước những lỗi lầm và yếu đuối, Ngài muốn các con Ngài đừng thất vọng, và đừng bao giờ rời xa tình thương của Ngài. Chính sự thất vọng và không quay trở về kia mới làm cho Ngài đau lòng chứ không phải những yếu đuối nhất thời của con người.

Ngoài ra, Ngài cũng muốn con cái Ngài thương yêu nhau. Đừng ghen tương, giận hờn. Đừng nghĩ rằng Ngài đối đãi bất công, thương con này mà ghét bỏ con kia.Vì ý nghĩ này xúc phạm đến tình thương và tấm lòng rộng rãi vô biên của Ngài.

Sau cùng, Ngài muốn mỗi người phải biết xử dụng những tài năng, những ân sủng Ngài ban để hướng tầm nhìn và nâng cao những giá trị tâm linh. Mở rộng cõi lòng tiếp nhận nhau, tha thứ cho nhau, cũng như tha thứ cho chính mình. Chúng ta chỉ bị loại bỏ ra ngoài căn nhà của Ngài nếu chúng ta tự ý ra đi như người con thứ. Nhưng chúng ta vẫn không bị từ chối khi ý thức sự nhầm lẫn và sẵn sàng quay trở về căn nhà yêu dấu ấy.

Nhưng liệu sự chờ đợi mỏi mòn của người cha già thân yêu có được đền bù không. Hay vẫn có những người con lầm đường, lạc lối mà không bao giờ tìm về. Mùa Chay là mùa ăn năn thống hối, và quay trở về với Thiên Chúa. Có bao giờ ta tự hỏi và nói với lòng mình như người con thứ: "Tôi sẽ đứng dậy và trở về cùng cha tôi, và nói với người: Thưa cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha".

Dongcong.net