1. Vụ cháy rừng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thảm trạng của những người di dân trên đất Hy Lạp

Mười tám người di cư, trong đó có hai trẻ em, được tìm thấy cháy đen hoàn toàn trong rừng Dadia ở phía đông bắc Hy Lạp, thuộc vùng Thrace. Tám thi thể khác được tìm thấy bị đốt cháy ở khu vực gần rừng Evros. Tổng cộng, ít nhất 26 người di cư đã trở thành nạn nhân của ngọn lửa bùng phát gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Theo phát ngôn nhân lực lượng cứu hỏa Hy Lạp Giannis Artopoios, “khả năng đang được nghĩ đến nhiều nhất trong các cuộc điều tra là những người này là các cá nhân nhập cảnh trái phép vào nước này. Kể từ ngày hôm qua, các thông báo di tản đã được gửi đến toàn bộ khu vực: các tin nhắn cũng được truyền đến điện thoại di động của các mạng nước ngoài có mặt trong khu vực”, phát ngôn nhân giải thích. Trong khi đó, các cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục trong khu vực.

Trong nhiều ngày, lực lượng cứu hỏa Hy Lạp đã bận rộn chiến đấu trên nhiều mặt trận với ngọn lửa do gió mạnh và nhiệt độ cao lên tới 41 độ. Trong những ngày gần đây, một người đàn ông được tìm thấy đã chết ở khu vực Lefkimi, phía đông bắc đất nước, gần thành phố Alexandroupolis; cũng trong trường hợp này, anh ta có thể là một người di cư. Tuy nhiên, vào ngày 21 tháng 8, thi thể của một người chăn cừu lớn tuổi, có lẽ đã chết vì ngạt khói, đã được các nhân viên cứu hỏa ở Boeotia tìm thấy, nơi ngọn lửa đang hoành hành trong ngày thứ hai liên tiếp.

Một trong những mặt trận thách thức nhất chính là mặt trận gần thành phố cảng Alexandroupolis, ở Thrace, nơi bệnh viện đã được di tản vào tối hôm thứ ba, trong khi cư dân của tám khu định cư phía tây thành phố, như Dikela, Makri, Elaionas, đã nhận được lệnh phải rời khỏi khu vực trong khi ngọn lửa cũng lan tới rừng quốc gia Dadia. Chính quyền thành phố Alexandroupolisit đã cung cấp nhà hát thành phố, phòng tập thể dục, sảnh khởi hành và bãi đậu xe phi trường cho những người phải di tản, trong khi một số nhà thờ cũng đã được mở cửa để phục vụ những người chạy trốn khỏi ngọn lửa. Các nhân viên cứu hỏa cũng đang bận rộn dập tắt các đám cháy ở đảo Citnos, thuộc quần đảo Cyclades, và ở Evia, nơi thành phố công nghiệp Nea Artaki đã được di tản vào tối hôm thứ ba.


Source:ilfattoquotidiano.it

2. Đức Tổng Giám Mục Gänswein: Có nhiều hư hỏng trong Giáo hội tại Đức

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, nguyên thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, nhận xét rằng có nhiều hư hỏng trong Giáo Hội Công Giáo tại Đức: sự kiện có quá nhiều người xin ra khỏi Giáo hội tại Đức là một dấu hiệu cho thấy “giữa lòng Giáo hội có nhiều hư hỏng”.

Tuyên bố với Tuần báo “Die Tagespost”, số ra ngày 18 tháng Tám năm 2023 tại thành phố Wurzburg, Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói: “Nếu đức tin không còn được công bố mạnh mẽ và vui tươi, và người ta lo về nhiều điều khác không giúp cho việc thông truyền đức tin, thì sớm muộn gì nó sẽ là một cành cây không còn được nuôi dưỡng nữa, khô héo và chết đi, hoặc tệ hơn nữa, cho đến gốc rễ không còn nuôi cây nữa”.

Hôm 15 tháng Tám vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Trung tâm hương Đức Mẹ Vesperbild, miền nam Đức, trước sự tham dự của hàng ngàn tín hữu. Theo ngài, những Trung tâm Thánh Mẫu này là những nơi bổ dưỡng tinh thần cho bản thân ngài và nhiều người khác. Nhiều tín hữu đến đây để được bồi dưỡng. Điều này chứng tỏ tại đó họ đã không nhận được sự bổ dưỡng ấy ở nơi khác. Vấn đề ở đây là khám phá những nguồn đức tin trong nội tâm và để nó tuôn chảy, mang lại sức mạnh và sự tin tưởng”.

Đức Tổng Giám Mục Gaenswein năm nay 67 tuổi, nguyên là Chủ tịch Phủ Giáo hoàng và phục vụ Đức Bênêđíctô XVI như thư ký cho đến khi người qua đời, ngày 31 tháng Mười Hai năm 2022 và không được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó nhiệm vụ nào nữa ở Roma. Từ vài tuần nay, Đức Tổng Giám Mục sống tại Đại chủng viện của Tổng giáo phận Freiburg, nguyên quán của ngài, nhưng không có công tác nào nhất định.

3. Vị tướng đặc trách bảo trì và tái thiết Nhà thờ Đức Bà Paris tử nạn

Đại tướng Jean-Louis Georgelin, vị đặc trách bảo trì và tái thiết Nhà thờ Chính tòa Paris bên Pháp, đã tử nạn hôm 18 tháng Tám vừa qua, trong một cuộc leo núi vùng Pyrénées ở miền nam Pháp, giáp giới với Tây Ban Nha.

Tướng Georgelin là một Đại tướng 5 sao của Pháp, năm nay 74 tuổi và nguyên là Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp. Ông bị ngã khi leo một đoạn dốc cao trong cuộc du ngoạn và tử nạn. Người canh giữ nhà trọ Estagnous trên núi, nơi tướng Georgelin qua đêm, đã báo động lúc 20 giờ 15, tối thứ Sáu 18 tháng Tám, khi không thấy vị tướng trở về từ cuộc đi dạo trên núi Valier. Toán cứu cấp được đưa tới nơi và lúc 9 giờ 40 tối, họ tìm thấy vị đại tướng. Ông được chở bằng trực thăng đến phi trường Pujols. Tại đây, một bác sĩ đã xác nhận nạn nhân qua đời lúc 10 giờ 57 phút, theo thông cáo chính thức.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, tuyên bố hôm thứ Bảy, ngày 19 tháng Tám rằng: “Với sự qua đi của tướng Jean-Louis Georgelin, quốc gia mất đi một trong những đại binh sĩ của mình. Nước Pháp mất đi một trong những đại công bộc và Nhà thờ Chính tòa Paris mất đi một kiến trúc sư giúp tái thiết”.

Nhà thờ Chính tòa Đức Bà ở Paris bị hỏa hoạn dữ dội ngày 15 tháng Tư năm 2019 và chính phủ Pháp đã cử tướng Georgelin đặc trách công trình tái thiết quan trọng này. Giai đoạn đầu là thanh tẩy và củng cố thánh đường, với sự tham dự của hơn 200 công ty khác nhau. Và giai đoạn tái thiết chỉ chính thức khởi sự 24 tháng sau trận hỏa hoạn. Hồi đầu tháng Ba năm nay, tướng Georgelin cho giới báo chí biết Nhà thờ Chính tòa Paris sẽ được mở lại vào cuối tháng Mười Hai năm tới (2024) cho tín hữu và du khách viếng thăm. Tuy Nhà thờ Chính tòa chưa sẵn sàng vào tháng Bảy và tháng Tám năm tới (2024), nhân dịp Thế vận hội Olympic ở thủ đô Pháp, nhưng thánh đường này sẽ phục hồi hình dáng ban đầu vào lúc đó, với giai đoạn tái thiết ngọn tháp biểu tượng của nhà thờ nổi tiếng này vào tháng Tư năm tới.

Đại tướng Georgelin ước lượng việc tái thiết bên ngoài thánh đường có phí tổn 550 triệu Euro, trong đó 150 triệu đã được chi phí để củng cố thánh đường. Năm 2021, nhiều quan sát viên lo ngại sẽ có thêm những phí tổn cho giai đoạn sơ khởi và đặt câu hỏi: số tiền hiện hữu có đủ để hoàn tất công trình hay không.

Theo ông Christophe-Charles Rousselot, Giám đốc Quỹ Nhà thờ Chính tòa, số tiền quyên góp được từ 300.000 ân nhân trên thế giới là 800 triệu Euro, và ngân khoản này đủ cho toàn bộ công trình tái thiết các phần của thánh đường bị hư hại vì hỏa hoạn. Nhưng trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Le Parisien” hồi tháng Ba năm ngoái (2022), ông cho biết sẽ cần tổng cộng một tỷ Euro để sửa chữa lại mặt tiền phía bắc và phía nam của thánh đường, vốn không được kể vào dự án tái thiết hiện nay.