1. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk về phản ứng của chính quyền đối với ý định của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương muốn cầu nguyện ở Nhà thờ Đức Mẹ Yên Giấc Lavra

Chính quyền đã phản ứng rất ngoại giao đối với việc Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương muốn cử hành thánh lễ tại Nhà thờ Đức Mẹ Yên Giấc trong Tu Viện Hang Động Lavra. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk cho biết như trên trong một chương trình truyền hình của United News.

“Phản ứng của chính quyền rất ngoại giao. Mọi người đều chăm chú lắng nghe, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi nào”, vị Tổng Giám Mục nói.

“Điều rất quan trọng là chính quyền đã công nhận Tu Viện Hang Động Lavra có liên quan về mặt lịch sử với Giáo Hội của chúng ta. Bức tranh tuyệt đẹp của Đức Trinh Nữ Maria Pochayiv được đội vương miện của Đức Giáo Hoàng. Và năm nay đánh dấu kỷ niệm ngày đăng quang này. Do đó, những người Công Giáo Đông phương cũng nên có vị trí của họ ở đó cùng với những người anh em Chính thống giáo của họ.”

Trước đó, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav đã tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương không yêu cầu tài sản của Pochayiv Lavra nhưng muốn có thể cầu nguyện ở đó, vì Pochayiv Lavra có mối quan hệ lịch sử với Giáo Hội.


Source:UGCC

2. Mạc Tư Khoa tìm cách lôi kéo Đức Giáo Hoàng vào cuộc tranh chấp ở Tu Viện Hang Động Lavra

Trong bản tin đánh đi hôm 28 tháng Ba, thông tấn xã TASS của Nga cho rằng: “Tòa thánh theo đuổi quan điểm cho rằng nhà cầm quyền không nên can thiệp vào đời sống của các tổ chức tôn giáo và Đức Thánh Cha Phanxicô đang theo dõi sự phát triển của tình hình với mối quan tâm đối với việc trục xuất các tu sĩ khỏi tu viện Kyiv-Pechersk Lavra.”

Thông tấn xã TASS của Nga đã cho biết như trên, trích dẫn lời của một “nguồn tin ở Vatican” không xác định là ai đã nói với một phóng viên. “Đức Thánh Cha Phanxicô đang theo dõi sự phát triển của các sự kiện với sự quan tâm và lo lắng lớn. Ngài đã công khai bày tỏ sự không đồng tình với các hành động nhắm vào các tu viện và linh mục”, nguồn tin ẩn danh cho biết.

Vào ngày 10 tháng 3, ban quản lý khu phức hợp Kyiv-Pechersk Lavra đã thông báo chấm dứt hợp đồng thuê Tu Viện Hang Động Lavra đối với Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và các nam tu sĩ phải rời tu viện trước ngày 29 tháng 3.

Tổng Giám Mục Pavel, của UOC, có trụ sở ở Tu Viện Hang Động Lavra, gọi những hành động này là bất hợp pháp và tuyên bố sẽ cấm các anh em của ông rời khỏi tu viện. Vào ngày 20 tháng 3, các thành viên của Thượng hội đồng của UOC, do Đức Tổng Giám Mục Onufry, dẫn đầu, đã đứng trước văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy để yêu cầu được tiếp để làm rõ quan điểm của họ, nhưng ông từ chối gặp họ. Vào ngày 23 tháng 3, Thượng hội đồng của UOC đã công bố lời kêu gọi tới các nhà lãnh đạo cao nhất,

Thượng phụ Mạc Tư Khoa và toàn nước Nga Kirill cũng đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống địa phương, Đức Thánh Cha Phanxicô, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres, và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác cũng như đại diện của các tổ chức quốc tế với các thông điệp kêu gọi họ “thực hiện mọi nỗ lực có thể” để ngăn chặn việc trục xuất các tu sĩ UOC khỏi Kyiv-Pechersk Lavra và buộc phải đóng cửa tu viện.

Liên quan đến lời của Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi không can thiệp vào công việc nội bộ của Giáo hội Chính thống Nga

Vào ngày 15 tháng 3, trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư theo thông lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô, khi bình luận về tình hình liên quan đến Tu Viện Hang Động Lavra, và đáp ứng yêu cầu của Thượng phụ Kirill, đã can thiệp bằng cách nói: “Tôi đang nghĩ đến các nữ tu Chính thống giáo của Kyiv Lavra: Tôi yêu cầu các bên trong chiến tranh tôn trọng các địa điểm tôn giáo. Các nữ tu thánh hiến, những người tận hiến cho việc cầu nguyện – dù họ thuộc bất kỳ giáo phái nào – đều ủng hộ dân Chúa”.

Đó là một sự can thiệp bất ngờ và đáng ngạc nhiên vì trước hết Đức Thánh Cha nói đến các “nữ tu” của Đan viện khi mọi người đều biết rõ những người bị trục xuất là các nam tu sĩ, ở đó chẳng có “nữ tu” nào cả.
Source:Sismografo