1. Ukraine sẵn sàng chấp nhận ngưng bắn tức khắc và tại chỗ nếu Vladimir Putin bị bắt

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong khi các lực lượng Nga tiếp tục xâm lược lãnh thổ Ukraine.

“Bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng có nghĩa là Liên bang Nga có quyền ở lại các vùng lãnh thổ bị xâm lược. Điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được,” Podolyak nói. “Ukraine có quyền di chuyển binh lính và thiết bị trên lãnh thổ của mình nếu thấy cần thiết.”

Trước đó vào thứ Sáu, Lukashenko đã kêu gọi đóng băng “các hành động thù địch” ở Ukraine.

Nhà độc tài Lukashenko nói. “Cần phải chấm dứt các hành động thù địch và tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn cấm cả hai bên di chuyển các nhóm quân và chuyển giao vũ khí, đạn dược, nhân lực và thiết bị. Tất cả phải dừng lại, đóng băng.”

Điện Cẩm Linh cho biết Mạc Tư Khoa biết về đề xuất này của Lukashenko, đồng thời nói thêm rằng nó “chắc chắn sẽ được thảo luận” vào tuần tới khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Lukashenko dự kiến gặp gỡ và có bài phát biểu.

Lukashenko cũng cho biết ông đã tăng cường đàm phán với Putin về việc triển khai cả vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược - mạnh hơn - để đối phó với các mối đe dọa từ các đồng minh phương Tây của Ukraine, những người mà ông tuyên bố đang lên kế hoạch đảo chính chống lại ông.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, cho biết đề xuất của Lukashenko có thể chấp nhận được với điều kiện là Vladimir Putin phải bị bắt giữ giao nộp cho Tòa án Hình sự Quốc tế The Hague.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải nhận thức rất rõ ràng và cẩn thận với những gì có vẻ là những nỗ lực có thiện chí, chẳng hạn như kêu gọi ngừng bắn, điều này có khả năng làm đóng băng xung đột tại chỗ, cho phép Nga củng cố những thành tựu đã đạt được và tận dụng thời gian để nghỉ ngơi, trang bị lại, rồi tấn công lại. Và vì vậy, những gì bề ngoài có vẻ hấp dẫn — ai lại không muốn súng im lặng? — cũng có thể là một cái bẫy rất hoài nghi mà chúng ta phải hết sức cẩn thận.”

2. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định: Tập đoàn Wagner chịu tổn thất 'đáng kể' ở Bakhmut, thấy vai trò của mình bị đe dọa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Group Suffers 'Significant' Bakhmut Losses, Sees Role Threatened—ISW”, nghĩa là “1. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định: Tập đoàn Wagner chịu tổn thất 'đáng kể' ở Bakhmut, thấy vai trò của mình bị đe dọa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một tổ chức tư vấn cho biết: Tập đoàn Wagner của Nga, tổ chức bán quân sự do doanh nhân Yevgeny Prigozhin thành lập, đã chịu tổn thất “đáng kể” trong cuộc chiến giành Bakhmut ở miền đông Ukraine

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, lưu ý trong đánh giá mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng các quan chức phương Tây đã báo cáo rằng Tập đoàn Wagner và các lực lượng thông thường của Nga có thể đã mất một lượng nhân lực đáng kể ở khu vực Bakhmut, và điều này sẽ còn tiếp tục kiềm chế các cuộc tấn công của Nga vào thành phố.

Các lực lượng Nga và Ukraine đã tham gia vào cuộc chiến đẫm máu giành Bakhmut kể từ tháng Bảy. Đây đã trở thành trận chiến kéo dài nhất kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Mạc Tư Khoa vẫn đang nuôi hy vọng giành được chiến thắng lớn đầu tiên trên chiến trường kể từ mùa hè năm ngoái bằng cách chiếm Bakhmut, một thành phố nhỏ trước chiến tranh với dân số 70.000 người.

ISW lưu ý rằng vào ngày 29 tháng 3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, đã báo cáo rằng Tập đoàn Wagner có khoảng 6.000 binh sĩ chuyên nghiệp và 20.000 đến 30.000 tân binh, chủ yếu là tù nhân, đang chiến đấu ở khu vực Bakhmut.

Vào cuối tháng 12, Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng đơn vị bán quân sự cung cấp chiến binh cho thuê có 50.000 binh sĩ ở Ukraine, bao gồm 10.000 quân chuyên nghiệp và 40.000 tân binh bị kết án.

Olga Romanova, người đứng đầu Russia Behind Bars, một tổ chức bác ái ủng hộ quyền của tù nhân, cho biết vào cuối Tháng Giêng rằng trong số 50.000 tù nhân do Tập đoàn Wagner tuyển dụng, 40.000 người đã chết hoặc mất tích và 10.000 người vẫn đang chiến đấu ở Ukraine.

Prigozhin đã được phép tuyển dụng trong các nhà tù của Nga kể từ mùa hè năm 2022 thông qua Tập đoàn Wagner. Nhưng vào tháng 2, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Prigozhin và Bộ Quốc phòng Nga, ông tuyên bố không tuyển dụng tù nhân nữa.

Doanh nhân người Nga, người đã ngồi tù nhiều năm, đã công khai dẫn đầu một chiến dịch tuyển dụng, đề nghị giảm án cho các tù nhân nam và ưu đãi tiền mặt để đổi lấy sáu tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Ukraine. Điện Cẩm Linh cho biết ông Putin đã ân xá cho những người bị kết án được tuyển mộ để chiến đấu ở Ukraine.

Prigozhin được nhìn thấy trong một video bị rò rỉ vào tháng 9 năm 2022 tuyển mộ binh lính từ hệ thống nhà tù mở rộng của Nga, trong bối cảnh có báo cáo rằng nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự ở Ukraine.

“Nhóm Wagner đã triển khai phần lớn lực lượng của mình để hỗ trợ cuộc tấn công chiếm Bakhmut, và có khả năng sự khác biệt giữa con số 50.000 của Kirby ở Ukraine và con số 26.000 đến 36.000 của Milley ở khu vực Bakhmut là do thương vong từ lực lượng của Wagner, một cuộc tấn công tiêu hao vào Bakhmut,” nhóm chuyên gia cố vấn cho biết.

ISW—có trụ sở tại Washington DC—cho biết trong những tuần tới, Tập đoàn Wagner có thể mất thêm hàng ngàn tân binh bị kết án khi họ kết thúc hợp đồng quân sự sáu tháng.

“Ban lãnh đạo Wagner dường như hiện đang cho phép những người bị kết án được ân xá quay trở về Nga từ tiền tuyến sau khi kết thúc các hợp đồng đó”.

ISW đánh giá, việc cắt giảm nhân lực của Tập đoàn Wagner sẽ “hạn chế các hoạt động tấn công của Nga ở khu vực Bakhmut cũng như các khu vực rộng lớn hơn” và cũng có khả năng đe dọa khả năng duy trì vai trò ảnh hưởng của tập đoàn này trong các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

3. Phần Lan chính thức gia nhập NATO trong “những ngày tới”

Phần Lan sẽ chính thức gia nhập NATO trong “những ngày tới”, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Sáu sau khi các nhà lập pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên cuối cùng còn lại trong số các thành viên hiện tại - đã phê chuẩn tư cách thành viên của nước này.

“ Tất cả 30 đồng minh NATO hiện đã phê chuẩn giao thức gia nhập,” ông Stoltenberg cho biết trong một video.

“Phần Lan sẽ mang lại nhiều điều cho Liên minh của chúng ta,” ông nói thêm.

Stoltenberg cũng tỏ ra lạc quan về cơ hội gia nhập liên minh của Thụy Điển. Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn chung lên NATO ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Ông nói: “Tất cả các nước Đồng minh đều đồng ý rằng việc nhanh chóng kết thúc quá trình phê chuẩn đối với Thụy Điển sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. “Tôi mong được chào đón Thụy Điển với tư cách là một thành viên đầy đủ của gia đình NATO càng sớm càng tốt”.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ chưa cho biết liệu họ có chấp nhận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển hay không.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan trước đây cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trừ khi nước này dẫn độ “những kẻ khủng bố” theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thụy Điển đã nói rõ rằng điều này sẽ không xảy ra và hiện tại, quá trình này đang bị đình trệ.

Hung Gia Lợi cũng không muốn Thụy Điển trở thành thành viên. Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của chính phủ Hung Gia Lợi Zoltán Kovács cho biết có “rất nhiều bất bình cần được giải quyết” trước khi hồ sơ gia nhập của Thụy Điển được phê chuẩn.

Kovács nói rằng quan hệ giữa hai nước “đã bị mài mòn trong nhiều năm”, là điều mà ông cho rằng việc “thu hẹp khoảng cách trở nên khó khăn hơn”.

Ông nói thêm. “Chúng ta thấy cần phải làm rõ không khí với Thụy Điển để tiếp tục”.

4. Quan chức Ukraine nói, ba người bị thương trong các cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kharkiv

Ba người bị thương sau khi Nga bắn 9 hỏa tiễn vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, theo người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kharkiv.

“Đêm qua, đối phương đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào quận Novobavarsky của thành phố Kharkiv,” Oleh Syniehubov, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Kharkiv, cho biết.

“Hậu quả của vụ tấn công bằng hỏa tiễn là 3 người bị thương nhẹ. Họ không cần nhập viện.”

Syniehubov cho biết: “Cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa nhà dân cư tư nhân đã bị hư hại ở Kharkiv. Một số hỏa tiễn đã chạm đất và phát nổ trên không”

5. Chính quyền quân sự cho biết các tòa nhà bị hư hại khi Zaporizhzhia bị tấn công bằng hỏa tiễn của Nga

Nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã tấn công thành phố Zaporizhzhia, đông nam Ukraine hôm thứ Sáu, làm hư hại một số tòa nhà, theo một tuyên bố từ Cục quản lý quân sự khu vực của Zaporizhzhia.

Chính quyền quân sự cho biết hỏa tiễn đã tấn công trung tâm khu vực và vùng ngoại ô. Không có thương vong nhưng các tòa nhà dân sự và dân cư đã bị hư hại do sóng nổ.

“Các tòa nhà dân sự bị hư hại. Một đám cháy bùng phát tại một ngôi nhà riêng, và kết quả là sóng nổ đã làm hư hại những ngôi nhà gần đó,” tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cho biết thêm, những người phản ứng đầu tiên có mặt tại hiện trường để giúp giảm thiểu thiệt hại do cuộc tấn công gây ra.

6. Kế hoạch của Nga gửi vũ khí hạt nhân tới Belarus chứng tỏ các cuộc đàm phán Putin-Tập Cận Bình thất bại, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus là bằng chứng cho thấy các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng này đã thất bại.

Mặc dù Trung Quốc đã tự khẳng định mình là một nhà môi giới hòa bình giữa Nga và Ukraine trong những tuần trước chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày của ông Tập tới Mạc Tư Khoa, các cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã không mang lại một bước đột phá có ý nghĩa nào trong việc giải quyết xung đột.

“Tín hiệu cho thấy Nga muốn đặt vũ khí hạt nhân của họ ở Belarus cho tôi biết rằng cuộc gặp với Trung Quốc đã không thành công, nó đã thất bại,” Zelenskiy nói với các phóng viên trong chuyến thăm Bucha.

Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đã ra tuyên bố chung về việc triển khai vũ khí hạt nhân ở nước ngoài. Tuyên bố viết “Tất cả các cường quốc hạt nhân không được triển khai vũ khí hạt nhân vượt ra ngoài lãnh thổ quốc gia của họ và họ phải rút tất cả vũ khí hạt nhân được triển khai ở nước ngoài về nước”.

Michael McFaul, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, hôm Chúa Nhật cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã coi thường Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bằng cách đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus sau khi cả hai đồng ý không triển khai vũ khí hạt nhân bên ngoài lãnh thổ quốc gia của họ.

“Cả Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đều làm bẽ mặt Tập. Hãy nhớ rằng, Lukashenko vừa được chiêu đãi một chuyến thăm cấp nhà nước sang Trung Quốc. Ông Tập vừa đến Mạc Tư Khoa. Không thể tưởng tượng được quyết định này lại có kết quả tốt ở Bắc Kinh,” McFaul cho biết như trên.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã “mất đi bất kỳ tầm quan trọng nào”, tuyên bố rằng ông “không có quyền quyết định bất cứ điều gì về loại vũ khí nào được đặt tại đất nước của mình”.

Một số thông tin cơ bản. Putin đã thông báo vào tuần trước rằng Mạc Tư Khoa sẽ xây dựng một cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, hoàn thành vào đầu tháng 7. Lukashenko hoan nghênh động thái này trong một bài phát biểu quốc gia hôm thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng Nga cũng có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược tại đất nước của mình.

Việc đề cập đến vũ khí hạt nhân chiến lược, thứ có thể hủy diệt toàn bộ thành phố, là một bước leo thang trong luận điệu của Lukashenko. Nga chưa công khai bất kỳ kế hoạch nào gửi vũ khí hạt nhân chiến lược tới Belarus.

Phản ứng toàn cầu. Mặc dù không có gì bảo đảm rằng Putin sẽ tuân theo kế hoạch của mình đối với Belarus, nhưng bất kỳ tín hiệu hạt nhân nào của Putin đều gây lo ngại ở phương Tây.

Ukraine, NATO và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu đã lên án kế hoạch này. Hoa Kỳ đã hạ thấp động thái này, nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân.

7. Tất cả người Mỹ - kể cả các nhà báo - nên rời khỏi Nga vì sự an toàn của họ, quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ nói

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vẫn đang làm việc để bảo đảm cuộc gặp với nhà báo Mỹ bị bắt Evan Gershkovich, là người đang bị giam giữ tại nhà tù Lefortovo của Nga ở Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Hoa Kỳ đã mô tả các cáo buộc gián điệp của Nga đối với nhà báo là “lố bịch” và “hoàn toàn trơ trẽn”.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói với Bianna Golodryga của CNN hôm thứ Sáu. “Chúng ta không thể tiếp cận lãnh sự và không ai kể cả đại sứ quán của chúng ta có thể gặp anh ấy. Tất nhiên, chúng ta đang tiếp tục làm việc về vấn đề đó và sẽ làm cho đến khi chúng ta có thể tiếp cận lãnh sự để tự mình xác định tình trạng của anh ấy.”

Hoa Kỳ trước đây đã cảnh báo công dân Hoa Kỳ không đi du lịch đến Nga. Kirby nhấn mạnh hôm thứ Sáu rằng những khuyến nghị đó áp dụng ngay cả với các nhà báo làm việc bên trong nước Nga.

“Đây không phải là lúc để người Mỹ ở Nga. Nếu bạn đang ở Nga bây giờ – cho dù là đi công tác hay giải trí, bất kỳ hình thức du lịch nào – thì bạn cần phải rời đi ngay bây giờ,” Kirby nói. “Đây không phải là một nơi tốt để bạn ở, ngay cả khi bạn là một nhà báo đang làm việc. Nga là một môi trường thù địch đối với công dân Mỹ ngay bây giờ. Và đã đến lúc phải đi ngay nếu bạn đang ở đó.”

8. Xe tăng Leopard 2 sẽ tác động như thế nào đến cuộc phản công của Ukraine

Hôm thứ Sáu, Ukraine đã công bố một đoạn video cho thấy lính Dù Ukraine bắt được một chiếc xe tăng T-62 của Nga, sau khi tổ lái bỏ chạy. Họ tịch thu được cả một kho đạn pháo dành cho xe tăng Nga. Người lính Dù có tuổi viết lên chiếc xe tăng dòng chữ Leopard 2, cho thấy ông có vẻ hài lòng vì bắt được chiếc xe tăng Nga này. Tuy nhiên, một người lính Dù trẻ tuổi, đang kiểm tra xe tăng, lại luôn mồm chê bai. “Cái đồ quỷ tha ma bắt này, mà tụi Orc cũng dám gọi là xe tăng à”. Orc là từ ngữ khinh miệt người Ukraine dùng để chỉ người Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Leopard 2 Tanks Will Impact Ukraine's Counter-Offensive”, nghĩa là “Xe tăng Leopard 2 sẽ tác động như thế nào đến cuộc phản công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Xe tăng chiến đấu do phương Tây sản xuất được hứa hẹn với Kyiv đã đến Ukraine, nhưng không có khả năng quân đội Ukraine sẽ triển khai các khả năng nâng cấp ngay lập tức trong một cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Hôm thứ Ba, Berlin xác nhận rằng 18 xe tăng Leopard 2A6, cùng với đạn dược, phụ tùng thay thế và hai xe phục hồi bọc thép, đã đến Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết: “Như đã hứa, xe tăng của chúng ta đã đến tay những người bạn Ukraine đúng giờ. Tôi chắc chắn rằng họ có thể làm được điều gì đó quan trọng ở phía trước.”

Ukraine từ lâu đã kêu gọi viện trợ xe tăng phương Tây, vốn là một bản nâng cấp đáng kể từ nhiều loại xe tăng thời Liên Xô hiện đang được lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết, việc giao hàng Leopard 1A5 sẽ diễn ra đúng thời hạn, với 80 chiếc xe tăng cũ dự kiến sẽ được cung cấp trước cuối năm 2023.

Cũng trong ngày thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết xe tăng Challenger 2 do Anh tặng đã đến Ukraine. Ngày hôm trước, chính phủ Vương quốc Anh xác nhận rằng các đội xe tăng Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về xe tăng ở Anh và đã trở về Ukraine.

“Thật vui khi được lái chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 đầu tiên của Ukraine đi một vòng,” Reznikov viết trên Twitter, cùng với một đoạn video quay cảnh ông ngồi trong xe tăng. Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên đưa xe tăng chiến đấu chủ lực tiêu chuẩn NATO tới Kyiv vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hiệu quả của xe tăng phụ thuộc vào các hoạt động phối hợp vũ khí hoặc sự kết hợp của tất cả các yếu tố chiến trường khác. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh, Đại học King's College London, Vương quốc Anh, cho rằng không chỉ điều này, nó có thể xoay quanh thời tiết trong những tuần tới.

Cô nói với Newsweek: “Thời tiết thật tồi tệ đối với những loại xe tăng đó, vì chúng quá nặng, chúng bị mắc kẹt trong bùn. Được gọi là rasputitsa, mùa lầy lội ở Ukraine khiến việc đi lại trên những con đường không trải nhựa trở nên khó khăn.

Cô ấy nói thêm: “Sẽ không có ý nghĩa gì nếu sử dụng chúng ngay bây giờ,” và nói rằng chúng sẽ bị hạn chế sử dụng trên những con đường lớn.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Chiến lược và Chiến lược cho biết: “Người Ukraine sẽ, và dường như đang chờ đợi, cho đến khi mặt đất vững chắc trước khi phát động một cuộc tấn công, bao gồm cả xe tăng và tất cả các thiết bị khác trong quân đội của họ”

David Dunn, giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Birmingham, Vương quốc Anh cho biết: “Sắp diễn ra vào tháng 3 không có nghĩa là chúng sẽ được sử dụng vào tháng 3”.

Tuy nhiên, nó mang lại cho quân đội Ukraine cơ hội triển khai chúng tại bất kỳ thời điểm nào họ chọn, để chuẩn bị hậu cần và tính đến bất kỳ hoạt động huấn luyện bổ sung nào hoặc tích hợp vào các hoạt động khác, Dunn nói với Newsweek.

“Đưa các xe tăng này đến đó càng sớm càng tốt là cách hành động tốt nhất, bởi vì sẽ mất một thời gian để hợp nhất họ thành một đơn vị,” Cancian nói thêm.

Nhưng sau giai đoạn ban đầu này, xe tăng mới của phương Tây có thể sẽ được sử dụng trong một cuộc phản công, Cancian nói. Đây là loại xe tăng hoạt động “tốt nhất”, ông nói thêm, xét về hỏa lực, khả năng bảo vệ và tính cơ động.

Các nhà phân tích phương Tây và các quan chức Ukraine đã thảo luận từ lâu về một cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết, các kế hoạch quân sự nhạy cảm cho cuộc phản công không nên được thảo luận công khai bởi những người không ở cấp cao nhất trong chuỗi chỉ huy.

Các lực lượng Nga đang “tiếp tục củng cố và tăng cường các vị trí của họ” ở các khu vực của Ukraine do lo ngại về cuộc phản công này, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Ba. Cựu Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, trước đây đã nói rằng Mạc Tư Khoa đang “tính toán” cho cuộc phản công này, và Bộ Tổng tham mưu Nga “chuẩn bị các giải pháp của riêng mình”.

Cancian lập luận rằng khi cuộc phản công bắt đầu, Ukraine có thể chọn giữ lại Leopard 2 và Challenger 2, trước tiên là cố gắng “đâm thủng phòng tuyến của Nga” trước khi tận dụng hết khả năng của xe tăng phương Tây ở những khu vực trống trải.

Dunn nói thêm: “việc xây dựng khả năng đó sẽ xảy ra” vào cuối mùa hè, khi thời tiết được cải thiện, các lực lượng đã quen thuộc hơn với xe tăng và Ukraine đã dành thời gian để chuẩn bị cho cuộc phản công này.