Birgit Kelle, phát ngôn viên của nhóm giáo dân người Đức Neuer Anfang (Khởi đầu mới) trong một cuộc phỏng vấn ngày 29 tháng 5 với EWTN Noticias giải thích rằng các thành viên của nhóm từ chối Tiến trình Công nghị do Giáo hội ở Đức khởi xướng vì họ muốn “vẫn là Công Giáo”.

Sáng kiến giáo dân này đã được bắt đầu từ hai năm trước, khi các giám mục và các nhà lãnh đạo giáo dân khác nhau ở Đức đã bắt tay vào Tiến trình Công nghị gây tranh cãi.

Được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức (ZdK) và Hội đồng Giám mục Đức, Tiến Trình Công Nghị đã bắt đầu vào năm 2019.

Vào tháng 3 năm nay, nó đã phê duyệt các biện pháp để đưa ý thức hệ giới tính giới tính vào giáo huấn Công Giáo, phong chức phó tế cho phụ nữ, chúc lành cho các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái, bình thường hóa việc giảng thuyết của giáo dân trong Thánh lễ, và yêu cầu Vatican “kiểm tra lại” kỷ luật độc thân linh mục.

Kelle nói với EWTN Noticias rằng hiệp hội của cô ấy tìm cách lên tiếng, tập trung “vào một khởi đầu mới thực sự ở Đức” khi họ đại diện cho “nhiều người Công Giáo chính thống quan tâm đến Tiến trình Công nghị và các quyết định của nó.”

Phát ngôn nhân của Khởi đầu mới cũng chỉ ra rằng “các quan chức giáo dân là một phần của Tiến trình Công nghị được bổ nhiệm để đại diện cho giáo dân bình thường, nhưng không đại diện cho họ.”

Cô giải thích: “Những người Công Giáo bình thường ngồi trong nhà thờ vào Chúa Nhật không tham gia vào tiến trình này, vì vậy chúng tôi không được lắng nghe.”

“Vì vậy, chúng tôi không 'chống lại điều gì đó' nhưng chúng tôi đang cố gắng 'giáo dục về điều gì đó' dựa trên những gì Chúa Giêsu dạy và đặc biệt là sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo,” cô nói thêm.

Cô nhấn mạnh: “Chúng tôi không tuân theo các quyết định và hướng dẫn của Tiến trình Công nghị bởi vì chúng tôi muốn tiếp tục là người Công Giáo.”

“Cuộc tranh luận, các bài báo, các quyết định, tất cả mọi thứ xác nhận nỗi sợ hãi của chúng tôi rằng Tiến trình Công nghị không muốn một cuộc cải cách trong Giáo hội mà là một hệ thống tín lý mới của Giáo Hội Công Giáo. Và điều đó khiến chúng tôi ở Đức đoạn tuyệt với phần còn lại của Giáo hội”.

Kelle kể lại rằng vào tháng Giêng, nhóm của cô đã gửi một bức thư bày tỏ mối quan tâm của họ cho Đức Thánh Cha Phanxicô và năm ngoái họ đã mang đến cho ngài một bản tuyên ngôn mà họ đã chuẩn bị về vấn đề này.

Về các hoạt động của họ, Kelle nói: “Chúng tôi tổ chức các hội nghị trong lĩnh vực học thuật nhưng cũng có các hội nghị đặc biệt dành cho các linh mục, bởi vì chúng tôi kinh nghiệm hàng ngày rằng có những người Công Giáo không muốn thực hiện Tiến trình Công nghị và các nghị quyết của nó trong các cộng đồng”.

Tuy nhiên, cô than thở rằng những người Công Giáo này “phải đối mặt với rất nhiều áp lực khi nói đến các hoạt động tích cực để chống lại việc thực hiện những điều rõ ràng là đi ngược lại giáo huấn Công Giáo.”

Phát ngôn nhân của nhóm Khởi đầu mới đã kêu gọi “Giáo Hội Công Giáo trên thế giới can thiệp vào nước Đức.”

“Chúng tôi muốn trở thành một phần của Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới, và hiện tại chúng tôi đang đối đầu với các giám mục và quan chức giáo dân, những người bác bỏ mọi phản đối của chúng tôi về những gì chống lại Rôma, Đức Giáo Hoàng và Vatican,” cô nói.


Source:Catholic News Agency