□ Nguyễn Trung Tây
Mầu Nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa


Bạn, với khuôn mặt thảm sầu, ghé vào văn phòng của tu sĩ vào một buổi sáng mùa đông giá rét. Thoạt tiên tu sĩ nghĩ bạn muốn xin một ý lễ, hay xưng tôi. Nhưng không, hóa ra bạn ta ghé vào…chỉ để thở than! Tu sĩ không dám chắc là tại trời lạnh buốt, nhiệt độ rớt xuống 6 hay 7 độ C, hay bởi bạn cưu mang trong hồn nỗi muộn phiền vạn cổ. Bởi ngay sau khi đặt chân vào văn phòng, bạn nói liền, những lời nói như người có tật cà lăm từ thuở bẩm sinh,

“Tôi không… Tôi không hiểu… Tôi, tôi thật sự không thể nào hiểu được ý nghĩa của mầu nhiệm Ba Ngôi. Tại sao lại có một Thiên Chúa mà lại là Ba Ngôi?”

“Và… ông nghĩ là tôi… biết điều mầu nhiệm đó?” Tôi nói rõ ràng từng âm, sau cùng đổi sang giọng điệu hề.

“Tại sao không? Ông là linh mục. Ông học triết học bốn năm, rồi lại thêm bốn năm ngồi dưới mái trường thần học, học Kinh Thánh, học Luật Hội Thánh… Ông! Ông, ông phải biết… biết rất rõ về lý thuyết của Ba Ngôi.” Bạn rõ ràng không muốn bỏ qua đề tài mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa.

Tôi thở dài, “Ông bạn ơi! Ông không nói giỡn chơi đấy chứ?”

Tôi cuối cùng thú nhận, “Nói rất thật thà, ông đang nói chuyện với một người không biết nhiều. Mà ông nói cũng đúng… Là một linh mục, tôi đúng ra phải hiểu tại sao lại chỉ có một Thiên Chúa, nhưng lại được mặc khải trong ba ngôi: Ngôi Cha, Ngôi Con, và Ngôi Thánh Thần. Nhưng, xin hãy cho tôi thành thật với chính mình. Xin thú nhận thật thà! Lý thuyết này cũng là một mầu nhiệm đối với tôi.

Mầu nhiệm như Thiên Chúa, Ngài được dân Do Thái tôn xưng với danh hiệu Adonai trong Do Thái giáo, nhưng lại là Abba/Bố trong Kitô giáo, và là Allah trong Hồi giáo.”

Bạn cộ mắt nhìn tôi, “Ông đang nói điều chi vậy? Thiên Chúa của chúng ta cũng là Allah của người Hồi giáo… Ông đang nói chuyện nghiêm chỉnh đấy chứ hả ông bạn! Ông nhất định đang nói chuyện giỡn chơi.”

Với một bộ mặt nghiêm trang như những hoàng tử của Giáo Hội trước khi bước vào phòng Công Nghị bầu tân Giáo Hoàng, tôi gật đầu xác nhận, “Ông bạn! Tôi không nói bỡn cợt nhé.

Mầu nhiệm như câu chuyện của Abraham, người dân phố Uz vùng Chaldeans. Chúa gọi. Và ông già với bà vợ không con rời bỏ quê cha đất tổ cho một tương lai mịt mờ đợi chờ phía trước. Vợ của ông ta không con, bởi bà không có khả năng sinh nở. Bởi thế, bà ta sẽ không bao giờ có cơ hội nuôi con với những dòng sữa thơm tho của chính mình. Nhưng thật là bất ngờ, từ người đàn bà không sinh nở đã nảy sinh một mầm sống, một người con trai, Isaac. Thế là ông già Abraham trở thành tổ phụ của ba tôn giáo lớn trên thế giới: Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo.”

Bạn cộ mắt nhìn tu sĩ, “Ông đang nói chuyện gì thế? Ông đang hướng dẫn tôi đi đâu vậy?”

“Kiên nhẫn! Xin hãy kiên nhẫn,” tu sĩ tiếp tục bài ca, “Mầu nhiệm!”

“Mầu nhiệm như thế giới, vũ trụ, bởi có ai trên cõi trần có thể đếm được tất cả những ngôi sao trên bầu trời. Thời niên thiếu của tuổi lên 10, 12, rồi thiếu niên tuổi 15, tôi thường hay nhìn lên bầu trời ban đêm để đếm những ngôi sao. Tôi chưa bao giờ chấm dứt bài toán đếm sao. Và nếu tôi nghĩ mình đã đếm xong, tôi biết chắc chắn đó là một con số sai bét!

Mầu nhiệm như cơ thể con người, máu đỏ luân chuyển nuôi cơ thể, trái tim đập nhịp đều đặn, bộ óc con người phóng ra những tín hiệu. Đôi mắt cận phải đeo kiếng cận hoặc mắt lão phải đeo kiếng lão. Đôi tai có màng nhĩ. Móng tay, sau khi cắt ngắn, lại mọc dài. Và tóc, màu đen, vàng râu bắp, nâu, cuối cùng đều đổi sang màu bạc. Hãy nói cho tôi biết nếu bạn đã kiếm ra nguyên nhân của bệnh ung thư, và mới đây nhất, vi khuẩn SARS-CoV-2 đã từ đâu tới?

Mầu nhiệm như thời điểm và địa điểm xuất phát của con người, từ đâu chúng ta đã tới và giờ này đi trên đôi chân? Hãy nói cho tôi biết tại sao khủng long đã biến mất trên mặt địa cầu 65 triệu năm về trước? Bạn nghĩ là bạn có câu trả lời cho những câu hỏi như thế này ư?

Mầu nhiệm như tổ mẫu Lucy, từ bà người hiện đại đã xuất hiện. Bộ xương của tổ mẫu giờ này được trưng bày trong viện bảo tàng Field Museum tại Chicago. Hãy nói cho tôi biết nguyên nhân nào đã dẫn đến hiện tượng khí hậu thay đổi, trái đất ấm dần. Hãy nói cho tôi biết chủng loại nào sẽ trở nên chủng thượng đẳng nếu chủng người biến mất trên mặt quả địa cầu. Tại thời điểm hiện tại xuất hiện năm châu lục, Phi Châu, Mỹ Châu, Á Châu, Úc Châu, và Âu Châu. Hãy nói cho tôi biết sẽ có bao nhiêu châu lục xuất hiện trên bề mặt địa cầu trong vòng một tỷ năm nữa.

Mầu nhiệm như hành động gãi ngứa của con người, mà tại sao chúng ta lại ngứa, và tại sao chủng người lại bị đánh gục toàn tập bởi chủng vô hình corona SARS-CoV-2.

Mầu nhiệm như mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, Thiên Chúa, mang thân phận con người, hạ sinh tại Bethlehem cho ơn cứu rỗi của con người.

Mầu nhiệm như câu hỏi liên quan đến thân phận con người, tại sao tu sĩ lại xuất hiện trên mặt đất, làm người Việt Nam, sinh ra ở Sài Gòn, trưởng thành tại Sài Gòn và San Jose, California, và tại thời điểm hiện tại đang sinh hoạt truyền giáo tại phố nhỏ sa mạc Alice Spring.

Mầu nhiệm như cây thánh giá, cớ vấp ngã cho người Do Thái, một nhục hình cho con người, nhưng lại trở thành phương tiện cứu rỗi nhân loại.

Cả ngàn điều mầu nhiệm, hay tỷ tỷ điều mầu nhiệm mà không ai có thể tưởng tượng hay nghĩ ra…

Tôi không biết! Con người không hiểu về mầu nhiệm. Chúng ta sẽ không có khả năng để hiểu những điều thuộc về lãnh vực mầu nhiệm. Thế còn nói chi đến mầu nhiệm Ba Ngôi. Điều này chỉ có Chúa biết. Nếu bạn đã tới ngưỡng cửa thiên đàng, xin hãy hỏi Ngài.”

Tu sĩ dừng lại bài hát đều đều nhịp điệu, “MẦU NHIỆM!”… để đổi sang bài hát mới, “NHƯNG,” lần này với giọng điệu vui tươi,

“Nhưng,

Tôi biết và tôi tin rằng tôi đã cảm nhận Ngôi Ba Thiên Chúa trong những ý nghĩa rất thông thường… Thiên Chúa Cha đã sai Người Con duy nhất xuống trần gian, không phải để luận phạt, nhưng để ban ơn cứu rỗi. Câu này xuất hiện trong Tin Mừng John 3:16, Nếu đã kiếm ra, xin đọc to, nghiền ngẫm, và ôm vào lòng để suy niệm đêm ngày. Chưa hết, sau khi Chúa Con về trời, Chúa Thánh Linh hiện xuống trên mặt địa cầu để tiếp tục công trình ơn cứu độ.

Nhưng,

Tôi cũng đã cảm nghiệm được giây phút Phêrô và những người bạn đồng hành, sau khi nhận được Chúa Thánh Linh, họ đã trở nên một con người mới. Từ con người của sợ hãi, họ biến thành sắt đá; từ hèn nhát họ trở thành người hùng, trên tất cả, từ yếu hèn họ trở nên mạnh mẽ.

Nhưng,

Tôi cũng đã hiểu và biết từ tình yêu đằm thắm của bố và mẹ, tôi đã được mang vào trong cuộc đời. Trong cái ý nghĩa bình dị nhưng lại rất đặc trưng này, tôi hiểu, tôi cảm nghiệm cho riêng tôi ý nghĩa của mầu nhiệm Ba Ngôi: Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần!

Ba Ngôi Thiên Chúa là một mầu nhiệm, một tín điều không dễ hiểu với nhiều người tín hữu.

Nhưng trong niềm tin, và những cảm nghiệm thông thường trong đời sống hằng ngày, con người vẫn có thể cảm nghiệm sâu xa một tín điều thuộc về lãnh vực mầu nhiệm.”□
□ https://www.youtube.com/watch?v=BKwgZlPUFxw