HY LẠP - Hôm 30.9.2015, chúng tôi đến thăm thành Athens mà Việt nam có thời gọi là Nhã điển của Hy Lạp. Mỗi lần trở lại Athens là mỗi lần nhớ lại những trang thần thoại của Hy lạp, nền triết học và văn minh về thể chế chính trị mà văn minh cổ đại Hy Lạp dâng hiến cho toàn thế giới. Chúng tôi không có nhiều giờ trình bầy về thành này, chúng tôi hẹn sẽ trở lại với qúi vị trong một bài kế kiếp để chia sẻ kinh nghiệm khi viếng thăm thành Athens rất danh tiếng và nghệ thuật này.



Hình ảnh

Athens (Hy Lạp hiện đại là Αθήνα, Athina) là thủ đô và thành phố lớn nhất của Hy Lạp. Athens thống trị khu vực Attica và là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới, với lịch sử ghi nhận của nó bao trùm khoảng 3.400 năm, và sự hiện diện của con người sớm nhất khoảng cả 10 ngàn năm trước Công nguyên.

Athens là một thành phố quốc gia mạnh mẽ lớn mạnh cùng với sự phát triển biển của cảng Piraeus. Athens từng là trung tâm nghệ thuật, học tập và triết học, Trường dậy Academy của Plato và trường Lyceum của Aristotle.

Athens cổ điển được biết đến rộng rãi đến như là cái nôi của nền văn minh Tây phương và nơi sinh ra nền dân chủ, chủ yếu là do tác động văn hóa và chính trị của thành Athens ảnh hưởng trên lục địa Châu Âu và đặc biệt là những người La Mã.

Trong thời hiện đại, Athens là một thành phố quốc tế lớn và tập trung vào đời sống kinh tế, tài chính, công nghiệp, hàng hải, chính trị và văn hóa ở Hy Lạp. Tuy nhiên trong những năm gần đây, Athens gặp khó khăn vì kinh tế trì trệ và phải nợ nần nhiều, nên đang gặp rất nhiều khó khăn về chính trị cũng như kinh tế.

Athens được công nhận là một thành phố toàn cầu vì vị trí địa chiến lược và tầm quan trọng của nó trong việc vận chuyển, thương mại, truyền thông, giải trí, nghệ thuật, thương mại quốc tế, văn hóa, giáo dục và du lịch.

Các di sản của thời đại cổ điển vẫn còn hiển nhiên trong thành phố, có nhiều các tượng đài và tác phẩm nghệ thuật cổ đại, nổi tiếng nhất của tất cả là Parthenon, được coi là một bước ngoặt quan trọng của nền văn minh phương Tây. Thành phố này cũng giữ lại di tích văn minh La Mã và ảnh hưởng Byzantine, cũng như một số lượng nhỏ ảnh hưởng của thồi Ottoman thống trị.