Xứ đoàn Piô X Tụy Hiền Tgp. Hà Nội cử hành Lễ Mình Máu Thánh khai mạc tháng giáo lý và phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Hôm nay, thứ Năm sau lễ Chúa Ba Ngôi, tức 60 ngày sau lễ Phục sinh, Giáo hội cử hành lễ của Chúa, hay còn gọi là Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Các em thiếu nhi xứ đoàn Piô X bao gồm các họ thuộc hai xứ Vạn Thắng và tụy hiền đã qui tụ về giáo họ Đông Mỹ, xứ Tụy Hiền để cùng với Cha xứ, Cha phó, các sơ Dòng MTG, các thầy Dòng S.J. cử hành lễ của Chúa. Khai mạc Tháng Giáo Lý và phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Xem Hình

Đúng 7 giờ 00 thứ Năm ngày 08/6/2023 Thánh lễ bắt đầu. Khởi đầu Thánh lễ, Cha xứ đã nói lên ý nghĩa của ngày Lễ Trọng này. Chúa Giêsu lập Phép Mình Thánh vào ngày thứ Năm. Lễ này có thừ thế kỷ thứ XIII do Đức Ubanô IV thiết lập ngày 11 tháng 8 năm 1264, nhằm nhắc lại việc cử hành đầy ý nghĩa trong Bữa Tiệc Ly của Chúa, giúp các tín hữu sống lại bầu khí trang nghiêm ấy, với lòng biết ơn Thiên Chúa Cha cách sâu xa, có lúc dừng lại trong thinh lặng trước mầu nhiệm Ðức Tin để chiêm ngắm sự cao cả của Bí Tích vô cùng cao quí với trọn con người và tình thương của Chúa Giêsu.

Vì nhu cầu mục vụ, Giáo hội cho phép rời vào Chúa nhật. Tiếp liền sau lễ là cuộc kiệu trọng thể Mình Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ, đi trên các nẻo đường, vừa đi vừa hát bài: « Chúa nuôi dân bằng lúa mì tinh hảo, mật ong rừng, Người cho hưởng thỏa thuê » (Ca nhập lễ - lời của thánh Tôma Aquinô). Để loan truyền cho mọi người biết rằng: Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể và Hy tế của Người là ơn cứu độ cho toàn thế giới.

Cha xứ cũng nói đến việc Rước kiệu Mình Thánh Chúa

Sau lễ này, cộng đoàn kiệu Mình Thánh Chúa vừa được truyền phép và đưa Chúa ra khỏi nhà thờ, đi trên đường làng, vào nhà Văn hóa để tuyên xưng Chúa Giêsu ngự thật trong phép Mình Thánh, mang Chúa vào trong đời ta, với mong ước nhà ta là nhà của Chúa, đường đời ta là đường của Chúa, xin Chúa hiện diện hằng ngày trong đời sống chúng ta! Có Chúa Giêsu là Bánh ban sự sống, Bánh của các thiên thần, Bánh của của kẻ hành hương cùng đi, chúng ta sẽ không cô đơn.

Khi đặt Mình Thánh vào Mặt nhật, dưới dạng mặt trời, ngụ ý rằng Chúa Giêsu là « Mặt Trời »: Ngài là ánh sáng của lòng ta (đó là ý nghĩa của từ « mặt nhật »)

Bình khói hương thơm nghi ngút vừa đi vừa xông, tượng trưng cho lời nguyện cầu của chúng ta tỏa bay lên trước tòa Chúa.

Các em bé rắc hoa trên đường nhắc lại cuộc rước Chúa Giêsu vào Thành Thánh, và những lời tụng ca của các em rất làm Chúa hài lòng.

Qua cuộc rước kiệu, chúng ta thấy Chúa và chắc chắn Chúa thấy tất cả những khổ đau của những bệnh nhân; những nỗi cô đơn của những người trẻ và của những người già; những cám dỗ, những nỗi lo lắng trong cuộc sống của chúng ta. Cuộc rước kiệu này còn có ý nghĩa là xin Chúa chúc lành cho chúng ta và cho toàn thế giới.

BTTGx. Tụy Hiền