Dịch cúm giết chết hàng triệu con gà ở Việt Nam, Nam Triều Tiên và Nhật bản trong vụ bộc phát lần này đã được xác định là do virút cúm loại A (H5N1) gây ra.

Giới hữu trách Việt Nam đã áp dụng một số biện pháp để ngăn chận đà lây lan của dịch bệnh, bao gồm việc cấm chuyên chở gà vịt giữa các tỉnh và ra lệnh cho nông dân tiêu hủy toàn bộ số gà bị nhiễm bệnh.

Hôm thứ Sáu, giới hữu trách cũng đã ra lệnh tiêu hủy toàn bộ số gà, kể cả gà không nhiễm bệnh, trong 12 vùng chịu tác động của dịch cúm gà. Cũng trong ngày thứ 6, chính quyền thành phố Hồ chí Minh đã áp dụng lệnh cấm bán gà và đề nghị mua lại khoảng 1 triệu 100 ngàn con gà của nông dân trong thành phố này với giá 15 ngàn đồng mỗi con.

Cho tới nay, đã có 3 người ở Việt Nam được xác nhận là bị thiệt mạng vì bệnh cúm gà. Các giới chức y tế tin rằng sự lây nhiễm bệnh cúm loại A nơi con người phát xuất từ việc tiếp xúc với phân gà mắc bệnh.

Và cho đến giờ này, không có dấu hiệu nào cho thấy bệnh cúm gà đã tiến vào giai đoạn lây lan từ người này sang người khác, giai đoạn mà các chuyên gia y tế cho là cực kỳ nguy hiểm và sẽ tạo ra một mối đe dọa lớn hơn mối đe dọa của bệnh SARS.(VOA)