Ba lính Mỹ đã bị giết hại trong một cuộc tấn công mới tại Iraq, khi một quả bom bên đường phá huỷ một chiếc xe quân sự của Mỹ đang đi cùng một đoàn xe.

Vụ nổ xảy ra ở phía Bắc Baghdad, gần thị trấn Samarra, vốn là trung tâm của những vụ tấn công của những người Iraq nổi dậy nhằm vào các lực lượng Mỹ.

Trước đó, một vụ nổ bom xe tải đã giết chết ít nhất 4 người và làm 20 người khác bị thương tại thành phố Irbil của người Kurk tại phía bắc Iraq.

Quả bom phát nổ ngay bên ngoài các văn phòng của Bộ Nội vụ, giết chết kẻ đánh bom tự sát, hai cảnh sát bảo vệ toà nhà và một người đi qua ngang đó.

Khu vực phía bắc của người Kurk vốn là khu vực tương đối ổn định tại Iraq kể từ khi có các lực lượng liên quân do Mỹ cầm đầu lật đổ chế độ của ông Saddam Hussein vào tháng Tư năm nay.

Vụ nổ đã làm hư hại toà nhà của Bộ Nội vụ và phá tan các cửa sổ của các toà nhà gần đó.

Phóng viên BBC, Chris Hogg, tại Baghdad cho biết đây là một phần trong các cuộc tấn công của những người nổi dậy nhằm vào những mục tiêu phi quân sự, sau khi gần đây đã có sự giảm đi rõ rệt các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân sự Mỹ tại Iraq.

Ông nói những người nổi dậy có vẻ như đã thay đổi chiến lược tấn công nhằm vào các mục tiêu Iraq được coi là làm việc cho các lực lượng liên quân.

"Công lý thép"

Trước đó, tại Baghdad, tình hình đã có vẻ yên ổn trở lại sau khi có một số trận chiến mạnh nhất trong nhiều tuần giữa các lực lượng Mỹ và những người nổi dậy Iraq.

Các nhân chứng cho biết vào đêm qua, một số vụ nổ và bắn nhau đã làm rung chuyển cả thành phố, trong khi máy bay của Mỹ vẫn bay trên đầu.

Các quan chức cho hay những hoạt động này là nhằm diệt tận gốc những kẻ nổi dậy thường thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng Mỹ trong thành phố.

Những người dân tại khu vực phía Nam thành phố nói rằng nhà cửa của họ bị rung chuyển vì chấn động của vụ nổ, trong khi các máy bay quân sự và máy bay trực thăng có vũ trang bay yểm trợ cho lính Mỹ dưới mặt đất.

Các vụ nổ bắt đầu lúc 00h30GMT, và tiếp tục trong vòng chừng 20 phút.

Một phát ngôn viên quân sự Mỹ tại Baghdad nói những trận đánh này là nằm trong chiến dịch có cái tên Công lý Thép.(BBC)