Một giám mục nổi tiếng của Hung Gia Lợi đã cáo buộc Giáo hội Công giáo của đất nước phục tùng chính phủ cánh hữu Viktor Orbán quá mức.

“Các nhà lãnh đạo chính trị có thể thúc đẩy các giá trị Kitô giáo, nhưng họ không bao giờ nên làm như vậy một cách giáo điều, như trường hợp thường xảy ra với các chính trị gia,” Giám mục đã nghỉ hưu Miklos Beer của Vac nói với tuần báo Magyar Hang của Hung Gia Lợi.

“Họ có xu hướng tin rằng họ nhìn thấy và hành động đúng, và tôi không muốn nghi ngờ ý định tốt của họ. Nhưng nhiệm vụ của Giáo hội là giúp các chính trị gia nhìn mọi việc rõ ràng hơn, và cảnh báo họ nếu họ không hành động theo các giá trị Kitô giáo.”

Vị giám mục 80 tuổi cho biết các thành viên của chính phủ Orbán đã tìm kiếm mối quan hệ thân thiết với Đức Giáo Hoàng khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi, một quốc gia thành viên của NATO và Liên minh Âu Châu, từ ngày 5 đến 7 tháng 5.

Ngài nói thêm rằng các nhà lãnh đạo Công giáo cũng nên “vượt qua những điều cấm kỵ” và thúc đẩy một “cuộc tranh luận công khai và bền vững” hơn về các vấn đề hiện đang khiến Giáo hội ở các quốc gia khác bận tâm.

Mặc dù các giám mục khác thường đồng ý một cách riêng tư về sự cần thiết phải có một lập trường phê bình và cởi mở hơn, nhưng Đức Cha Beer cho biết, họ chưa bao giờ lên tiếng “tại các diễn đàn công khai, lớn hơn”.

“Không ai thích đưa ra những tuyên bố chỉ trích chính phủ – nhưng lúc nào cũng giữ im lặng là điều không bình thường,” ngài nói với Magyar Hang.

“Tôi tin rằng sẽ không chỉ tốt cho Giáo hội mà còn cho giới lãnh đạo chính trị, nếu các nhà lãnh đạo Giáo hội thành thật chỉ ra những sai lầm của họ, thay vì chỉ liên tục thể hiện lòng trung thành.”

Giáo hội Công giáo Hung Gia Lợi, theo truyền thống chiếm 70% dân số 10 triệu người, đã phải đối mặt với cáo buộc phục tùng chính phủ gây tranh cãi của Orbán, người đã lãnh đạo đảng Fidesz cực hữu từ năm 1993, giữ chức thủ tướng trong 17 năm và bị chỉ trích gay gắt vì phong cách độc tài và quan hệ chặt chẽ với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với Magyar Hang vào tháng 4 năm 2022, Đức Cha Beer cho biết ông hy vọng cuộc chiến ở Ukraine sẽ khiến Giáo hội “thức tỉnh” trước những nguy cơ của việc phục tùng quá mức.

Đức Cha Beer, là người đứng đầu giáo phận miền trung Vạc từ năm 2003 đến 2019, cho biết: “Mặc dù chúng tôi rất vui khi phá vỡ được sự kìm kẹp của chế độ độc tài cộng sản, nhưng Giáo hội của chúng tôi đã không chuẩn bị sẵn sàng cho tình hình mới và những cơ hội mà nó tạo ra.

“Chúng tôi vẫn chưa biết mình nên hành xử như thế nào trong một hệ thống dân chủ, và đã vô tình rơi vào tình huống đáng tiếc là nhận và mong đợi nhiều thứ từ nhà nước.”


Source:Tablet