Ngày nay Dubrovnik tự hào là thành phố du lịch quan trọng nhất của Croatia, một điểm đến ưu tú và là một trong những thị trấn đẹp nhất ở Địa Trung Hải. Trong số 23 khách sạn sang trọng hàng đầu trong Croatia trong năm 2010, thì đã có 13 nằm ở Dubrovnik.



Hình ảnh

Đạo diễn phim thời danh George Bernard Shaw đã từng nói rằng "những người đang tìm kiếm thiên đàng trên trái đất nên đến Dubrovnik thì sẽ gặp được!". Chính Đức cố Giáo Goàng John Paul II từng là một người hâm mộ Dubrovnik và thậm chí Ngài còn được tặng danh hiệu "công dân danh dự của Dubrovnik". Điều đó đủ nói lên vẻ đẹp kỳ lạ và sức thu hút có một không hai về thành phố Trung cổ với thành lũy kiên cố và một lịch sử hào hùng của Dubrovnik.

Tôi đã từng đến thăm Dubrovnik trước, nên lần này tôi muốn có nhiều thì giờ đi thăm Bảo tàng viện của Dòng ĐaMinh tại đây, xem một số những di tích thánh được các Cha Dòng lưu trữ lại, những bức danh họa của các nghệ sĩ tiếng tăm, và các đồ trang sức của các Vua chúa liên quan tới lịch sử hưng vong cũng như thua cuộc của thành phố này. Thăm các thánh đường nguy nga và các dinh thự với kiến trúc baroc đặc biệt. Và một lần nữa đi dạo trên đường tường chiến lũy bao quanh thành để cảm nghiệm được vẻ huy hoàng và sắc đẹp lộng lẫy một thành được xậy từ thời Trung cổ, nhưng vẫn còn tồn tại dù trải qua bao cuộc tấn công và chiến tranh giành giật. Một số vết thương chiến cuộc vẫn còn đó, nhưng không hề làm mất đi nét đẹp kiêu sa của thành này. Mời qúi vị xem những hình ảnh đã được ghi lại thì cũng sẽ cảm nghiệm được... Lời không thể diễn tả hết...

Vài nét lịch sử thành Dubrovnik

Dubrovnik là một thành phố cổ trên bờ biển Adriatic tại cực nam của Croatia. Đây là một trong những khu du lịch nổi bật nhất của Địa Trung Hải, một hải cảng và trung tâm của của miềm Neretva. Dân số khoảng 43.000 trong năm 2011. Dubrovnik là biệt danh "Hòn ngọc Adriatic" và được UNESCO công nhận là “thành phố làm bằng đá và ánh sáng” và liệt kê như là một Di sản Thế giới từ năm 1979.

Thành phố Dubrovnik (tiếng Latin gọi là Ragusa) được xây dựng nhờ trục giao lưu thương mại hàng hải. Lúc đầu được người Roma thành lập và cư ngụ.Trong thời Trung cổ, là thành phố quốc gia, có một thời cạnh tranh ngang ngửa với thành phố Venice tuyệt vời của Ý.

Thành Dubrovnik nhờ sự giầu có và đường lối ngoại giao nó đã đạt được mức độ sự phát triển đáng kể trong thế kỷ 15 và 16. Đây cũng là một trong những trung tâm phát triển ngôn ngữ Croatia và văn học, nơi có nhiều nhà thơ đáng chú ý, nhà soạn kịch, họa sĩ, nhà toán học, vật lý và các học giả khác.

Dubrovnik có nhiều kiến trúc với chi tiết điêu khắc và cảnh quan tuyệt đẹp, tự hào vì có nhiều nhà thờ, tu viện, viện bảo tàng và đài phun nước ngoạn mục.

Dubrovnik là một trong nhiều thị trấn và du ngoạn điển hình trong khu vực này, bao gồm: Quần đảo Elaphiti, thị trấn hấp dẫn Cavtat, thung lũng Konavle, Đảo Mljet, Đảo Korčula, Đảo Ston và bán đảo Peljesac. Các thị trấn lân cận là Kotor và Perast ở Montenegro hay Mostar ở Bosnia và Herzegovina là nhưng điểm du lịch và thăm viếng rất hấp dẫn.

Ngôn ngữ chính thức của Dubrovnik cho đến năm 1472 là tiếng Latin. Sau đó, Thượng viện Cộng hòa đã quyết định rằng ngôn ngữ chính thức của nước Cộng hòa sẽ là ngôn ngữ Ragusan thuộc ngôn ngữ Dalmatian Romance. Mặc dù ngôn ngữ Latin cũng còn được sử dụng, người dân bản xứ chủ yếu dùng ngôn ngữ Slave và ngôn ngữ Dalmatian cũng được sử dụng tại đây.

Những nơi đáng tham quan trong thành phố cổ:

• Cột Roland (ở phía trước của tháp chuông). Kể từ khi thành lập vào năm 1950, Lễ hội Dubrovnik mùa hè chính thức khai mở bằng cách nâng cao một lá cờ mang phương châm "Libertus - Tự Do” của thành phố.

• Tháp chuông Bell Tower, (nằm ở lối vào Ploce). Trên đỉnh tháp nổi tiếng Zelenci (Tháp mầu xanh lá cây), nơi có tượng đồng và chuông khổng lồ đánh mỗi giờ.

• Lâu đài Sponza Palace là cung điện thời Phục hưng xây kiểu Gothic, một trong những tòa nhà còn xót lại qua trận động đất thảm khốc vào năm 1667.

• Cửa Pile ở cuối phía tây công trường Placa Stradun trong Phố cổ. Đây chính là địa điểm thuận tiện nhất khi muốn bắt đầu cuộc đi dạo phố cổ Old Town và pháo đài Fort Lovrjenac. Từ đây có thể nhìn bao quát Phố Cổ và tường thành.

• Công trường Placa Stradun là con đường trung tâm của thành phố Dubrovnik. Qua các đường phố quanh co này, ta khám phá những sắc thái của Phố Cổ và các lối đi trên ngoằn nghèo của nó. Phần đa số các nhà ở tại công trường Placa và các cửa hàng trên mặt đường xây theo lối kiến trúc kiểu Baroque. Ngày nay, Placa vẫn là trung tâm mua sắm và là địa điểm tổ chức các sự kiện lớn.

• Giếng Onofrio Fountain. Qua cửa Pile ở phía tây của khu phố cổ là cầu thang và đài phun nước. đây là nơi giới trẻ ưa thích gặp gỡ nhau, khách du lịch ngồi ngắm chim bồ câu tụ tập rất nhiều.

• Fort Lovrijenac. Các pháo đài hoành tráng xây có khi cao trên 37 m. Pháo đài và tường thành giữ vai trò quan trọng trong tiến trình lịch sử của thành phố. Pháo đài và tường thành có mục tiêu quốc phòng, và ý tưởng chính là để bảo vệ sự tự do của dân thành Dubrovnik.

• Tường Thành Dubrovnik được bao quanh bởi các bức tường thành phố 2 km dài, nổi tiếng trên toàn thế giới. Có 3 lối vào các bức tường thành phố: Stradun cửa Pile, cổng vào pháo đài Saint John và cổng chỉnh. Đi bộ trên các bức tường xung quanh phố cổ, chúng ta có được tầm nhìn tuyệt vời bao quát khắp nơi. Một cảnh quan vĩ đại và đẹp mắt không tưởng tượng nổi nó đẹp như vậy. Nhìn vào bên trong bức tường thành phố, chúng ta sẽ thấy 2 pháo đài là Fort Minceta và John Fort.

• Minceta Fort là một trong những địa điểm văn hóa nổi tiếng đẹp nhất tại Dubrovnik. Nó nằm ở phía tây bắc của thành phố bên trong các bức tường thành phố. Nó được xây dựng theo thiết kế của thời Phục Hưng và thời Juraj Dalmatinac. Từ Tháp Thánh Luca, bạn có thể nhìn bào quát tường thành phố. Tháp nhà thờ Thánh Luca bảo vệ lối vào bến cảng Dubrovnik trong suốt lịch sử của thành phố.

• Tu viện Phanxicô ở Placa số 2. Tu viện này này đẹp được xây theo kiểu Baroque, Đây là tu viện Công Giáo và có hiệu thuốc lâu đời nhất thứ ba trên thế giới.

• Nhà thờ Đức Trinh Nữ Maria Lên Trời là nhà thờ ban đầu được xây dựng bằng tiền đóng góp của thập tự quân Richard Lionhearted người sống sót sau vụ đắm tàu trên đường về nhà từ cuộc Thập tự chinh thứ ba.

• Tu viện Dòng Đa Minh. Đây là một quần thể di tích lịch sử đặc biệt có giá trị, trong đó, bên cạnh các di tích tôn giáo, còn có các tác phẩm rất giá trị quan trọng vì nghệ thuật cổ Dubrovnik.

Vài nét về Cộng hòa Croatia

Trong Thế chiến II, Dubrovnik trở thành một phần của Đồng minh Đức Quốc xã, đầu tiên thành này bị chiếm đóng bởi đội quân của Ý, rồi sau ngày 8 tháng 9 năm 1943, bị quân đội Đức chiếm đóng. Trong tháng 10 năm 1944, quân du kích của tướng Titô tiến vào Dubrovnik, rồi sau đó trở trở thành một phần của Nước Cộng sản Nam Tư. Ngay sau khi vào thành phố, Du kich Cộng sản Tiô bắt giam và đấu tố 78 công dân có ảnh hưởng, bao gồm cả các linh mục Công Giáo.

Quân Cộng sản Titô tiếp tục cai trị thành này trong vài năm tới và họ tiếp tục truy tố người Croatia mà đỉnh điểm là ngày 12 tháng 4 năm 1947 chúng bắt và cầm tù hơn 90 công dân của Dubrovnik.

Thành Dubrovnik bị ném bom nặng nề trong chiến tranh Croatia giành độc lập từ 1991 đến 1995. Hầu như tất cả các thiệt hại đã được sửa chữa, tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn kỹ xung quanh thị trấn cũ, sự thiệt hại hãy còn lộ rõ qua các vết đạn trên tường các đường phố và các dấu đạn tại các ngôi nhà bằng đá.

Croatia và Slovenia, tại thời điểm trước đó hai quốc gia này vẫn thuộc nước xã hội Cộng hòa Liên bang Nam Tư, nhưng vào năm 1991, họ tuyên bố độc lập. Và nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa của Croatia đã được đổi tên thành Cộng hòa Croatia. Lịch sử ghi nhận rằng vào ngày 01 Tháng Mười 1991 Dubrovnik bị tấn công bởi quân Cộng sản Nam Tư với một cuộc vây hãm Dubrovnik kéo dài bảy tháng. Các cuộc tấn công pháo binh nặng nhất là vào ngày 06 Tháng Mười Hai với 19 người thiệt mạng và 60 người bị thương. Nhưng cuối củng Croatia vẫn lấy lại được nền độc lập và tự do.