Giao dịch trên thị trường chứng khoán MICEX của Nga đã phải ngừng lại sau khi có các vụ bán tống tháo cổ phiếu do vụ bắt giữ nhà lãnh đạo của một trong những tập đoàn dầu hàng đầu của Nga vào hôm thứ Bảy.

Mikhail Khodorkovsky, giám đốc điều hành của tập đoàn dầu lửa khổng lồ Yukos, bị cáo buộc phạm nhiều tội, trong đó có tội lừa gạt nhà nước tới một tỉ đôla.

Các vụ giao dịch tại thị trường MICEX đã phải ngừng lại một tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 8h30GMT, sau khi giá cả giao dịch giảm xuống 13%, vì bị cổ phiếu của Yukos kéo xuống. Cổ phiếu Yukos giảm tới 19%.

Trong khi đó, đồng rouble của Nga cũng bị mất giá trên thị trường ngoại tệ vì các ngân hàng vội vã mua vào đồng đôla.

Vụ bắt giữ này đã gây ra quan ngại về các áp lực từ điện Kremlin đối với những doanh nhân Nga có quyền lực trước các vụ bầu cử sắp tới đây.

Kiếm tiền dễ dàng?

Rất nhiều doanh nhân hàng đầu tại Nga - trong đó có ông Khodorkovsky, một trong những người giàu nhất nước này - đã xây dựng tài sản của mình nhờ vào các công ti bị tư hữu hóa trong đợt bán tống bán tháo tài sản nhà nước vào giữa thập kỷ 90.

Các cáo buộc được đưa ra đối với những vụ mua bán béo bở quanh nhiều hợp đồng, qua đó, các công ti nhà nước đã bị bán ra với giá rẻ mạt nhất.

Rất nhiều nhà tỉ phú mới đã chuyển số tài sản mới này ra nước ngoài, trong khi một số người khác lại đầu tư vào chính trị.

Phần lớn, trong đó có ông Roman Abramovich, nhà tài phiệt gần đây đã mua câu lạc bộ bóng đá Chelsea của Anh, hiện nay đã có vẻ lùi lại, ngay cả nếu họ có chức vụ nào đó trong chính trị khu vực.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ông Khodorkovsky bị những người ủng hộ ông Vladimir Putin coi là một mối đe dọa tiềm tàng, vì ông đã bỏ tiền tài trợ cho một vài đảng đối lập.

Vụ bắt giữ ông Khodorkovsky có thể sẽ đe dọa tới đầu tư nước ngoài vào thị trường năng lượng của Nga trong thời gian tới.

Trì hoãn việc mua bán?

Cả công ti ChevronTexaco lẫn ExxonMobil hiện đang thương lượng với YukosSibneft nhằm kiếm một cổ phần đáng kể.

YukosSibneft vốn là công ti được thành lập sau khi Yukos mua lại tập đoàn dầu lửa Sibneft của ông Abramovich.

Một phát ngôn viên của Yukos nói công ti này đã nhận được lệnh triệu tập của tòa, nhưng họ đã viết lại thông báo ông Khodorkovsky đang trong chuyến công vụ và không thể có mặt được.

Hai nhà điều hành khác của Yukos hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, bao gồm ông Platon Lebedev, giám đốc tài chính của tập đoàn, người hiện đang trong tù đợi ngày xét xử vì các cáo buộc về tội lừa đảo một công ti nhà nước vào năm 1994.

Vào đầu tháng này, các cáo buộc về tội trốn thuế cũng được đưa ra đối với ông Vastly Sharkhnovsky, người chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động của công ti. (BBC)