Lịch trình của Đức Thánh Cha Phanxicô cho chuyến tông du Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 đã được Vatican công bố hôm thứ Ba.

Trong chuyến thăm từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8 tới quốc gia Nam Âu này, vị giáo hoàng 86 tuổi sẽ phân chia thời gian giữa các sự kiện Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và các cuộc gặp gỡ với chính quyền địa phương, các nhà lãnh đạo tôn giáo và các tổ chức khác.

Ngài cũng sẽ dành buổi sáng ngày 5 tháng 8 tại Đền thánh Đức Mẹ Fatima, cách Lisbon khoảng 75 dặm về phía đông bắc, nơi ngài sẽ lần chuỗi Mân Côi với những người trẻ bị bệnh trong Nhà nguyện Hiện ra của đền thờ Đức Mẹ.

Vào tối ngày 5 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tham gia buổi canh thức với những người tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới tại Công viên Tejo ở Lisbon, một không gian xanh rộng hơn 220 mẫu Anh bên sông Tagus và nhìn ra cây cầu dài thứ hai Âu Châu mang tên Vasco da Gama.

Công viên sẽ là địa điểm tổ chức các lễ hội chính của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2023, bao gồm Thánh lễ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày cuối cùng.

Thánh lễ Chúa nhật sau cuộc gặp gỡ với các tình nguyện viên của Đại hội Giới trẻ Thế giới sẽ là cuộc gặp gỡ cuối cùng của Đức Thánh Cha trước khi trở về Rôma vào tối ngày 6 tháng 8.

Chuyến đi năm ngày sẽ bắt đầu bằng cuộc gặp với Tổng thống Công Giáo Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa, sau đó là bài phát biểu trước các cơ quan chính phủ, các thành viên xã hội dân sự và đoàn ngoại giao.

Sau đó, ngài sẽ gặp thủ tướng của đất nước, António Costa, trước khi cầu nguyện vào ban chiều với các linh mục địa phương, giám mục, chủng sinh, và những người nam nữ tận hiến tại Tu viện Jerónimos thế kỷ 16, một trong những địa điểm được viếng thăm hàng đầu của Lisbon.

Vào ngày 3 tháng 8, Đức Phanxicô sẽ gặp gỡ các sinh viên của Đại học Công Giáo Bồ Đào Nha trước khi đến vùng ngoại ô Cascais phía tây Lisbon để dành thời gian với những người trẻ tuổi từ Scholas Occurentes, một nhóm quốc tế thúc đẩy giáo dục trong các cộng đồng nghèo.

Chiều hôm đó, ngài sẽ tham gia sự kiện Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên của mình, đó là một buổi lễ chào mừng tại Công viên Eduardo VII.

Vào ngày thứ Sáu, 4 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ giải tội, gặp gỡ đại diện các tổ chức bác ái, dùng bữa trưa với các bạn trẻ và đi Đàng Thánh Giá.

Chuyến đi sẽ đánh dấu Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ tư của Đức Phanxicô sau khi tham gia các cuộc tụ họp Công Giáo quốc tế ở Panama, Ba Lan và Brazil.

Ngày Giới Trẻ Thế Giới được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập vào năm 1985. Lễ kỷ niệm kéo dài một tuần thường thu hút hàng trăm ngàn bạn trẻ.

Chủ đề của Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8, là “Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường”.


Source:Catholic News Agency