Giáo Phận Đà Nẵng Mừng 60 Năm Thành Lập (1963-2023)

“Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng,

Qua muôn ngàn thế hệ, miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài” ( Thánh vịnh 89,2 )

Lòng thành tín và tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Hội Thánh, tri ân các Vị Tiền nhân và hướng tới một Giáo Hội hiệp hành loan báo Tin Mừng cho anh chị em chưa nhận biết Chúa, đó là tâm tình của Đức Giám Mục Giáo phận cũng là tâm tình của Cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng, trong dịp mừng 60 năm thành lập Giáo phận ( 1963-2023).

Xem Hình

Giáo phận Đà Nẵng (GPĐN) được thành lập ngày 18 tháng 1 năm 1963, tách ra từ Giáo phận Qui Nhơn, theo sắc Chỉ "In Vitae Naturalis Similitudinem" của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Đức Giám Mục Phêrô- Maria Phạm Ngọc Chi, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, được bổ nhiệm làm Giám mục Tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII ước mong rằng “Tôi rất vui mừng vì thiết lập địa phận Đà Nẵng trùng năm với việc triệu tập Công đồng Vatican II. Lịch sử Đà Nẵng sẽ gắn liền với lịch sử Công đồng Vatican, cũng như Giáo Hội sau Công Đồng sẽ có một bộ mặt mới và một tinh thần mới: bộ mặt và tinh thần thực thụ của Chúa Kitô”.

Giáo phận đã chọn dịp hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu 30 và 31 / 5 /2023, là ngày qui tụ mọi thành phần dân Chúa đông đủ nhất của Giáo phận, tổ chức hành hương mừng kỷ niệm 60 năm thành lập. Để Người tín hữu sống và noi gương tâm tình tạ ơn như Đức Mẹ, cất cao lời Kinh Tạ Ơn “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Magnificat) và sống tinh thần hiệp thông hiệp hành như Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabét.

Trong dịp này, Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận vui mừng chào đón Đức Khâm sứ Tòa thánh – TGM Marek Zalewski. Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng -Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn – Chủ tịch HĐGM Việt Nam. Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn- nguyên Tổng Giám mục TGP Hà Nội. Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn- Giám mục Hà Tĩnh, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long- Giám mục Giáo phận Vinh. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang – Giám mục Phó Giáo phận Bắc Ninh và Quí Bề trên Dòng, Giám tỉnh các tu hội và Quý khách từ nhiều Giáo phận khác đã đến chia sẻ niềm vui, hiệp thông cùng Giáo phận Đà Nẵng trong dịp mừng kỷ niệm này.

Đại Hội hành hương Kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận với Chủ đề: “Cùng với Mẹ Maria- Hiệp Nhất, Sống Đức Tin Và Loan Báo Tin Mừng”

Thánh lễ khai mạc tại quảng trường Trung tâm hành hương lúc 16 giờ ngày 30.5.2023, do Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và hơn 50 Linh mục.

Đức Cha Chủ tế nguyên là Cha Quản xứ - Giáo xứ Trà Kiệu, chia sẻ tâm tình:”về với Trà Kiệu, là về với đất Mẹ yêu thương”. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, cũng nguyên là Cha Quản xứ Trà Kiệu, trong bài giảng, Ngài chia sẻ tâm tình: “ những người trong độ tuổi từ 60 trở lên, chứng kiến vùng đất Quảng Nam Đà Nẵng từng bị chiến tranh tàn phá và thiên tai nặng nề. những biến cố thăng trầm của thời cuộc, những khó khăn trong nhiều giai đoạn…. Tôi không thể tưởng tượng được có ngày Đại Hội Đức Mẹ đông đảo thành tâm như hôm nay. Anh chị em hãy tin tưởng vào Mẹ Maria, vì không có điều gì mà Thiên Chúa và Đức Mẹ không thể làm được”. Tại Trà Kiệu, Chúa đã làm qua tay Đức Mẹ biết bao điều kỳ diệu cho Giáo phận, cho Giáo xứ, cho từng gia đình và khách hành hương. Mỗi người, các Đoàn thể, các Giáo xứ cùng cộng tác với nhau để sống đức tin và loan báo Tin Mừng. Đem Chúa đến cho anh chị em chưa nhận biết Chúa, bằng chính đời sống tốt lành của mình, trong môi trường mình đang sống và làm việc.

19 giờ 30, Chương trình Diễn và nguyện do Dòng Phao-lô Đà Nẵng đảm trách. Quí Sơ đã dùng các vũ điệu, hoạt cảnh, trang phục, hiệu ứng âm thanh ánh sáng … Tái hiện lại một phần sự hình thành và phát triển đời sống đức tin, từ những ngày đầu khi Hạt Giống đức tin được gieo vào Đất Việt. Tin Mừng được các Cha Dòng Tên ( Dòng Chúa Giê-su) rao giảng đầu tiên tại Cửa Hàn ( Đà Nẵng ngày nay) và Hội An năm 1615. Sau một thời gian ngắn, Tin Mừng được truyền rao đến Kẻ Chàm – Thanh Chiêm( Phước Kiều ngày nay) và Nước Mặn ( Qui Nhơn). Đêm diễn nguyện đã tái hiện lại những ký ức oai hùng, những đau thương thử thách của Giáo phận Đàng Trong (Xưa) và Giáo phận Đà Nẵng (nay). Diễn lại sự kiện Chân phước An-rê Phú Yên chịu Tử Đạo. diễn lại biến cố Đức Mẹ hiện ra cứu giúp Giáo dân Trà Kiệu từ ngày 1 đến 21 / 9 / 1885, thoát khỏi vòng bao vây của quân Văn Thân đang cuồng nộ đòi tiêu diệt.

Đêm diễn nguyện còn đề cập đến việc thiết lập Giáo phận Đà Nẵng, sự hình thành phát triển từ khi thành lập cho đến nay ( 1963-2023). Tri ân Đức cố Giám mục Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục Tiên khởi Giáo phận, Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Sách, các Đức Giám Mục kế nhiệm, các Nhà Truyền Giáo, các Linh mục Tu sĩ và những người dày công làm cho đời sống Đức tin tại Giáo phận Đà Nẵng sống đông và phát triển phong phú cho đến ngày nay, dù đã qua đời hay còn sống. Giáo phận Đà Nẵng nhìn thấy sứ vụ đào tạo Ơn gọi Linh mục Tu sĩ, đào tạo Giáo lý viên, các Hội đoàn Công Giáo tiến hành, nhằm phục vụ cho cánh đồng truyền Giáo rộng lớn tại Quảng Nam Đà Nẵng.

Chương trình diễn nguyện còn cho biết: “ Giáo hội cũng đang đứng trước những thách đố về nhiều phương diện khác nhau của xã hội, của thế giới”. Những trào lưu thế tục: đời sống buông thả tình dục, sống thử, sống ngoài hôn nhân, đề cao chủ nghĩa khoái lạc, tỉ lệ hôn nhân gia đình li dị tan vỡ cao. Thách thức từ chủ nghĩa tiêu thụ, làm cho con người lệ thuộc vào vật chất, đánh mất tương quan liên đới với người bên cạnh. Thách thức từ việc phá thai..v.v. và thách thức con người xa rời Thiên Chúa, vì cho rằng: ” khoa học có thể giải quyết được mọi sự với nổ lực của con người”.

Diễn nguyện còn nhắc nhở mỗi người tín hữu sống niềm tin phó thác vào Thiên Chúa như Đức Mẹ, noi gương Mẹ hăng say loan báo Tin mừng cho “Vùng Ngoại biên”. xin Chúa cho mỗi người tin hữu biết say mê tình Chúa và say mê tình người. Khám phá lại nguồi vui đem Chúa đến cho anh em, phải có Chúa trong tâm hồn, no say tình Chúa để đến với anh chị em làm no say tình người.

Sau khi kết thúc Chương trình Diễn Nguyện, Cộng đoàn đã cùng nhau Kiệu và tôn vinh Thánh Thể. Tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria đã thương yêu Giáo phận Đà Nẵng. Tri n Giáo Hội và các Bậc Tiền Nhân, cầu nguyện cho người đã qua đời hay đang còn sống.

Từ 21 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau 31. 5. 2023, các Cha Dòng Thánh Thể và các cộng đoàn Dòng tu luân phiên nhau Chầu Thánh Thể. Xin Chúa Thánh Thể là nguồn sống, là tâm điểm đời sống Đức tin của người tín hữu, đã nuôi dưỡng đức tin cộng đoàn Chúng con, làm nên sự hiệp nhất trong hơn 60 năm qua. Xin tiếp tục liên kết chúng con, cũng cố sự hiệp thông chúng con trong một Chúa, một đức tin Tông tuyền và một Hội Thánh duy nhất.

6 giờ sáng hôm sau, ngày 31. 5. 2023:

Tại Vườn Nghĩa của Giáo xứ Trà Kiệu, trước phần mộ Đức Cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi. Đức Giám Mục Giáo phận đã Đại diện Cộng đoàn dân Chúa, dâng hương tưởng nhớ với lòng biết ơn vô hạn và cầu xin Chúa n thưởng cho Đức Giám Mục tiên khởi, Người Cha đáng kính. Đồng thời cũng ghi ơn công đức các Đức Cha kế nhiệm, các Vị Truyền Giáo, các Tu sỹ nam nữ, Quí Chức phục vụ trong các Hội đồng mục vụ qua nhiều giai đoạn, và mỗi người tín hữu còn sống hay đã qua đời. Đã hết lòng, hết tâm trí, hết khả năng …. Cả từng lời cầu nguyện, cho sự hình thành và phát triển Giáo phận Đà Nẵng. Xin Chúa n thưởng Nước Trời cho các Ngài.

Sau niệm hương, tại tiền đường nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu, Đức Giám Mục Giáo phận đã tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ. Tại đây, đội vũ dâng hoa do Cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn phụ trách, đã tung hô tạ ơn Mẹ. Những vũ điệu nhẹ nhàng thanh thoát, giai điệu bài ca TUNG HÔ NỮ VƯƠNG trầm bổng, những ca từ … hòa quyện Lời tri ân của đoàn con thảo, dâng lên đến Ngai Mẹ.

Một cuộc rước kiệu Đức Maria trọng thể, từ nhà thờ Giáo xứ đến trung tâm hành hương. Đại diện mỗi Giáo xứ, Giáo họ biệt lập 10 người mặc Quốc phục, có Lẳng hoa, cờ và Bảng tên Giáo xứ của mình. Đại diện các Dòng tu, Linh mục đoàn, Chủng sinh, Quý Cha đồng tế, Đức Giám Mục Giáo phận, các Đoàn thể Công Giáo tiến hành và cộng đoàn dân Chúa cung nghinh hoan ca tôn vinh Mẹ.

Tại lễ đài Trung tâm hành hương, một lần nữa lời ca tri ân, những điệu múa và cả một rừng hoa muôn màu muôn sắc tưng bừng tôn vinh Mẹ.

Thánh Lễ trong thể Kính Đức Maria thăm viếng bà Êlisabét và Tạ Ơn 60 năm thành lập Giáo phận( 1963-2023), bế mạc Đại hội do Đức Tổng Giám Mục Đại diện Tòa Thánh chủ sự, Đức Giám Mục Giáo phận, Quí Đức Cha và đông đảo Linh mục cùng đồng tế.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng nói:” Phúc cho Giáo phận Đà Nẵng đã được Chúa viếng thăm rất sớm từ 1615. Hôm nay Giáo phận kỷ niệm 60 năm thành lập. chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần khơi dậy nơi chúng ta đời sống nội tâm, để chúng ta có Chúa trong mình, để chúng ta có thể loan báo Tin Mừng cho người khác”

Cuối Thánh lễ, Đại diện Hội đồng Việt nam, Đức Cha Lu-Y Nguyễn Anh Tuấn – Phó Tổng Thư Ký HĐGMVN có lời chúc mừng Giáo phận. Đức Cha Lu-Y còn cho biết quê mẹ ở Gp Đà Nẵng. Ngài trở về với tâm tình người con trở về quê mẹ, bùi ngùi xúc động ” Đà Nẵng là tình yêu, là máu thịt, đi đâu cũng nhớ về quê ”. Đồng thời Đức Cha Lu-Y đã tặng Giáo phận lẳng hoa, chúc mừng Đức Giám Mục và cộng đoàn dân Chúa Giáo phận, Có Mẹ và Chúa Giê-su hiệp hành bước tới trong sự phát triển, đầy Ơn Chúa và bình an.

Đức Khâm Sứ Tòa Thánh, đã trao ban Phép Lành Tòa Thánh cho Đức Giám Mục Đại diện Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận. Đức TGM Khâm Sứ tỏ niềm vui mừng và biết ơn vì được cùng tham dự Thánh lễ quan trong của Giáo phận Đà Nẵng.

Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện, Trưởng Ban tổ chức, đã Đại diện Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận tri ân cám ơn Chúa, tri ân Mẹ Trà Kiệu, tri ân Giáo hội. Cách riêng, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, các triều đại Đức Thánh Cha kế nhiệm và Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức TGM Khâm Sứ Tòa Thánh. Cha Tổng Đại diện cũng cám ơn các Đức Giám Mục đồng tế. Ghi ơn ĐGM Tiên khởi, các Đức Giám Mục kế nhiệm, các Vị Tiền Nhân, và tất cả Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận. Bằng nhiều cách khác nhau, xây dựng Giáo phận. Làm tiến triển và phong phú đời sống Đức tin, đời sống Giáo hội. củng cố sự hiệp thông, Cùng hiệp nhất - sống đức tin và loan báo Tin Mừng. Cha Tổng cũng không quên cám ơn Chính Quyền, quí n nhân, các Ban ngành và quí Cha, quí Tu sĩ tại Giáo xứ Trà Kiệu, cám ơn các Ca Đoàn phụ trách Thánh lễ khai mạc và bế mạc Đại hội. Cám ơn sự đóng góp của hơn 300 diễn viên trong Đêm Diễn Nguyện, cùng tất cả những ai đã hiệp hành cộng tác, để Thánh lễ tạ ơn đạt kết quả tốt đẹp. Cha Tổng cũng nhắc Cộng đoàn quyết tâm thực thi Quyết nghị của Công Nghị Giáo phận hôm ngày 1 / 7 / 2022.

Phép lành trọng thể với Ơn Toàn Xá và nghi thức Sai đi, đã khép lại Thánh lễ tạ ơn và dịp hành hương Giáo phận Đà Nẵng mừng 60 năm thành lập.

Xin Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Trà Kiệu, Chân phước An-rê Phú Yên. Ban cho mỗi người tín hữu trong các giáo xứ, trong cộng đoàn thánh hiến, cộng đoàn gia đình, các Đoàn thể Công Giáo tiến hành trong Giáo phận, cùng tụ họp nhân danh Đức Kitô, cùng lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Biết sống hiệp thông hiệp hành, cùng suy nghĩ, cùng làm việc, cùng đồng trách nhiệm trong Giáo Hội, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, nên một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương.

Tôma Trương Văn Ân