Đại biểu từ 35 nước đến dự để cải tiến hợp tác quốc tế và trao đổi ý kiến về việc thực hiện chương trình chống tham nhũng trong vùng. Những vấn đề cấp bách được đề cập là nhu cầu huấn luyện tốt hơn các công tố và nhà điều tra, và bảo vệ tốt hơn cho những người lên tiếng báo động.

Đây là lần thứ tư những hội nghị như thế này được tổ chức trong khu vực Châu Á và các đại biểu sẽ lên tiếng hỏi xem đã có những tiến bộ gì chưa từ sau cuộc họp đầu tiên năm 1999.

21 nước đã chấp thuận các kế hoạch chộ́ng tham nhũng ban đầu do tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế và Ngân Hàng Phát Triển Á Châu tài trợ.

Kế hoạch bao gồm ba mục tiêu: giảm tham nhũng trong chính quyền bằng cách phát huy mạnh mẽ hơn luật pháp và các cơ quan nhà nước, chống hối lộ và khích lệ dân chúng lên tiếng nói.

Một khảo sát của tổ chức Transparency International, Minh Bạch Quốc Tế cho thấy năm ngoái những công ty Nga, Đài Loan, Nam Hàn và Trung Quốc là những công ty hay hối lộ nhất để giành các hợp đồng nước ngoài.

Nhóm vận động chống tham nhũng có mặt tại hội nghị đã chỉ ra rằng các kế hoạch phát triển khu vực công cộng và buôn bán vũ khí quốc phòng là dễ ăn hối lộ nhất.

Thủ tướng Malaysia, người đứng ra khai mạc hội nghị đã ra dấu là chống tham nhũng là một trong những vấn đề ưu tiên chính của ông.

Hội nghị sẽ tiếp tục cho đến ngày thứ sáu. (BBC)