LÀM SAO ĐỂ CÀNH NHO SINH TRÁI?
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH

Mối liên hệ giữa Kitô hữu với Chúa Kitô phải là mối liên hệ làm phát sinh năng lực sống. Năng lực sống chính là kết quả cuối cùng giữa sự liên hệ hai chiều Chúa Kitô và Kitô hữu.

Để phát triển thành mối liên hệ phát sinh năng lực sống, giao thoa giữa ta với Chúa phải keo sơn, bền chặt, sống động, như cành cần đến cây để sống và cây cần có cành để thực hiện chức năng tăng trưởng, làm sinh hiệu quả của mình.

Cây và cành ở trong nhau, gắn chặt vào nhau. Cây và cành có chung một dòng nhựa, vì thế, cùng một sự sống, một sức sống. Sự sống và sức sống ấy chuyển tải từ cây sang cành, rồi nhờ cành, cây trổ hoa kết trái.

Khi dùng hình ảnh cây nho và cành nho để nói về chúng ta với Chúa, Chúa Kitô dạy ta hãy hiệp nhất, hãy gắn chặt đời mình với Chúa. Nói cách khác, ta và Chúa hãy ở trong nhau: ta trong Chúa và Chúa trong ta.

Cành nho cần cây nho thế nào, chúng ta cũng cần Chúa Kitô như thế. Nếu không hiệp nhất với Chúa, không ở trong Chúa, ta không thể sống, không thể sinh hoa kết trái.

Cũng vậy, cây nho cũng cần đến cành nho. Chính nhờ cành nho, mà cây nho có thể sinh trái. Chúa Kitô cần chúng ta, cần đến những hoa trái thánh thiện mà ta thể hiện trong đời sống để Chúa được vinh danh và cả sáng.

Nói cách khác, ta phải làm sao để chính ta là hiện thân của Chúa giữa trần gian, để mọi người xung quanh, khi sống cùng ta, họ nhận ra Chúa Kitô trong ta. Tức là nhận ra trong đời sống của một kẻ đã biết làm cho đời mình trổ sinh hoa trái tốt lành nhờ liên hệ với Chúa Kitô.
Trên nguyên tắc, ta vẫn biết, hiệp nhất với Chúa là được ở trong Chúa. Nhưng cụ thể, ta phải hiệp nhất thế nào? Phải làm thế nào để được “ở trong Chúa Kitô”?

“Ở trong Chúa Kitô” là kết hợp với Chúa Kitô tôn thờ Thiên Chúa trong từng thánh lễ và sống bí tích Thiên Chúa ban, nhất là bí tích Thánh Thể. Nếu chểnh mảng những điều này, ta giống như một cành nho bị bệnh, vì thế không thể đón nhận sức sống của cây nho. Như cành nho sẽ chết nếu không thể nhận nhựa sống từ cây nho. Cũng vậy, Nếu không đón nhận sức sống lưu chuyển từ Chúa Kitô, chúng ta sẽ tàn úa và chết.

“Ở trong Chúa Kitô” là chuyên chăm đọc, học hỏi và sống Lời Chúa. Bất kể là ai, học nhiều hay ít, giàu sang hay nghèo hèn…, chúng ta hãy học cho biết Lời Chúa và ra sức thực hành Lời Chúa trong từng ngày sống của mình. Có như thế, ta mới thực sự gắn bó với Chúa Kitô, ở trong Chúa Kitô.

“Ở trong Chúa Kitô” là ta luôn chăm chỉ cầu nguyện và cầu nguyện liên lỉ suốt đời mình. Chỉ có người nào thường xuyên được ta lắng nghe và chuyện trò với họ, họ mới thực sự ở trong ta, ta ở trong họ, ta và họ trở nên gần gũi nhau. Cầu nguyện là lắng nghe tiếng Chúa trong cõi lòng, là chuyện trò với Chúa để ngày càng yêu mến Chúa và được Chúa yêu mến. Làm được như thế, ta thực sự ở trong Chúa.
“Ở trong Chúa Kitô” là khi ta bày tỏ tình yêu với mọi người như cho đi sự thân thiện, nụ cười, không oán giận, luôn luôn giúp đỡ người hèn kém, viếng thăm người đau ốm liệt lào… Họ chính là anh em ta, và là hiện thân của Chúa Kitô bên cạnh ta. Vì thế, khi bày tỏ tình yêu đối họ, là chính lúc ta ở lại trong Chúa Kitô.

“Ở trong Chúa Kitô” là khi ta dâng hiến sự hy sinh của mình cho Thiên Chúa, cho Hội Thánh, cho cả xã hội mà ta đang đồng hành, để nhờ sự hy sinh của ta, Thiên Chúa được vinh danh, Hội Thánh được mở mang, nhân loại có điều kiện sống tốt hơn. Chúa Kitô đang ở lại trong cuộc đời này. Vì thế, khi thực hành các nhân đức hy sinh, ta thực sự ở trong Chúa Kitô.

Một khi ta đã ở trong Chúa rồi, lập tức, như một kết quả tự nhiên, lòng ta có Chúa, cuộc đời ta có Chúa, sự sống ta có Chúa. Tắt một lời: Chúa ở trong ta.

“Xem quả thì biết cây”. Để kiểm chứng một tâm hồn có Chúa hay không, ta hãy đi tìm những hoa trái của tâm hồn ấy. Nếu ta thật sự trong Chúa và Chúa trong ta, chắc chắn lòng ta sẽ đầy tràn tình yêu. Nói như cách nói của thánh Phaolô, đó là “những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện, và được yêu thương”.

Họ “mặc lấy những tâm tình nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau...” (Col 3, 12 tt).

Có Chúa lòng ta sẽ trổ sinh hoa trái tốt lành, thánh thiện như Chúa Kitô đã nói: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái…”.

Chúng ta có thể kể ra rất nhiều tấm gương “trổ sinh hoa trái” trong suốt dòng lịch sử của Hội Thánh. Họ là những con người của đời thường, là anh chị em của ta, là những người đã từng sống hay đang sống như ta, nhưng cuộc sống của họ chứng minh họ ở trong Chúa và Chúa trong họ.

Chẳng hạn tấm gương của Mẹ Têrêsa thành Calcutta bên Ấn Độ. Suốt đời, Mẹ đã để cho mình chìm ngập trong ơn Chúa. Mẹ đã gắn bó với Chúa cách sâu lắng, thấm đậm, nồng ấm vô cùng. Bởi thế, tất cả những gì Mẹ đã suy nghĩ, đã làm, đều chứng minh cho thế giới thấy, đó là những hoa trái trổ sinh bởi một tâm hồn lắng chìm trong Chúa và Chúa trong Mẹ.

Bằng chính tình yêu của mình, Mẹ Têrêsa làm chứng cho tình yêu của Chúa đối với loài người. Có Chúa ở trong lòng, và để cho mình ở trong Chúa, Mẹ Têrêsa đã làm cho đời mình trổ sinh thật nhiều hoa trái thánh thiện, mang lại niềm an ủi cho không biết bao nhiêu tâm hồn.

Đó là bài học để ta nghiền ngẫm và ghi nhớ; đó là tấm gương để ta soi rọi lòng mình; đó là lời giải đáp hữu hiệu để ta trả lời cho những anh chị em đang gặp khó khăn quanh mình.

Bí quyết để ta có thể sống giống như Mẹ Têrêsa thành Calcutta đó là hãy ở trong Chúa để được Chúa ở cùng. Có Chúa, cuộc đời ta sẽ sinh nhiều hoa trái như Chúa muốn.