Chương trình Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh vừa công bố lịch trình chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Bồ Đào Nha từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8 nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh vào thứ Ba, ngày 6 tháng 6, đã công bố lịch trình Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2023, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha như sau.

Hơn 400.000 bạn trẻ đã đăng ký tham gia sự kiện vào ngày 1-6 tháng 8 năm 2023.

Trong một thông điệp video được công bố vào đầu tháng này, Đức Thánh Cha nói rằng ước muốn của những người trẻ này đến thủ đô Bồ Đào Nha vào cuối năm nay khiến ngài cũng tràn trề niềm vui.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ trì ba Ngày Giới trẻ Thế giới, trước đó tại Rio de Janeiro, Brazil, vào năm 2013; Krakow, Ba Lan năm 2016; và Thành phố Panama, Panama năm 2019.

Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon sẽ là Ngày Giới Trẻ thứ 37, và ban đầu dự kiến diễn ra tại thủ đô Bồ Đào Nha vào năm 2022, nhưng đã bị hoãn lại vì lý do đại dịch Covid-19.

Với khẩu hiệu của WYD năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn một đoạn Tin Mừng theo thánh Luca: “Mẹ Maria chỗi dậy và vội vã ra đi” (Lc 1:39), mở đầu trình thuật Cuộc Thăm Viếng, khi Mẹ đến thăm người chị họ Elizabeth sau khi thiên thần báo tin cho Mẹ là Mẹ sẽ là mẹ của Con Thiên Chúa.

Hành trình của Đức Thánh Cha

Thứ Tư, ngày 2 tháng 8: đến Bồ Đào Nha


Đức Thánh Cha sẽ khởi hành lúc 7 giờ 50 sáng thứ Tư ngày 2 tháng 8 từ sân bay Fiumicino Rôma và đến căn cứ không quân Figo Maduro ở Lisbon lúc 10 giờ sáng. Ngay sau đó, ngài sẽ được chào đón tại Cung điện Quốc gia ở Belèm bởi Tổng thống Cộng hòa Marcelo Rebelo de Sousa. Cũng tại quận Belèm, ở trung tâm văn hóa, ngài sẽ gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. Lúc 4 giờ 45 chiều tại Tòa Khâm sứ, ngài sẽ gặp Thủ tướng và lúc 5 giờ 30 chiều, tại Tu viện nổi tiếng dos Jerònimos, ngài sẽ cử hành Kinh Chiều với các giám mục, linh mục, phó tế, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và các nhân viên mục vụ.

Thứ Năm 3 tháng 8: nghi thức chào đón WYD

Vào sáng thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp gỡ các sinh viên tại khuôn viên Đại học Catòlica Portuguesa. Sau đó, ngài sẽ rời Lisbon đến Cascais gần đó, nơi ngài sẽ chào đón những người trẻ của Scholas Occurentes có trụ sở chính ở đó. Vào buổi chiều, ngài sẽ trở lại thủ đô Bồ Đào Nha để dự lễ khai mạc Đại Hội Giới Trẻ (WYD), sẽ diễn ra tại Công viên Edward VII.

Thứ Sáu 4 tháng 8: Chặng Đàng Thánh Giá với giới trẻ

Một số bạn trẻ của ĐHGTTG (WYD) sẽ được Đức Thánh Cha ban Bí tích Hòa giải tại quảng trường "so Impèrio" ở Belèm vào sáng thứ Sáu ngày 4 tháng 8. Khoảng 9g45, đích thân Đức Phanxicô sẽ đến trung tâm giáo xứ “de Serafina” để gặp gỡ các đại diện của một số trung tâm trợ giúp và bác ái. Vào lúc 12 giờ trưa, ngài dùng bữa trưa với các bạn trẻ tại Tòa Khâm sứ, và 6 giờ chiều, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự Chặng Đàng Thánh Giá với các bạn trẻ tại Công viên Edward VII.

Thứ Bảy 5 tháng 8: ĐTC đi Fatima và canh thức WYD

Đền thánh Đức Mẹ Fatima sẽ được Đức Thánh Cha viếng thăm vào sáng thứ Bảy ngày 5 tháng 8. Đức Phanxicô sẽ rời Lisbon bằng máy bay trực thăng đến Sân vận động Fatima lúc 8 giờ sáng và lúc 9 giờ 30 sáng sẽ lần chuỗi Mân Côi với những người trẻ bị bệnh tại Nhà nguyện Đức Mẹ hiện ra. Khoảng giữa trưa, ĐTC dự kiến sẽ trở lại thủ đô. Hai cuộc hẹn đã được lên lịch: lúc 6 giờ chiều, cuộc gặp riêng thường lệ với các thành viên của Dòng Tên tại Colégio de S. João de Brito và lúc 8 giờ 45 tối, như đã đề cập, buổi canh thức với những người trẻ tuổi sẽ diễn ra tại Công viên Tejo.

Chúa nhật 6 tháng 8: Thánh lễ và trở về Vatican

Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được Đức Thánh Cha cử hành tại Công viên Tejo vào Chủ nhật ngày 6 tháng 8 lúc 9 giờ sáng. Và buổi chiều, sẽ có cuộc gặp gỡ với các tình nguyện viên của WYD tại 'passeio marìtimo' ở Algès, trước khi ngài chào tạm biệt tại căn cứ không quân Figo Maduro.

Chuyến bay trở về Rôma của Đức Thánh Cha sẽ khởi hành lúc 6:15 chiều. và đến sân bay Fiumicino lúc 10 giờ 15 tối.