Đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ukraine, Đức Hồng Y Matteo Zuppi hôm thứ Ba đã kết thúc chuyến thăm hai ngày “ngắn nhưng bận rộn” tới Kyiv, trong đó có cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy.

“Kết quả của những cuộc nói chuyện này, chẳng hạn như những cuộc nói chuyện với các đại diện tôn giáo, cũng như kinh nghiệm trực tiếp về sự đau khổ tàn khốc của người dân Ukraine do hậu quả của cuộc chiến đang diễn ra, sẽ được Đức Thánh Cha lưu ý,” Vatican News cho biết trong một bản tin hôm thứ Ba.

Bản tin cho biết các cuộc trò chuyện của Đức Hồng Y Zuppi “chắc chắn sẽ hữu ích trong việc đánh giá các bước cần thực hiện ở cả cấp độ nhân đạo và tìm kiếm con đường dẫn đến một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Vào sáng thứ Ba, Zuppi đã dừng lại để cầu nguyện tại Nhà thờ St. Sophia của Kyiv, một trung tâm lịch sử của Kitô giáo.

Sau đó, ngài đã gặp tổng thống Zelenskiyy và các nhà lãnh đạo chính trị khác. Theo Avvenire, tờ báo do Hội đồng Giám mục Ý xuất bản, cuộc gặp với tổng thống diễn ra “rất thân mật”.

Tổng thống Zelenskiyy, viết trên Telegram, cho biết ông và Đức Hồng Y Zuppi đã thảo luận về tình hình ở Ukraine và hợp tác nhân đạo.

“Chỉ có những nỗ lực chung, sự cô lập ngoại giao và áp lực đối với Nga mới có thể mang lại hòa bình chính đáng trên đất Ukraine,” tổng thống nói. “Tôi yêu cầu Tòa thánh giúp thực hiện kế hoạch hòa bình Ukraine. Ukraine hoan nghênh thiện chí của các quốc gia và đối tác khác tìm cách đạt được hòa bình, nhưng vì chiến tranh đang diễn ra trên lãnh thổ của chúng tôi nên giải pháp để đạt được hòa bình chỉ có thể là từ Ukraine”.

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Hồng Y cảm ơn chính quyền dân sự Ukraine về các cuộc gặp gỡ, đặc biệt là cuộc gặp với tổng thống Ukraine.

Tháng trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu Đức Hồng Y Zuppi, tổng giám mục Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, phục vụ với tư cách là đặc phái viên của giáo hoàng để “khởi xướng các con đường hòa bình” giữa Nga và Ukraine.

Đức Hồng Y có mối quan hệ chặt chẽ với cộng đồng xây dựng hòa bình có ảnh hưởng lớn Sant'Egidio, một hiệp hội giáo dân Công Giáo. Sant'Egidio đã tham gia các cuộc đàm phán hòa bình ở nhiều quốc gia bao gồm Mozambique, Nam Sudan, Congo, Burundi và Cộng hòa Trung Phi.

Hôm thứ Hai, ngày đầu tiên trong chuyến thăm của mình, Đức Hồng Y Zuppi đã đến thăm thị trấn Bucha cách Kyiv khoảng 16 dặm về phía Tây. Ngài cầu nguyện trước mộ của hàng chục thường dân bị quân đội Nga thảm sát vào tháng 3 năm 2022. Nhiều nạn nhân đã bị tra tấn và chôn cất trong những ngôi mộ tập thể.

Ông đã gặp Dmytro Lubinets, ủy viên nhân quyền của Quốc hội Ukraine. Các chủ đề thảo luận bao gồm việc đối xử với trẻ em Ukraine ở các vùng lãnh thổ do Nga xâm lược và đối xử với tù nhân, bao gồm cả thường dân.

Cũng trong ngày thứ Hai, Đức Hồng Y đã gặp gỡ các đại diện của Hội đồng các Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, hôm 26 tháng 5 nói rằng sứ mệnh của Đức Hồng Y Zuppi không lấy hòa giải làm mục tiêu trước mắt. Thay vào đó, vai trò của ngài là nhằm tạo ra môi trường hòa giải và “giúp hướng tới một giải pháp hòa bình”.


Source:Catholic News Agency