Đức Hồng Y Robert Sarah kêu gọi các sinh viên đang theo học tại Đại học Giáo hoàng St. Thomas Aquinas hãy cầu nguyện để có được “sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau”.

Phát biểu trong Thánh lễ đánh dấu kết thúc năm học tại trường đại học Angelicum ở Rôma, vị Hồng Y người Guinea đã nói về nguy cơ chia rẽ trong Giáo hội và tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

“Chúa Giêsu xin cho mỗi người được sống trong yêu thương và hiệp nhất thực sự, một sự hiệp thông sâu xa, theo hình ảnh hiệp thông Ba Ngôi. Một sự kết hợp làm cho cuộc sống của chúng ta đắm chìm hoàn toàn trong Chúa Giêsu, giống như cuộc sống của Chúa Giêsu được đắm chìm trong Chúa Cha,” Đức Hồng Y Sarah nói trong bài giảng của mình.

Ngài nói thêm: “Sự kết hợp như vậy chắc chắn được thể hiện trong đời sống Kitô hữu với lời cầu nguyện sâu sắc và mãnh liệt dâng lên Chúa, mà trong cuộc sống hàng ngày được thể hiện trong cái nhìn bác ái đối với các anh chị em mà chúng ta gặp gỡ”.

Các chủng sinh, linh mục, tu sĩ và giáo dân đang học triết học và thần học tại đại học giáo hoàng đã tham dự Thánh lễ.

Nguyên trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích của Vatican đã suy tư về lời cầu nguyện tư tế của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly, trong đó Chúa cầu nguyện: “Xin cho tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong Chúng Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,21).

Đức Hồng Y Sarah nói: “Chúa Giêsu kêu gọi họ trở thành một gia đình của Thiên Chúa… Chúa Giêsu biết rõ rằng tinh thần chia rẽ, hận thù hoặc khinh miệt lẫn nhau sẽ phá hủy Giáo hội và sứ mệnh của Ngài. Ma quỷ ăn mặc theo nhiều hình thái khác nhau, nhưng điều đó không quan trọng. Mọi thứ chia rẽ vẫn được truyền cảm hứng từ ma quỷ.

“Nguy cơ chia rẽ, đấu đá nội bộ, sai lầm trong việc giảng dạy giáo lý và luân lý nghiêm trọng đến nỗi Chúa Giêsu đã phải thực hiện một lời cầu nguyện cao cả và hầu như không thể thực hiện được: Ngài cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ của Ngài có được một sự hiệp nhất tồn tại giữa họ, từ hai người trở lên.”

Vị Hồng Y 77 tuổi nhắc nhở các sinh viên rằng “nếu việc học thần học không làm cho chúng ta lớn lên trong tình yêu Chúa và tha nhân, nếu chúng ta chỉ làm việc chăm chỉ để vượt qua các kỳ thi, thì chúng ta đang tự giết mình một cách vô ích”.

“Trong thời đại của chúng ta, điều khẩn cấp là khởi động lại cam kết truyền giáo để can đảm đem Tin Mừng của Chúa Kitô đến mọi nơi, nhưng việc rao giảng phải bắt đầu bằng lời cầu nguyện và bằng chứng cụ thể về tình yêu truyền giáo được thể hiện qua cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá và là điều thúc đẩy chúng ta hành động. Hãy nhìn người khác trước bản thân mình, để dành cuộc đời mình cho Tin Mừng chứ không phải cho lợi ích của riêng mình”.

Ngài nói: “Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta phải luôn có thể bắt đầu lời cầu nguyện của mình với thái độ ngước mắt lên trời, tách rời sự chú ý của chúng ta, kể cả về thể xác, khỏi những lo lắng, những lo lắng trần thế và hướng về cõi cao, về trời, về phía Chúa Cha.”

“Một cái nhìn cúi đầu và khép kín vào chính chúng ta không mở chúng ta ra với Thiên Chúa, nó không cho phép chúng ta đi vào mối liên hệ mật thiết và sâu xa với Người. Trước khi bắt đầu cầu nguyện, chúng ta phải giống như Chúa Giêsu, ngước mắt lên, loại bỏ những suy nghĩ của chúng ta, ngay cả những suy nghĩ về học hành và thi cử, để chúng ta có thể đắm mình thực sự và trọn vẹn trong Ngài, trong chiều kích thần linh của Ngài.”

Đức Hồng Y Sarah nói với các sinh viên rằng “chúng ta càng biết Chúa thì chúng ta càng có thể yêu mến Ngài nhiều hơn.”

“Chúng ta được mời gọi, giống như Thánh Phaolô, hãy can đảm và hiến mạng sống mình cho Chúa trong mọi điều chúng ta được trao để sống, không sợ hãi thập giá, nhưng giống như Chúa Giêsu, ôm lấy thập giá một cách dịu dàng, vì thập giá đó là con đường dẫn đến thiên đàng,” Đức Hồng Y Sarah nói.

“Chúng ta hãy cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, hướng cuộc đời chúng ta đến sự kết hợp mật thiết và sâu sắc với Chúa và với nhau, để trở thành những chứng nhân đáng tin cậy của Đấng Phục Sinh.”


Source:Catholic News Agency