Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2023

Đại hội Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng năm 2023, được tổ chức ngày thứ bảy, áp Chúa nhật Lễ Lá 01/4/2023 tại Giáo xứ Lệ Sơn – Giáo hạt Hòa vang. Với Chủ đề: ” Người Trẻ Sống Sứ Điệp Mùa Chay: Khổ Chế Và Hiệp Hành”.

Chương trình được bắt đầu lúc 13 giờ 30. Đại hội quy tụ gần 600 bạn trẻ của 45 giáo xứ, Quý Cha đặc trách Giới trẻ của 5 Giáo hạt và Quý Cha đồng hành đã đến dự ngày hội.

Xem Hình

Cha Augustino Trần Như Huynh, OAD- Đặc trách Giới trẻ Hạt Hòa Vang ( Quản nhiệm Giáo Họ Tùng Sơn – Giáo xứ Phú Thượng) đã gặp gỡ giới trẻ, và chia sẻ đề tài “ Chỗi dậy đi, đừng sợ”. Cha đã nêu mẫu gương của Tông Đồ Gioan khi gặp được Chúa, là một người trẻ. Hành trình Gioan khám phá Ơn gọi, ý chí và hoài bảo “tìm Thầy học Đạo”. Các Bạn trẻ cũng cần có đam mê, thoát ra khỏi vỏ bọc trì trệ, tìm kiếm sự tốt lành và thay đổi lối sống. Luôn gặp gỡ, lắng nghe và biết phân định, Biết đặt mục tiêu và phấn đấu cho mục tiêu ấy.

Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã đến dự, và có bài huấn từ với giới trẻ về tinh thần sống Sứ điệp Mùa chay – của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Khổ chế Mùa Chay và Lộ trình Hiệp Hành”. Khổ chế là một quyết tâm được trợ giúp nhờ Ơn Chúa vượt thắng khiếm khuyết đức tin và thái độ đón nhận con đường thập giá, con đường hy sinh. Đức Thánh Cha còn mời gọi mỗi tín hữu “đi ra khỏi chính mình”, biết đối thoại, lắng nghe, gặp gỡ các anh chị em trong đức tin và gặp gỡ những người ở xa chúng ta, để cảm nếm và bày tỏ sự phong phú của Giáo hội.

Đức Cha Giuse cũng nói đến tinh thần của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới 2023, mời gọi mỗi người cần mở rộng “lều” tấm lòng để đón nhận Chúa và đón nhận nhau, nói với nhau bằng trái tim sự thật và tình yêu. Gần đây, trong tài liệu Thượng Hội đồng Giám mục vùng Á Châu lại nhấn mạnh: “Hãy nới rộng lều ngươi đang ở” (Is 54,2). Bài huấn từ đã đánh động mạnh đến các bạn trẻ, khi Đức Giám Mục nhắc nhở các Bạn trẻ biết cách sử dụng phương tiện truyền thông ( điện thoại thông minh, mạng Internet….) và mạng xã hội cách khôn ngoan. Cập nhật những thông tin tốt cho đời sống Đức tin, đời sống thường ngày, cho việc học tập nâng cao hiểu biết của bản thân và hướng thiện, mang đến nhiều lợi ích, làm cho đời sống thêm phong phú. Đồng thời tránh các thông tin sai lạc, tin giả, tiếp tay trong việc chia sẻ tin giả, …. Có thể ảnh hưởng đến đời sống, tâm lý, nhân cách, tương quan ứng xử, ảnh hưởng đến việc rèn luyện và học tập thăng tiến của bản thân. Việc lạm dụng các trang mạng truyền thông mà quên tương quan trách nhiệm trong gia đình, trong việc giáo dục con cái, trong tương quan các thành phần trong Giáo hội và xã hội … đã trở thành những nấm mồ chôn con người. Vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với chúng ta: “Mạng xã hội là sự bổ túc – chứ không thay thế - cho sự gặp gỡ cụ thể sống động qua ánh mắt, cái nhìn và hơi thở con người.

Sau bài huấn từ, Cha Giacôbê Nguyễn Hồng Phong – Đặc trách Giới trẻ Giáo phận, đã Đại diện các tham dự viên cám ơn Đức Giám Mục, đồng thời hứa cố gắng thay đổi đời sống ngày càng tốt hơn, nhất là biết cách sử dụng các phương tiện truyền thông và mạng truyền thông khôn ngoan hơn trong đời sống thường ngày, phù hợp cho việc thăng tiến đức tin, đời sống và hướng thiện.

Cao điểm của Kỳ Đại hội là Thánh lễ đồng tế do Đức Giám Mục chủ sự. Phụng vụ Lễ lá mời gọi mọi tín hữu bước theo Chúa trên con đường Thập Giá của đời mình. Trong tâm tình tin yêu, ngợi khen, tín thác vào Thiên Chúa. Luôn vui tươi đón nhận và giúp đỡ anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc. Cách riêng, các bạn trẻ luôn biết hướng về Chúa trong mọi hoàn cảnh, biết cảm thông, đồng hành và chia sẻ trong Đức tin và đời sống. Trở nên những nhân chứng sống động loan báo tình yêu của Thiên Chúa.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, một Bạn trẻ Đại diện, đã cám ơn Đức Giám Mục, Quý Cha đặc trách Giới trẻ Giáo phận và Giáo hạt, Cha Quản xứ và các ban ngành giáo xứ Lệ Sơn, Quý Cha đồng hành và các bạn trẻ ….

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Đức Cha chủ tế nói đến cái đẹp của việc gặp gỡ, kết nối với Chúa và với nhau, trong tinh thần tình yêu hiệp hành. Đức Cha cám ơn sự chia sẻ, chung tay của các bạn trẻ, để Kỳ Đại hội đạt kết quả tốt đẹp, và cầu chúc phúc lành của Thiên Chúa đến với mỗi người.

Cuối Thánh lễ, Qua nghi thức “Sai đi”, Giáo Hội đã trao sứ mạng Loan báo Tin Mừng cho mỗi người giữa “Lòng đời” trong môi trường đang sống và làm việc.

Xin Chúa cho mỗi người, biết tin yêu phó thác vào Thiên Chúa trong mọi Thánh Giá của cuộc đời, biết mở lòng đón nhận Chúa và đón nhận nhau, Dám dấn thân để đem lại niềm vui, sự an ủi cho người khổ đau. Cùng Hiệp hành với Giáo hội và trong Giáo hội, để hiệp nhất, cùng sống đức tin và loan báo Tin Mừng.

Đại hội Giới trẻ Thế giới được thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô thiết lập vào năm 1985 và kể từ đó trở nên nổi bật như một khoảnh khắc gặp gỡ và chia sẻ của hàng triệu người trên thế giới. Đại hội Giới trẻ Thế giới năm nay sẽ được tổ chức tại Lisbon- thủ đô của Bồ Đào Nha, từ ngày 1 đến 6/8/2023.

Tôma Trương Văn Ân