Đức Hồng Y Zuppi đã ở Kyiv trong 2 ngày với tư cách là đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng đây chắc chắn không phải là vùng xung đột đầu tiên mà ngài bước vào với sứ mệnh hòa bình.

Đức Hồng Y Matteo Maria Zuppi đã đến Kyiv “với tư cách là đặc phái viên của Đức Giáo Hoàng” vào ngày 5 và 6 tháng 6 năm 2023, văn phòng báo chí Vatican cho biết như trên. Nhiệm vụ của Đức Tổng Giám Mục Bologna và chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý là “ lắng nghe sâu sắc các nhà chức trách Ukraine về những cách khả thi để đạt được hòa bình lâu dài và ủng hộ những cử chỉ nhân đạo góp phần làm dịu căng thẳng”.

Vào ngày 20 tháng 5, Đức Thánh Cha đã giao cho vị Hồng Y người Ý nhiệm vụ “dẫn đầu một sứ mệnh, với sự đồng ý của Phủ Quốc vụ khanh, để góp phần làm dịu căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine.”

Vào thời điểm đó, Tòa thánh thông báo rằng các chi tiết của sự can thiệp ngoại giao này vẫn đang được nghiên cứu.

Đức Hồng Y Zuppi từ lâu đã là thành viên của cộng đồng giáo dân Sant'Egidio, một hiệp hội Công Giáo cam kết đối thoại đại kết và hoạt động vì hòa bình.

Trên thực tế, Đức Hồng Y đã có một lịch sử lâu dài trong việc giúp mang lại hòa bình trong một số cuộc xung đột thế giới nghiêm trọng.

Khi vẫn chỉ là một linh mục, ngài đã đóng vai trò là người hòa giải trong một số cuộc xung đột. Ngài làm trung gian vào năm 1992 tại Mozambique, lúc đó đang bị nội chiến tàn phá. Sau đó, ngài làm trung gian thay mặt cho Sant'Egidio ở Tanzania, Cuba, Kosovo và Xứ Basque vào năm 2017, khi các thành viên của ETA quyết định coi ngài là 'bảo chứng đạo đức' của họ khi họ hạ vũ khí.

Cộng đồng Sant'Egidio đã có tầm quan trọng đáng kể dưới triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô, đôi khi được mô tả như một cơ quan ngoại giao song song với cơ quan của Bộ Ngoại giao.

Theo Reuters, sứ mệnh được giao phó cho vị Hồng Y 67 tuổi người Ý là gặp riêng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenski và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi không có đại diện giáo hoàng nào được tiếp đón tại Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, thì Đức Hồng Y Zuppi không phải là đại diện đầu tiên của giáo hoàng đến thăm Ukraine.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử Đức Hồng Y Konrad Krajewski, Tổng trưởng Thánh bộ Phục vụ Bác ái và là quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, đến đất nước bị chiến tranh tàn phá năm lần, nơi ngài đã mang theo dụng cụ y tế và xe cứu thương.

Đức Hồng Y Michael Czerny, Tổng Trưởng Thánh Bộ Cổ võ Sự Phát triển Con người Toàn diện, cũng đã thực hiện một chuyến viếng thăm ngắn tới Ukraine từ biên giới Hung Gia Lợi vào tháng 3 năm 2022.

Cũng có các Hồng Y khác đã đến thăm Ukraine mà không được Đức Giáo Hoàng yêu cầu, chẳng hạn như Hồng Y Thụy Điển Anders Arborelius vào ngày 1 tháng Sáu vừa qua.

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia và là trụ cột ngoại giao của Giáo hoàng, cũng đã đến thăm Ukraine từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 5 năm 2022. “Chuyến thăm của tôi nhằm thể hiện sự gần gũi của Tòa thánh và Đức Thánh Cha Phanxicô đối với người dân Ukraine, đặc biệt trước sự xâm lược của Nga, “ ngài nói vào thời điểm đó.

Theo một nguồn tin của Vatican, trong một thời gian, Tòa thánh đã xem xét chuyến thăm của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh, nhưng đã loại trừ vì nó có thể được coi là sự chuẩn bị cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Trong những tháng đầu tiên của cuộc xung đột, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ mong muốn đến thăm cả Mạc Tư Khoa và Kyiv, trước khi từ bỏ dự án này.

Ukraine rất mong muốn Đức Giáo Hoàng đến thăm và trong cuộc triều yết Đức Thánh Cha hôm 13 Tháng Năm vừa qua, Tổng thống Zelenskiy đã lặp lại lời mời Đức Thánh Cha đến thăm Ukraine. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, 48 tuổi, người Lithuania, Sứ thần Tòa Thánh cho biết:

“Thật là tuyệt vời và rất có ý nghĩa nếu có Đức Giáo Hoàng ở giữa chúng ta, nhưng tôi đã suy nghĩ rất lâu và kỹ lưỡng với các giám mục và, thật không may, thật không dễ dàng chút nào để tổ chức một chuyến thăm trong hoàn cảnh này.” Trong điều kiện hiện tại, một chuyến đi như vậy dường như là bất khả thi đối với Đức Giáo Hoàng. Ngài giải thích rằng “Nếu Đức Giáo Hoàng đến, ngài không thể chỉ đến phủ tổng thống như nhiều vị quốc khách khác. Chắc chắn sẽ có những cuộc tụ họp đông người để chào đón Đức Thánh Cha, thánh lễ ngoài trời, vân vân. Trong hoàn cảnh chiến tranh hiện nay khi người Nga liên tục tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các thành phố của Ukraine, khả năng bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha là rất căng thẳng.”

Đối với Linh mục Martin Werlen, cựu tu viện trưởng tu viện Dòng Biển Đức ở Einsiedeln, một chuyến đi như vậy sẽ phản tác dụng ở chỗ có thể chọc tức Vladimir Putin và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ngài cũng tin rằng nếu Kirill lên án chiến tranh, Putin sẽ sớm bị tước vũ khí. Cha Werlen ngậm ngùi nói: “Nhưng Kirill đã không làm như thế, ông ta đã để cho Putin mua lại mình”.

Còn khả năng Đức Thánh Cha viếng thăm Mạc Tư Khoa trước và thăm Kyiv sau đó thì sao? Đó là chuyện con lạc đà chui qua lỗ kim. Chính Thống Giáo, đặc biệt Chính Thống Giáo của Kirill không đời nào chấp nhận một vị Giáo Hoàng đến thăm nước Nga.

Peter Anderson, một ký giả kỳ cựu chuyên về các vấn đề liên quan đến Chính Thống Giáo cho biết hôm 25 tháng 5, 2019, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Daniel của Chính Thống Giáo Rumani. Một ngày trước đó, đại diện của Chính Thống Giáo Nga đã đến gặp Đức Thượng Phụ Daniel và bảo ngài phải tránh lặp lại một biến cố đã xảy ra vào năm 1999 khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Rumani, 10 năm sau sự sụp đổ của bức tường Bá Linh. Trong chuyến tông du này, vui mừng với tự do vừa đạt được, các tín hữu Chính Thống Giáo đã tham dự các cử hành của vị Giáo Hoàng Ba Lan, và hô lớn “hiệp nhất, hiệp nhất”. Các Giám Mục và linh mục Chính Thống Giáo Rumani cũng nhiệt thành tham gia vào các cử hành của Công Giáo trong dịp này. Được sự dặn dò của Thượng Phụ Kirill, khi Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người cùng đọc kinh Lạy Cha, Thượng Phụ Daniel đã không hề nhếch mép.

Ngày 12 tháng Hai, 2016 Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ lịch sử với Thượng Phụ Kirill tại phòng khánh tiết của sân bay Havana của Cuba. Peter Anderson nhấn mạnh rằng hai vị đã không cầu nguyện chung.

Ông nhấn mạnh rằng, Chính Thống Giáo Nga vẫn coi Công Giáo là “tà ma ngoại đạo”, việc cầu nguyện chung là không thể. Thành ra, khả năng Đức Thánh Cha tông du sang Nga lại càng là chuyện không thể. Đó là chuyện con heo biết bay. Trong đời chúng ta sẽ không hân hạnh thấy được điều đó đâu.


Source:Aleteia