63. HỘP THUỐC LÁ BẰNG VÀNG

Một buổi trưa nọ, đang khi ăn cơm thì đoàn trưởng lấy cái hộp thuốc lá bằng vàng ra cho các sĩ quan coi. Mấy phút sau ông ta muốn hút thuốc nhưng không tìm được cái hộp thuốc lá ấy !

- “Lạ thật, cái hộp thuốc của tôi đâu rồi, xin mọi người kiểm tra chút xíu, có phài ai đó đã thuận tay lấy hộp thuốc bỏ vào trong túi của mình không?”

Mọi người đều đứng dậy kiểm tra lại túi của mình. Chỉ có một anh sĩ quan vẫn cứ ngồi không muốn đứng dậy, anh ta có chút không tự tin nói:

- “Tôi thề danh dự là tôi không có lấy.”

Mặc dù trong túi của mọi người đều không có cái hộp thuốc lá, lại chỉ mình anh ta không muốn đứng lên kiểm tra, cho nên mọi người nghĩ rằng anh ta đã lấy cắp cái hộp thuốc lá.

Qua ngày hôm sau, đoàn trưởng đi gặp anh ta và nói:

- “Tôi rất vui nói cho anh biết cái hộp thuốc bằng vàng đó đã tìm được rồi, cái dây kéo túi của nó bị hở, nên cái hộp thuốc rơi vào trong áo của tôi, cho nên tìm không thấy. Rất xin lỗi vì khiến anh bẻ mặt, nhưng anh có thể nói cho tôi biết tại sao anh không để cho mọi người nhìn túi áo của anh?”

Người sĩ quan trẻ trả lời:

- “Thưa đoàn trưởng, tôi có thể đem bí mật này nói cho ngài biết, gia đình tôi rất nghèo, cho nên mỗi tháng tôi đều đem nửa tháng lương của tôi gởi cho gia đình, như vậy tôi nhất định phải tiết kiệm bữa cơm trưa của tôi. Hôm qua khi ngài mời tôi ăn cơm trưa, thật ra trong túi tôi đã chuẩn bị bữa trưa rồi, đó là một cái lạp xưởng và một miếng bánh nhỏ. Nếu tôi đem nó ra thì sẽ là một cảnh thật đáng xấu hổ.”

Đoàn trưởng nghe xong thì rất cảm động, ông ta nói:

- “Anh là một người con hiếu thảo, từ nay về sau, mỗi bữa ăn trưa hy vọng anh cùng ăn với chúng tôi, như vậy anh có thể càng có thể giúp đỡ cha mẹ nhiều hơn.”

Sau đó đoàn trưởng đặc biệt mời tất cả các quân lính tham gia yến hội, trong bữa tiệc đoàn trưởng tuyên bố là cái hộp thuốc lá không bị mất, hơn nữa vì để bày tỏ sự áy náy của mình, ông bèn đem hộp thuốc là bằng vàng tặng cho anh ta.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 63:

Ước gì năm nay chúng ta luôn đặc biệt nỗ lực để người cha của mình được vui vẻ trọn vẹn trong ngày lễ của cha﹝父親節﹞; ước gì năm nay chúng ta làm việc tận lực để người mẹ của mình được an ủi trong ngày lễ của mẹ﹝母親節﹞.

Niềm vui nhất của cha mẹ là nhìn thấy con cái sống vui vẻ và hòa thuận yêu thương nhau. Hảy tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ mỗi ngày, chứ đùng đợi đến ngày lễ của cha mẹ mới tỏ lòng hiếu thảo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info