Rene H. Gracida, vị Giám mục danh dự cao tuổi thứ hai trên thế giới vừa tròn 100 tuổi

(Aleteia – J.P Mauro)

Đức Giám Mục Danh dự René H Gracida mới thực hiện một cuộc phỏng vấn Đoàn thanh niên cho thấy sự viên mãn của một đời phục vụ Giáo hội của ngài.

Mỗi ngày sống một Lời kinh Thánh.

Aleteia chúc mừng sinh nhật Đức Giám Mục Danh dự René H Gracida, vị giám mục Công Giáo lớn tuổi thứ hai trên thế giới, vừa tròn 100 tuổi vào hôm nay, ngày 9 tháng 6 năm 2023.

Ngài là một cựu chiến binh trong Thế chiến II, cụ già trăm tuổi này đã phục vụ đất nước của mình với tư cách là xạ thủ và kỹ sư máy bay của Quân đoàn Không quân Hoa Kỳ, ngài đã bay 32 phi vụ trên nước Đức trước khi về lại Hoa Kỳ. Sau đó, ngài theo học đại học và trở thành một kiến trúc sư, nhưng sự nghiệp của ngài đã bị thay thế bằng một ơn gọi vào năm 1959, khi ngài được thụ phong linh mục Công Giáo trong Dòng Thánh Biển Đức.

Gracida chia sẻ về ơn gọi của mình: “Một hôm, vào nhà thờ tôi ngồi hàng ghế cuối cùng vài phút trước khi Giám mục Duane Hunt, Giám mục của Thành phố Salt Lake, bước vào với phụng vụ đoàn ở lối đi giữa, cách tôi khoảng 5 mét. “Đó là một thời điểm thay đổi trong cuộc đời tôi, Thánh lễ đó thực sự ảnh hưởng đến tôi. Bài giảng của Đức Cha đã làm tôi rơi lệ.”

Đến năm 1961, vì xích mích giữa Gracida và dòng Biển Đức đã dẫn đến việc ngài gia nhập vào Tổng giáo phận Miami, và trở thành một linh mục quản xứ. Chỉ 10 năm sau, vào năm 1971, ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá Miami, rồi được nâng lên làm Giám mục Pensacola-Tallahassee vào năm 1975. Công việc tốt đẹp làm thăng tiến cả hai giáo phận đã khiến cho Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám mục Gracida vào vị trí Giáo phận Corpus Christi, vào năm 1983, nơi ngài làm việc cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 75, vào năm 1997.

Đoạn video phỏng vấn nói nên sự phân định về ơn gọi, một cuộc đời tận hiến cho Chúa Kitô như thế nào. Vị giám mục danh dự này sẽ chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cho thấy một cuộc sống tốt đẹp.

Gracida chia sẻ sở thích của mình, bao gồm lái máy bay hạng nhẹ. Những kỹ năng anh học được trong Quân đội trở nên hữu ích khi học cách lái một chiếc máy bay nhỏ để ngài có thể dễ dàng đi từ Giáo phận Pensacola-Tallahassee đến Tổng giáo phận Miami, cách đó cả ngày lái xe. Đức cha cũng chia sẻ ngài rất thích thú vật, như chó và mèo...

Trong nhiệm kỳ làm Giám mục Giáo phận Corpus Christi, Giám mục danh dự Gracida đã đóng vai trò then chốt trong việc thành lập “Hiệp Hội Giao Ước” (The Ark), một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp “sự chăm sóc cho trẻ em và thanh thiếu niên bị lạm dụng, bỏ rơi và phải di tản, từ 0 đến 17 tuổi, bằng cách đặt chúng trong một môi trường an toàn.”

Mặc dù đã nhiều thập kỷ trôi qua kể từ khi nhận thức được ơn gọi của mình, Ngài xác tín Giáo hội đã truyền cảm hứng cho ngài đi theo Chúa Kitô cho đến ngày nay.

“Việc kêu gọi phục vụ dân Chúa, với tư cách là một người thầy, một người chữa lành, một người bạn, đại diện Chúa Giêsu, một Thiên Chúa làm người để dậy bảo chúng sinh… “Đây là một sự kêu gọi đặc biệt đã thay đổi cuộc đời tôi.”