1. Thành viên NATO nêu ra hai tình trạng mà liên minh cần phải triển khai quân tới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Member Outlines Two Conditions for Deploying Troops to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi tranh cãi trong liên minh về khả năng gửi bộ binh đến Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, những nước phương Tây ủng hộ Ukraine trong NATO và Âu Châu sẽ phải xem xét việc gửi quân tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này khi một trong hai tình trạng sau xảy ra

“Thứ nhất là khi người Nga đột phá được tiền tuyến, và thứ hai là khi có yêu cầu của Ukraine.”

Ông nhấn mạnh rằng những điều trên không xảy ra ngày hôm nay – nhưng chúng ta sẽ phải tự hỏi mình câu hỏi về khả năng gửi bộ binh và chuẩn bị cho tình huống đó.

Những người ủng hộ Ukraine, mặc dù đã cung cấp hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Kyiv, nhưng vẫn ngần ngại trước ý tưởng gửi quân, một động thái có thể lôi kéo NATO trực tiếp hơn vào cuộc đối đầu với Nga.

Ông Macron đã giới thiệu về tiềm năng triển khai quân đội NATO tại Ukraine vào cuối tháng 2, nói rằng mặc dù “không có sự đồng thuận” về nhân sự chiến đấu nhưng “không nên loại trừ bất cứ điều gì” khi nói đến việc hỗ trợ Ukraine. Điều quan trọng là phải bảo đảm rằng Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược này.

Các nước vùng Baltic nồng nhiệt đón nhận ý tưởng này trong khi Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski nói thêm rằng việc triển khai quân đội NATO tới Ukraine không phải là một điều gì đó “không thể tưởng tượng được”.

Bình luận của Macron đã làm rung chuyển các nhà lãnh đạo NATO khác, trong đó một số nhà lãnh đạo đã nhanh chóng hạ thấp tiềm năng gởi quân đội NATO ra tiền tuyến. Ngay sau phát biểu của Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói: “Sẽ không có bộ binh, không có binh sĩ nào trên đất Ukraine do các nước Âu Châu hoặc các quốc gia NATO gửi đến đó”.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói thêm: “Việc khởi động trên bộ không phải là một lựa chọn đối với Đức”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay từ đầu đã tuyên bố trong cuộc chiến kéo dài hơn hai năm rằng “các lực lượng của Mỹ không và sẽ không tham gia vào một cuộc xung đột với Nga ở Ukraine”. Vào tháng 3 năm 2024, Tổng thống cho biết Kyiv “không yêu cầu lính Mỹ”.

“Trên thực tế, không có lính Mỹ nào tham chiến ở Ukraine và tôi quyết tâm duy trì điều đó”, ông nói trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang.

Đáp lại bình luận của ông Macron, Điện Cẩm Linh cảnh báo một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO sẽ khó tránh khỏi nếu quân đội liên minh chiến đấu bên cạnh Ukraine ở nước này.

“ Việc thảo luận về khả năng gửi một số quân từ các nước NATO tới Ukraine là một yếu tố mới rất quan trọng”.

Nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông “hoàn toàn” giữ nguyên tuyên bố trước đó của mình và nói thêm: “Tôi không loại trừ bất cứ điều gì, bởi vì chúng ta đang đối mặt với một kẻ không loại trừ bất cứ điều gì”.

Ông Macron cho biết Pháp “đã triển khai hàng ngàn binh sĩ” tới khu vực Sahel của Phi Châu để chống khủng bố theo yêu cầu của các quốc gia có chủ quyền.

Đề cập đến thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022, ông nhấn mạnh rằng: “Tôi nghĩ việc loại trừ thẳng thừng ngay từ đầu khả năng đó có nghĩa là không biết rút ra được bài học trong hai năm qua”

2. Quân đội cho biết 'Trận đại chiến' đang diễn ra để giành quyền kiểm soát các tuyến đường hậu cần gần Chasiv Yar

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military: 'Great battle' ongoing for control over logistics routes near Chasiv Yar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 3 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công thị trấn Chasiv Yar và các khu định cư gần đó ở tỉnh Donetsk trong bối cảnh “trận chiến lớn” giành quyền kiểm soát các tuyến đường hậu cần.

Chasiv Yar nằm ở tỉnh Donetsk, cách Bakhmut khoảng 10 km về phía tây và cách Avdiivka 50 km về phía bắc, các thành phố mà Nga lần lượt chiếm được vào tháng 5 năm 2023 và tháng 2 năm 2024.

Hồi tháng 3, quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga đang tập trung nỗ lực gần Chasiv Yar, khu vực mà họ coi là rất quan trọng để tiếp tục tiến tới các thành phố lân cận là Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân đội Nga đang cố gắng tràn qua các làng Bohdanivka và Ivanivske để chiếm Chasiv Yar.

Phát ngôn nhân cho biết Nga đang cố gắng phá hủy các thành trì của Ukraine, bao gồm cả thị trấn Chasiv Yar, để các lực lượng Ukraine sẽ “không có nơi nào để tự vệ”.

Ông nói: “Quân xâm lược Nga đang cố gắng bằng mọi cách có thể để giành được những đỉnh cao có ưu thế, nơi có Chasiv Yar, nhằm tiếp tục cuộc chiến giành lãnh thổ và tấn công xa hơn vào Kostiantynivka, Druzhkivka, Sloviansk, Kramatorsk”.

“Tuyến phòng thủ thứ hai đã được củng cố. Lực lượng phòng vệ sẵn sàng chiến đấu với đối phương”.

Ông cũng bác bỏ tuyên bố cho rằng lực lượng Nga đã đột phá tới kênh đào Siverskyi Donets-Donbas để tiến tới vùng đông dân cư Kramatorsk.

Bộ Quốc Phòng Ukraine đưa tin trước đó vào ngày 22 Tháng Tư rằng có khoảng 20.000 đến 25.000 quân Nga đang cố gắng tấn công Chasiv Yar và các khu định cư xung quanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tháng 4 rằng Nga đang cố gắng chiếm thị trấn trước Ngày Chiến thắng vào ngày 9 tháng 5, một ngày lễ quân sự hóa mạnh mẽ ở Nga đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

3. Nga cáo buộc Ukraine tiếp tục tấn công bằng máy bay không người lái vào Crimea bị tạm chiếm. Cầu Kerch lại bị đóng.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims drone attack on occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Crimea bị tạm chiếm vào ngày 2 tháng 5.

Theo phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái vào khoảng 6h30 chiều giờ địa phương ngày Thứ Năm, 2 Tháng Năm. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo.

Kênh Crimea Wind Telegram cho biết nhà cầm quyền khu vực đã không cho xe cộ qua lại và còi báo động đã vang lên trong các đơn vị quân đội ở Sevastopol bị tạm chiếm.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm, nhắm vào các tài sản quân sự của Nga trong và xung quanh Hắc Hải.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, tuyên bố vào ngày 30 tháng 4 rằng lực lượng phòng không đã đánh chặn hỏa tiễn của Ukraine trên các thành phố Dzhankoi và Simferopol.

Trong khi Kyiv chưa bình luận chính thức về vụ tấn công, các kênh Telegram của Nga đưa tin về vụ tấn công hỏa tiễn vào phi trường quân sự ở Dzhankoi, lần thứ hai trong những tuần gần đây. Các hình ảnh vệ tinh được Radio Free Europe/Radio Liberty's (RFE/RL) chia sẻ vào ngày 2 tháng 5 cho thấy nhiều thiết bị của Nga bị hư hỏng.

Trước đó, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết Ukraine đã phá hủy một số đơn vị thiết bị quân sự trong cuộc tấn công vào phi trường quân sự Nga ở Dzhankoi vào ngày 17 Tháng Tư.

Hai ngày trước đó, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một sở chỉ huy ở Crimea, nơi các sĩ quan hàng đầu của Nga cư trú, một nguồn tin tình báo nói với Kyiv Independent.

4. Phản ứng trước tin tức Ukraine có F-16, Shoigu nói Nga cần tăng cường sản xuất vũ khí, tăng tốc độ cung cấp vũ khí

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia to increase arms production, speed up weapons deliveries, Shoigu says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh tăng cường sản xuất vũ khí, với mục tiêu cung cấp vũ khí cho mặt trận phía Đông Ukraine nhanh hơn. Diễn biến này xảy ra ngay sau khi có tin chính thức rằng Ukraine sẽ bắt đầu vận hành các chiến đấu cơ F-16 từ ngày Chúa Nhật 5 Tháng Năm, là ngày lễ Phục sinh theo lịch Chính Thống Giáo.

Shoigu cho biết trong một tuyên bố do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra: “Để duy trì tốc độ tấn công cần thiết khả dĩ ngăn chặn được các cuộc tấn công của Ukraine, cần phải tăng số lượng và phẩm chất vũ khí và thiết bị quân sự cung cấp cho quân đội, chủ yếu là vũ khí”.

Ngoài đơn đặt hàng sản xuất mới, ông Shoigu, trong cuộc gặp với các lãnh đạo quân sự hàng đầu của Nga, đã chỉ đạo sửa chữa các sai sót của các đơn vị trên tiền tuyến ở khu vực phía đông và phía nam Ukraine để nâng cao hiệu quả chiến đấu. Các sai sót nổi bật nhất hiện nay là tình trạng đào ngũ hàng loạt. Theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, từ Tháng Giêng đến nay, chỉ tính riêng Quân Khu phía Nam của Nga, đã có hơn 18.000 lính Nga đã đào ngũ.

Không có thông tin chi tiết nào được cung cấp về kế hoạch tăng sản lượng của Nga hoặc khung thời gian khi Nga có thể bắt đầu quan sát việc giao hàng nhanh hơn tới mặt trận phía đông Ukraine.

Kế hoạch tăng cường sản xuất vũ khí của Nga được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tấn công của Nga đã được dự đoán trước, mà Kyiv dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Các quan chức Ukraine cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với tình huống “khó khăn” nhưng “không thảm khốc” trên mặt trận trong tương lai gần, trong bối cảnh việc cung cấp viện trợ của Mỹ bị chậm trễ.

Sau nhiều tháng trì hoãn, cuối cùng Mỹ đã ký gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, với số vũ khí dự kiến sẽ được chuyển vào Ukraine trong những tuần và tháng tới. Một số mặt hàng viện trợ quân sự tiềm năng cũng sẽ cần được mua hoặc thậm chí sản xuất, việc này thậm chí còn mất nhiều thời gian hơn.

Ukraine đang phải vật lộn để duy trì vị trí của mình dọc theo mặt trận phía đông đất nước trong bối cảnh thiếu hụt đáng kể về đạn dược và phòng không. Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường tấn công gần các thành phố Bakhmut và Avdiivka bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Donetsk nhằm nỗ lực tiến vào khu vực tiền tuyến này.

Chasiv Yar, nằm cách Bakhmut 10 km về phía tây, vẫn là một trong những mục tiêu chính của Nga - với việc Nga được cho là đã đặt mục tiêu chiếm thị trấn trước Ngày Chiến thắng của Nga vào ngày 9 tháng 5.

Trong khi đó, cách Bakhmut 50 km về phía nam, gần Avdiivka, quân đội Ukraine tiếp tục rút lui nhẹ. Vào ngày 28 tháng 4, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đã rút lui về phía tây khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk.

5. Scholz và Macron tổ chức bữa tối bí mật ở Paris trước chuyến thăm của Tập Cận Bình

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Scholz and Macron to hold secret dinner in Paris ahead of Xi’s visit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào tối thứ Năm 2 Tháng Năm, tại Paris để ăn tối và thảo luận về chính sách của Liên minh Âu Châu đối với Trung Quốc.

Cuộc gặp bí mật của hai nhà lãnh đạo nặng ký của Liên Hiệp Âu Châu, diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm Âu Châu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, được mô tả là một sự kiện nửa riêng tư: Scholz và vợ, Britta Ernst, đang có kỳ nghỉ ngắn ngày ở Thủ đô của Pháp, nơi họ sẽ gặp Macron và vợ Brigitte tại một nhà hàng Pháp.

Theo ba người am hiểu về bữa tối, sẽ không có cố vấn nào tham gia, những người được giấu tên vì họ không được phép phát biểu công khai.

Scholz và Macron nhiều lần xung đột trong những năm gần đây, gần đây nhất là vào tháng 2 khi Tổng thống Pháp mở cửa cho khả năng gửi bộ binh tới Ukraine, là điều mà thủ tướng Scholz phản đối kịch liệt.

Scholz và Macron cũng không đồng ý về khả năng Liên Hiệp Âu Châu áp thuế đối với xe điện được trợ cấp của Trung Quốc.

Chủ đề chính của cuộc thảo luận sẽ là chuyến thăm của Tập Cận Bình, người sẽ đến Pháp vào Chúa Nhật trong ba ngày trước khi đến Serbia và Hung Gia Lợi. Bữa tối sẽ là cơ hội để Scholz thông báo ngắn gọn cho Macron về cuộc gặp với Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào tháng trước.

Theo Noah Barkin của Quỹ Marshall Đức, người đầu tiên đưa tin về bữa tối, Macron sẽ cố gắng thuyết phục thủ tướng tham gia cuộc gặp với Tập Cận Bình vào tuần tới, cùng với Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen.

Một chủ đề khác có thể xảy ra trong bữa tối sẽ là chính trị Liên Hiệp Âu Châu, đặc biệt là quốc phòng và tài chính. Macron đang thúc đẩy mạnh mẽ cái gọi là trái phiếu quốc phòng, liên quan đến việc Âu Châu phát hành nợ chung để tài trợ cho các khoản đầu tư quân sự.

Scholz cho đến nay đã bác bỏ ý tưởng này.

6. Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga thả hơn 3.200 quả bom dẫn đường xuống Ukraine trong tháng 4

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Russia drops over 3,200 guided aerial bombs on Ukraine in April”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 2 Tháng Năm cho biết Nga đã tấn công Ukraine bằng hơn 3.2000 quả bom dẫn đường, gần 300 máy bay không người lái loại Shahed và hơn 300 hỏa tiễn chỉ trong tháng 4.

Trong những tháng gần đây, Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng và trung tâm dân cư của Ukraine, gây thiệt hại nặng nề và thương vong cho dân thường. Vào tháng 3, Nga đã tấn công Ukraine bằng hơn 400 hỏa tiễn các loại, 600 máy bay không người lái Shahed và 3.000 quả bom dẫn đường.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng bom trên không của Nga là mối nguy hiểm ngày càng nghiêm trọng đối với cả quân đội và các thành phố ở tiền tuyến của Ukraine.

“Các thành phố và cộng đồng của chúng tôi từ vùng Sumy đến vùng Odesa, vùng Dnipropetrovsk, vùng Kharkiv, vùng Donetsk, Mykolaiv và Kherson đang phải hứng chịu cuộc khủng bố có chủ ý và hèn hạ này hàng ngày”, tổng thống nói trên mạng xã hội.

“Hàng ngàn sinh mạng của người dân chúng ta đã được cứu nhờ sự giúp đỡ của các nhà lãnh đạo và các quốc gia đã hỗ trợ lá chắn phòng không của chúng ta và đang gây áp lực trừng phạt một cách hiệu quả đối với cỗ máy chiến tranh của Nga.

“Tuy nhiên, thật không may, nhiều sinh mạng đã bị cướp đi bởi những cuộc tấn công này. Và chỉ bằng sức mạnh chúng ta mới có thể ngăn chặn được nỗi kinh hoàng này.”

Kyiv đã kêu gọi các đối tác cung cấp thêm lực lượng phòng không để giúp nước này đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga. Đức đã dẫn đầu, cam kết cung cấp hệ thống phòng không Patriot thứ ba và khởi động sáng kiến phòng không của đồng minh cho Ukraine.

Sau khi Quốc hội Mỹ cuối cùng đã thông qua hỗ trợ bổ sung cho Ukraine, Ngũ Giác Đài cũng tuyên bố chuyển giao hỏa tiễn Patriot mới.

7. Hình ảnh trước và sau phi trường Crimea tiết lộ thiệt hại do hỏa tiễn tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Before and After Crimea Airfield Photos Reveal Damage From Missile Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh vệ tinh được công bố cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một phi trường quân sự lớn ở thành phố Dzhankoi, vùng Crimea bị sáp nhập.

Hai bức ảnh, đề ngày 27 tháng 4 và ngày 1 tháng 5, là của Planet Labs, một công ty hình ảnh toàn cầu ở California, và được Radio Svoboda, cơ quan thuộc Đài Âu Châu Tự do/Radio Liberty của Nga, lấy được. Cơ quan truyền thông này cho biết hình ảnh thứ hai cho thấy hậu quả của cuộc tấn công của Ukraine vào phi trường vào ngày 30 Tháng Tư.

Quân đội Nga sử dụng căn cứ không quân Dzhankoy ở Crimea – nơi bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014 – làm trung tâm vận chuyển nhân sự, đạn dược và các thiết bị khác. Vào ngày 17 tháng 4, Ukraine đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công trước đó vào cùng một phi trường.

Một quan chức Nga và các blogger quân sự cho biết Kyiv đã tấn công Crimea hôm thứ Ba 30 Tháng Tư, bằng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp — sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS — từ khu vực Kherson phía nam Ukraine. Ukraine và Nga chưa bình luận chính thức về các cuộc tấn công được báo cáo.

Gần đây, Mỹ đã bí mật gửi cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS tầm xa có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 300 km. Các blogger quân sự Nga lo ngại Ukraine có thể sử dụng hỏa tiễn để nhắm vào Cầu eo biển Kerch, nối Nga với bán đảo Crimea sáp nhập và đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga.

Hình ảnh vệ tinh ngày 1 Tháng Năm cho thấy “dấu vết của vụ nổ” và “có thể ít nhất một bệ phóng của hệ thống phòng không S-400 của Nga bị hư hỏng”, Radio Svoboda đưa tin.

Báo cáo cho biết tiếp: “Một số lớn các thiết bị khác, có thể thấy trong hình ảnh ngày 27 tháng 4, đã không còn nữa”.

Vladimir Rogov – tên phản bội, trước đây từng được Nga bổ nhiệm làm Thị trưởng Melitopol của Ukraine, hiện nay chỉ là chủ tịch của cái gọi là nhóm “Chúng ta hiệp nhất với Nga”, một nhóm thân Nga hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine do Mạc Tư Khoa xâm lược - và các blogger quân sự Nga hôm thứ Ba cho biết Ukraine đã bắn ATACMS vào Crimea. Trong một luận điệu thách thức, tên phản bội đang ở Zaporizhzhia xa xôi, không phải ở Crimea cho rằng các hỏa tiễn của quân Ukraine đã bị các hệ thống phòng không của Nga bắn hạ.

Ông ta nói:

“ Tối nay, các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Cộng hòa Crimea. Phòng không Nga đã hoạt động hiệu quả ở Dzhankoy và Simferopol. Theo thông tin mới nhất, các hậu vệ của chúng tôi đã làm rất tốt.”

Rogov cho biết thêm Ukraine đã phóng “một số hỏa tiễn đạn đạo ATACMS để tấn công bán đảo hòa bình”.

Sergey Aksyonov, lãnh đạo Crimea được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, cho biết các quả đạn con chưa nổ đã nằm rải rác ở khu vực Simferopol trên bán đảo “sau khi hỏa tiễn ATACMS bị bắn rơi”.

Anh ta nói trên Telegram, “Nếu bạn tìm thấy loại đạn này, đừng nhặt nó lên, đừng đến gần chúng.”

8. Tin tặc nhắm vào ngân hàng Ukraine bằng cuộc tấn công DdoS

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty Oleh Horokhovskyi cho biết tin tặc đã tấn công vào ngân hàng di động lớn nhất Ukraine, Monobank, bằng một cuộc tấn công từ chối dịch vụ thường được gọi là DdoS mạnh mẽ vào ngày 2 tháng 5.

Các cuộc tấn công DDoS hướng lượng truy cập quá lớn vào một trang web nhằm làm quá tải máy chủ của trang web đó, hậu quả là gây gián đoạn dịch vụ.

Horokhovskyi đã công bố “một cuộc tấn công DDoS mạnh mẽ khác” nhằm vào ngân hàng vào khoảng 1 giờ chiều giờ địa phương.

Giám đốc điều hành của ngân hàng đã báo cáo một cuộc tấn công tương tự vào đầu năm nay. Ngân hàng đã bị các điện tặc truy cập 580 triệu lần chỉ trong một giờ.

Horokhovskyi không cho biết ông nghĩ ai đứng sau các cuộc tấn công, mặc dù các mối đe dọa trước đó có liên quan đến tin tặc Nga.

Nga đã tiến hành hàng ngàn cuộc tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công toàn diện.

9. Ba Lan sẽ đưa nghi phạm tấn công đồng minh Navalny trở lại Lithuania

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Poland will send suspects in attack on Navalny ally back to Lithuania”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hai người đàn ông bị bắt giữ ở Ba Lan vào đầu tháng 4 vì tình nghi tấn công nhân vật đối lập Nga Leonid Volkov ở Vilnius dự kiến sẽ được chuyển đến Lithuania vào giữa tháng 5, phát ngôn nhân của cơ quan công tố Lithuania tuyên bố hôm thứ Năm.

Cục Cảnh sát Hình sự Lithuania, cơ quan điều phối việc chuyển giao, chưa tiết lộ liệu họ có đang yêu cầu dẫn độ công dân Belarus bị giam giữ bị tình nghi ra lệnh tấn công hay không, như Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã đề cập.

Volkov – một đồng minh chủ chốt của nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny, là người đã chết ở tuổi 47 trong một nhà tù ở Bắc Cực vào tháng 2 – đã bị hành hung dữ dội trong xe của ông ta bên ngoài nơi ở của ông ta ở Vilnius vào ngày 12 tháng 3.

Theo phát ngôn nhân của tòa án, hai nghi phạm người Ba Lan gốc Nga đã bị bắt tại Warsaw vào ngày 3 tháng 4 và sẽ bị giam giữ cho đến ngày 13 tháng 5.

Tòa án khu vực ở Warsaw đã đồng ý dẫn độ các nghi phạm về Lithuania với điều kiện nếu bị kết án, họ sẽ chấp hành án ở Ba Lan.

10. Các phi công Nga đã chất đầy một nhà kho bằng những quả lượn cực mạnh. Ngay sau đó, hàng chục máy bay không người lái của Ukraine đã tràn vào.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Airmen Filled A Shed With Powerful Glide Bombs. Soon, Dozens Of Ukrainian Drones Swarmed In.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Không quân Nga tấn công lực lượng Ukraine với số lượng lên tới 3.000 quả bom lượn KAB mỗi tháng. Đó là lý do tại sao hôm thứ Bảy, 27 Tháng Tư, người Ukraine đã phóng hàng chục máy bay không người lái tầm xa vào một căn cứ không quân ở miền nam nước Nga và cho nổ tung một nhà kho chứa đầy KAB.

Hình ảnh video và vệ tinh sau cuộc tấn công vào căn cứ không quân Kushchyovskaya, cách tiền tuyến ở miền nam Ukraine 120 dặm, cho thấy các tòa nhà bị đốt cháy và hàng đống KAB bị phá hủy. Hình ảnh trên cao cũng có thể gợi ý về việc ít nhất 2 máy bay ném bom bị phá hủy. Đó là các chiến đấu cơ Sukhoi Su-34 – là loại chiến đấu cơ chủ yếu mang bom KAB của lực lượng không quân Nga.

Sẽ cần nhiều hơn một cuộc đột kích vào một căn cứ chứa đầy bom lượn để làm nghiêng cán cân hỏa lực trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Nhưng điều đáng chú ý là người Ukraine ít nhất đang cố gắng phá vỡ cơ sở hạ tầng cơ bản của chiến dịch ném bom lượn của Nga. Bộ Quốc phòng Anh giải thích: “Khả năng của Ukraine trong việc cản trở ưu thế chiến thuật của Nga, đặc biệt là việc sử dụng bom lượn, là chìa khóa để mở rộng khả năng phòng thủ ở tiền tuyến”.

Kể từ giữa năm ngoái, KAB đã trở thành vũ khí phòng không chủ yếu của lực lượng không quân Nga. Những quả bom này, tương tự như Bom tấn công trực tiếp chung do Mỹ sản xuất và bom lượn Hammer do Pháp sản xuất - cả hai đều trang bị cho máy bay ném bom chiến đấu của chính lực lượng không quân Ukraine - có tầm bắn 25 dặm trên các cánh bật ra. Chúng giúp giữ các máy bay phản lực của Nga nằm ngoài tầm bắn của lực lượng phòng không Ukraine.

Mỗi KAB chứa hàng trăm pound chất nổ - đủ để đào một cái hố sâu hàng chục feet. Egor Sugar, một binh sĩ thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 Ukraine, viết: “Tất cả các tòa nhà và công trình đơn giản biến thành một cái hố sau khi chỉ một KAB xuất hiện”.

Nhóm phân tích Deep State của Ukraine lưu ý rằng KAB là một “vũ khí thần kỳ” đối với người Nga. Và người Ukraine “thực tế không có biện pháp đối phó nào”. Có lẽ ngoại trừ việc cho nổ tung các nhà kho nơi người Nga cất giữ bom trước khi chất bốn quả bom mỗi quả lên máy bay Su-34 của họ.

Không rõ chính xác máy bay không người lái nào mà người Ukraine đã ném vào Kushchyovskaya. Họ có các lựa chọn, bao gồm máy bay không người lái do thám của Liên Xô cũ có đầu đạn thay cho máy ảnh, máy bay không người lái được cải tiến để đóng gói hàng pound thuốc nổ TNT và máy bay thể thao không người lái với bom dưới bụng.

Dù máy bay không người lái nào tấn công Kushchyovskaya, chúng đều tấn công với số lượng rất lớn. Cuộc tấn công cuối tuần này là một trong những vụ lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài 27 tháng của Nga ở Ukraine. Điện Cẩm Linh tuyên bố quân đội của họ đã bắn hạ 66 máy bay không người lái, “minh họa quy mô của cuộc đột kích”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh lưu ý.

Tuy nhiên, người Nga không bắn hạ mọi máy bay không người lái. Ít nhất một trong số chúng đã tấn công mục tiêu chính của cuộc đột kích: là nhà kho chứa đầy KAB. Khi phá hủy hàng chục quả bom lượn có khả năng xảy ra, những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine có thể đã cho một số đồng đội của họ ở tiền tuyến một thời gian ngắn tạm hoãn – khoảng một ngày – khỏi chiến dịch ném bom lượn của Nga.

Tuy nhiên, sẽ cần nhiều cuộc đột kích hơn nữa vào nhiều căn cứ hơn để hạn chế đáng kể các vụ đánh bom trong thời gian dài. Và vẫn còn một câu hỏi mở là liệu các nhà quy hoạch ở Kyiv có bổ sung cơ sở hạ tầng KAB vào danh sách các mục tiêu thường xuyên tấn công của máy bay không người lái của Ukraine hay không. Những máy bay không người lái tương tự đó đã tấn công vào các nhà máy lọc dầu và nhà máy sản xuất vũ khí của Nga.

Câu hỏi lớn chưa có lời đáp là Ukraine có thể sản xuất bao nhiêu máy bay không người lái tầm xa. Mykhailo Fedorov, người giám sát ngành công nghiệp chiến tranh công nghệ cao của Ukraine, gần đây nói với Reuters rằng có 10 công ty sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái tầm xa hàng năm – có khả năng đủ cho các cuộc tấn công hàng tuần trên quy mô của cuộc tấn công Kushchyovskaya.

Nhưng việc sản xuất máy bay không người lái có thể mở rộng. Fedorov nói: “Chúng tôi sẽ đấu tranh để tăng nguồn tài chính nhiều hơn nữa.