1. Bọn cầm quyền Trung Quốc bài trừ Giáo hội hầm trú

Bọn cầm quyền Trung Quốc ở tỉnh Hà Nam gia tăng bài trừ Giáo Hội Công Giáo hầm trú tại địa phương. Cụ thể là Ban tôn giáo tại huyện Chu Mã Điếm quyết định thưởng tiền cho những người tố giác các hoạt động của các cộng đoàn Công Giáo “thầm lặng”.

Hôm 28 tháng Ba vừa qua, hãng tin Asia News đưa tin: Ban tôn giáo địa phương đã ra thông cáo về quyết định thưởng tiền từ 600 đến 1.200 nhân dân tệ, tức là từ 81 đến 162 Euro cho những ai tố giác những điều gọi là “các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp”, kèm theo những bằng chứng thính thị về các hoạt động này. Thông cáo của ban tôn giáo được công bố hôm 13 tháng Ba vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tiên các chính quyền địa phương ở Trung Quốc khích lệ bằng tiền bạc những kẻ “chỉ điểm”, với mục đích bài trừ các cộng đoàn tôn giáo, bị coi là không phù hợp với chỉ thị của đảng, và họ coi đây là một đe dọa đối với sự ổn định xã hội. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở tỉnh Hắc Long Giang, và tỉnh Sơn Đông hồi năm 2021, cũng như tại Phúc Kiến, Quảng Tây, Hà Bắc và Liêu Ninh hồi năm 2019.

Huyện Chu Mã Điếm có hơn bảy triệu dân cư và 10% tín hữu Công Giáo tại đây thuộc các cộng đoàn “hầm trú”. Nhà nước tại huyện này khích lệ dân chúng tham gia bài trừ những điều họ gọi là “các hoạt động bất hợp pháp trong lãnh vực tôn giáo”. Cũng như tại Phúc Kiến, Giáo hội thầm lặng tại Chu Mã Điếm không nhìn nhận các tổ chức tôn giáo dưới sự kiểm soát của Nhà nước, qua Hội Công Giáo yêu nước.

Gần đây chính quyền tỉnh Hà Bắc đã buộc tín hữu thuộc mọi tôn giáo phải ghi danh để có thể tham dự các lễ nghi tôn giáo tại nhà thờ, chùa chiền hoặc tại Đền thờ Hồi giáo.

Hãng tin Asia News cũng nhắc lại rằng từ gần hai năm nay, Đức Cha Giuse Trương Vĩ Trụ 65 tuổi, Giám mục Tân Hương tỉnh Hà Nam, bị bắt hồi tháng Năm, 2021, và cho đến nay, ngài tiếp tục bị giam giữ mặc dù không có lời cáo buộc hoặc bản án nào. Hiệp định tạm thời ký kết giữa Tòa Thánh và Trung Quốc hồi năm 2018 và được gia hạn hai lần, về việc bổ nhiệm các giám mục, vẫn không chặn đứng các cuộc bách hại đối với các vị lãnh đạo Công Giáo, nhất là những vị không thuộc Giáo hội chính thức. Tất cả nằm trong chính sách “Hán hóa” các tôn giáo do Tập Cận Bình đề ra, trong một bầu không khí ngày càng áp chế các tôn giáo.

2. Bộ trưởng nói: Ukraine không ra lệnh cho các tu sĩ rời khỏi tu viện Kyiv

Bộ trưởng Văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko cho biết Ukraine đã không ra lệnh cho các tu sĩ từ Giáo hội Chính thống Ukraine thân Nga, gọi tắt là UOC, rời khỏi khu phức hợp tu viện hang động lịch sử ở Kyiv.

“Chúng tôi đã không ra lệnh cho các tu sĩ rời khỏi tu viện,” Tkachenko nói với Paula Newton của CNN. “Chúng tôi đã hủy bỏ thỏa thuận đã được ký kết giữa chính phủ Yanukovych vào năm 2013 với chi nhánh Nga của Chính Thống Giáo Ukraine, mà chúng tôi tin là bất hợp pháp. Vì vậy, điều đó không có nghĩa là họ nhất thiết phải rời đi vào ngày mai hay hôm nay.”

Chính phủ Ukraine và cơ quan an ninh cho biết một số thành viên của Giáo Hội này trung thành với Mạc Tư Khoa.

“Chúng tôi sẽ không lôi họ ra khỏi tu viện, chúng tôi sẽ không sử dụng vũ lực - họ sẽ tự rời đi… nhưng không thể có Giáo Hội Nga trên lãnh thổ của đất nước chúng tôi,” Oleksii Danilov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine cho biết như trên.

Thứ Tư đánh dấu hạn chót để các giáo sĩ từ Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa rời khỏi Tu Viện Hang Động Lavra.

Khi được hỏi về việc một số người Ukraine phản ứng với lệnh hạn chót với sự hoài nghi và thất vọng, Tkachenko nói: “Trước hết, các nhà lãnh đạo chi nhánh Ukraine của Giáo Hội Nga đã không kêu gọi người Ukraine gia nhập quân đội Ukraine để bảo vệ Ukraine trong cuộc chiến này, họ đã không kết thúc mối quan hệ của mình với Giáo Hội Nga. Họ là người tuân theo chính sách của Điện Cẩm Linh, chính sách chiến tranh”.

Tu Viện Hang Động Lavra là trụ sở của UOC, một chi nhánh của Chính thống ở Ukraine có truyền thống trung thành với nhà lãnh đạo của nhà thờ Nga, Thượng phụ Kirill.

Kirill là đồng minh thân cận của Vladimir Putin và là người ủng hộ cuộc chiến của ông với Ukraine. Vào tháng 5 năm 2022, UOC cắt đứt quan hệ với Mạc Tư Khoa và tuyên bố “độc lập hoàn toàn”.

Thỏa thuận cho phép UOC chiếm giữ quần thể tu viện hang động lịch sử đã bị chấm dứt vào ngày 10 tháng 3 và UOC được hướng dẫn rời khỏi cơ sở trước ngày 29 tháng 3.

Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine cho biết, lệnh này không nên được gọi là trục xuất.

Danilov nói với đài truyền hình Ukraine rằng “Lavra không phải là một khách sạn, vì vậy việc trục xuất không phải là thuật ngữ phù hợp.”

“Đây là tài sản của nhà nước chúng ta, tài sản chung của các công dân,” Danilov nói. “Kể từ hôm nay, tài sản này nên được bỏ trống, theo các tài liệu pháp lý hiện hành.”

Trong thông điệp video hàng ngày hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy đã đưa ra bình luận về thời hạn trục xuất.

“Hôm nay chúng ta cũng đã thực hiện một bước để củng cố sự độc lập về tinh thần của nhà nước chúng ta, để bảo vệ xã hội của chúng ta khỏi sự thao túng tôn giáo cũ kỹ và đáng hoài nghi của Mạc Tư Khoa,” Zelenskiy nói trong thông điệp video hàng ngày của mình.

Ông nói thêm rằng Ukraine “là lãnh thổ có tự do tôn giáo lớn nhất trong khu vực của chúng ta ở Âu Châu.”

“Điều này đã xảy ra từ năm 1991. Nó sẽ luôn như vậy,” ông nói.

3. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine nói: “Cả đất nước Ukraine bị tổn thương” tinh thần.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova, toàn bộ Ukraine đang bị tổn thương kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái.

Nói chuyện với Christiane Amanpour của CNN từ Kyiv, Dzhaparova cho biết cô nghĩ “một quá trình phục hồi lâu dài sẽ diễn ra sau khi giải quyết xong chiến tranh,” nhưng nói thêm rằng “ở giai đoạn này của cuộc chiến, đó vẫn là vấn đề sống còn nên chúng ta cần để tồn tại về thể chất và sau đó, chúng ta có thể nói về sự hồi phục về tinh thần.”

“ Bạn không bao giờ biết nó có thể được kích hoạt như thế nào,” Dzhaparova nói về tổn thất tinh thần của cuộc chiến. “Tôi có thể nói thay cho bản thân mình rằng, chẳng hạn, lần đầu tiên tôi cho phép mình khóc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện trong hai tuần sau khi chiếc vali chứa đồ đạc của tôi từ Kyiv đến phần phía tây của đất nước của tôi và tôi chỉ - bạn biết đấy - nó xảy ra trong một khoảnh khắc khi tôi chạm vào váy và quần của mình vì tôi không thể mua bất cứ thứ gì vì lệnh giới nghiêm và thiết quân luật. Tất cả các cửa hàng đã đóng cửa.”

Thứ trưởng nói với CNN rằng bà chỉ gặp hai cô con gái đang ở nước ngoài ba lần kể từ cuộc xâm lược.

Bốn chiến trường chính, theo Dzhaparova, là Lyman, Mariinka, Avdiivka và Bakhmut.

Cô nói: “Tình hình ở Bakhmut vẫn còn khủng khiếp”.

“Vẫn còn là một câu hỏi về kết quả sẽ ra sao, nhưng tôi có thể khẳng định chắc chắn với các bạn rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã chứng tỏ khả năng của mình. Mặc dù chúng ta có thể nghe thấy một số câu hỏi và tiếng nói rằng người Nga có thể đạt được mục tiêu của họ ở Bakhmut, nhưng tôi nghĩ rằng để không cho phép điều này xảy ra, chúng ta phải tuân theo một số yếu tố, đó là vận chuyển vũ khí cần thiết, không chỉ đạn dược mà cả pháo binh các hệ thống và đạn pháo mà chúng tôi thực sự rất cần.”

Khoảng 17% đất Ukraine “vẫn đang bị xâm lược”, giảm so với những gì cô ấy nói là 20% khi bắt đầu cuộc xâm lược.