1. Bồ Đào Nha: Nghi phạm đâm người tị nạn ở trung tâm Hồi giáo

Một người đàn ông cầm con dao lớn đã giết chết hai phụ nữ Bồ Đào Nha và làm bị thương một số người khác tại một trung tâm Hồi giáo Ismaili ở Lisbon hôm thứ Ba. Cảnh sát cho biết họ đang điều tra các vụ đâm như một hành động khủng bố.

Chính quyền Bồ Đào Nha mô tả người đàn ông này là một người tị nạn từ Afghanistan đang nhận được sự giúp đỡ từ Cộng đồng Ismaili. Đại diện cộng đồng Afghanistan địa phương cho biết nghi phạm được biết là có vấn đề về tâm lý sau khi vợ anh ta qua đời khi gia đình họ đang ở một trại tị nạn ở Hy Lạp.

Trong khi cảnh sát nói với Associated Press rằng họ đang điều tra vụ bạo lực hôm thứ Ba như một hành động cực đoan có thể xảy ra, Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha José Luis Carneiro công khai kêu gọi thận trọng, nói rằng nên tránh bất kỳ “phân tích vội vàng” nào.

Lãnh đạo cộng đồng Ismaili Narzim Ahmad nói với kênh truyền hình SIC của Bồ Đào Nha rằng những phụ nữ thiệt mạng là nhân viên người Bồ Đào Nha tại trung tâm. Cả cảnh sát và cộng đồng đều không xác định được danh tính những người phụ nữ đã chết.

Theo một tuyên bố của cảnh sát, các cảnh sát viên được phái đến trung tâm vào cuối buổi sáng thứ Ba đã chạm trán với một người đàn ông mang theo dao. Các sĩ quan ra lệnh cho anh ta đầu hàng và anh ta bị bắn khi tiến về phía họ.

Một nghi phạm đang bị cảnh sát giam giữ tại một bệnh viện ở Lisbon. Một số người khác bị thương, theo tuyên bố, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hàng triệu người Afghanistan đã chạy trốn bạo lực và nghèo đói ở đất nước của họ, thường mạo hiểm mạng sống của họ để đến được Âu Châu.

Carneiro nói rằng nghi phạm là một “thanh niên” đến Bồ Đào Nha thông qua một chương trình của Liên minh Âu Châu nhằm chuyển những người xin tị nạn đến các nước thành viên để giúp giảm bớt áp lực lên các quốc gia Địa Trung Hải như Hy Lạp và Ý.

Bộ trưởng cho biết vợ của người đàn ông đã chết trong một trại tị nạn ở Hy Lạp, để lại anh ta một mình chăm sóc ba đứa con, 9, 7 và 4 tuổi. Nhà chức trách không có thông tin nào cho thấy anh ta từng bạo lực trong quá khứ, Carnieiro nói.

“Từ những gì chúng ta biết, anh ấy là một người điềm tĩnh, đã nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng Ismaili về kiến thức ngôn ngữ, chăm sóc thực phẩm, chăm sóc trẻ nhỏ”.

Omer Taeri, chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng Afghanistan ở Bồ Đào Nha, nói với CNN Bồ Đào Nha rằng nghi phạm đã đến nước này vào năm ngoái. Ông cho biết kẻ tấn công bị cáo buộc bị “chấn thương tâm lý” sau cái chết của vợ và lo lắng cho các con của mình.

Cảnh sát vũ trang từ một đơn vị hoạt động đặc biệt đã bao vây bên ngoài tòa nhà sau vụ việc.

Người Hồi giáo Shia Imami Ismaili, thường được gọi là Ismailis, thuộc nhánh Hồi giáo Shia. Người Hồi giáo Ismaili là một cộng đồng đa văn hóa sống ở hơn 25 quốc gia trên thế giới.

Bồ Đào Nha đã không ghi nhận bất kỳ cuộc tấn công khủng bố đáng kể nào trong những thập kỷ gần đây và bạo lực tôn giáo hầu như chưa từng xảy ra.

“Cộng đồng Ismaili bị sốc và đau buồn trước vụ việc này và đang hỗ trợ gia đình các nạn nhân,” Cộng đồng Ismaili cho biết trong một tuyên bố.
Source:AP

2. Đức Giám Mục Nashville dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân vụ nổ súng ở trường Covenant

Các nhà lãnh đạo của Giáo phận Nashville đã bày tỏ nỗi buồn và sự bàng hoàng về vụ xả súng tại một trường tiểu học Kitô giáo trong thành phố, đồng thời cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và toàn thể cộng đồng nhà trường.

“Trái tim tôi tan nát với tin tức về vụ nổ súng tại Trường Covenant sáng nay,” Đức Cha Mark Spalding, người đã dâng Thánh lễ chiều cho các nạn nhân vào ngày 27 tháng 3, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và cộng đồng Tin Lành Giao Ứơc.

Cha Chưởng ấn giáo phận Brian Cooper cho biết vụ nổ súng là một lời nhắc nhở đau đớn về những gì có thể xảy ra.

Cha Cooper cho biết trong một tuyên bố: “Tin tức về vụ nổ súng và nhiều người thiệt mạng tại Trường Covenant sáng nay thật vô cùng đau buồn và gây sốc. “Đó là một lời nhắc nhở đau đớn rằng những sự kiện khủng khiếp này có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thành phố của chúng ta không tránh khỏi bạo lực này.”

Vụ nổ súng ngày 27 tháng 3 diễn ra vào giữa buổi sáng tại trường Covenant, một trường tiểu học của Giáo hội Trưởng lão. Ba học sinh và ba người lớn đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Kẻ xả súng cũng bị cảnh sát tiêu diệt tại hiện trường.

Các nhà chức trách đã xác định các nạn nhân là Evelyn Dieckhaus, 9 tuổi; Hallie Scruggs, 9 tuổi; William Kinney, 9 tuổi; Katherine Koonce, 60 tuổi; Đỉnh Cynthia, 61 tuổi; và Mike Hill, 61 tuổi.

Koonce được liệt kê trên trang web của trường Covenant với tư cách là “hiệu trưởng của trường.”

Các nhà chức trách xác định nghi phạm là Audrey Hale, một phụ nữ chuyển giới 28 tuổi đến từ khu vực Nashville, từng là học sinh của trường này. Theo các nhà chức trách, Hale đã tiến hành giám sát và có bản đồ chi tiết về trường học cũng như một bản tuyên ngôn. Nội dung của bản tuyên ngôn chưa được tiết lộ, cũng như động cơ của người phụ nữ này.

Các nhà chức trách cho biết Hale có hai khẩu súng trường kiểu tấn công và một khẩu súng ngắn. Cảnh sát trưởng John Drake của Nashville cho biết Hale đã bắn xuyên qua một cánh cửa để vào trường, đồng thời cho biết thêm rằng kẻ xả súng đã “chuẩn bị đối đầu với cơ quan thực thi pháp luật” và “chuẩn bị gây hại nhiều hơn”.

Trường có khoảng 200 học sinh từ mẫu giáo đến lớp sáu, và 40 đến 50 nhân viên. Nó được thành lập như một công việc mục vụ của Nhà thờ Trưởng lão Covenant vào năm 2001 và quảng cáo phương châm “Chăm sóc những trái tim, Trao quyền cho trí óc, Kỷ niệm thời thơ ấu” trên trang web của mình.

Phát ngôn nhân của Sở cảnh sát Nashville, Don Aaron, cho biết sau vụ xả súng rằng không có cảnh sát nào có mặt hoặc được chỉ định đến trường vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng vì đây là trường học do nhà thờ điều hành.

Đáp lại vụ nổ súng, giám đốc các trường học của Giáo phận Nashville Rebecca Hammel cho biết giáo phận “sẽ tìm kiếm cơ hội để củng cố các giao thức an toàn của chúng ta.”

Cooper lưu ý rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu tại các trường học và giáo xứ của giáo phận. Ông nói rằng giáo phận đã thực hiện các bước trong năm năm qua để liên tục cải thiện an ninh tại các cơ sở của giáo phận.

Đã có 13 vụ nổ súng ở trường học ở Mỹ trong năm nay dẫn đến thương tích hoặc tử vong, theo Education Week, một tổ chức tin tức phi lợi nhuận chuyên về giáo dục. Trước vụ nổ súng ngày 27 tháng 3 ở Nashville, vụ gần đây nhất là vụ nổ súng ngày 22 tháng 3 tại trường trung học East ở Denver, Colorado, nơi hai nhân viên nhà trường bị bắn và bị thương.


Source:Crux

3. Thượng Phụ Kirill phải bị thay thế để tránh sự nhục nhã và tê liệt

“Giáo hội và giới lãnh đạo Nhà nước ở Nga đã hợp tác với nhau trong tội ác xâm lược, và chia sẻ trách nhiệm về những tội ác đã gây ra, như vụ bắt cóc trẻ em Ukraine gây sốc. Họ đã gây ra đau khổ to lớn không chỉ cho người dân Ukraine, mà còn cho người Nga, những người đã gây ra hơn 100.000 thương vong và phải chịu trách nhiệm về những hành động tàn ác khủng khiếp,” Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cho biết như trên tại một cuộc hội thảo được tổ chức tại Thượng viện Lithuania.

Sau phát biểu của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, Vlad Mykhnenko, một tín hữu Chính Thống Giáo Nga, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, nhận xét rằng Thượng Phụ Kirill phải bị thay thế, trước khi Chính Thống Giáo Nga sụp đổ.

Hôm 25 Tháng Tám vừa qua, Tổng Giám Mục Anthony, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga, nói với RIA-Novosti rằng Giáo Hội Chính thống giáo Nga sẽ cử một phái đoàn đến Đại hội VII các nhà lãnh đạo các tôn giáo truyền thống và thế giới tại thành phố Nur-Sultan từ ngày 13 đến 15 tháng 9, nhưng Kirill sẽ không đi.

Ông giải thích rằng: “Đã có những trông đợi rằng hai nhà lãnh đạo tôn giáo có thể gặp trực tiếp lần thứ hai, sau cuộc gặp gỡ ở Havana, Cuba, vào năm 2016. Dự kiến hai vị có thể gặp gỡ ở Giêrusalem. Tuy nhiên, vào mùa xuân năm nay, trước sự ngạc nhiên sâu sắc của chúng ta, Vatican đã đơn phương thông báo công khai rằng việc chuẩn bị cho cuộc họp đã bị đình chỉ và cuộc họp này sẽ không diễn ra”

Người ta cho rằng quyết định này của Thượng Phụ Kirill là nhằm cân bằng tỷ số với Đức Thánh Cha Phanxicô, sau khi ngài nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Thượng Phụ Kirill không nên là “cậu bé giúp lễ cho Putin.”

Tuy nhiên, Giáo sư Vlad Mykhnenko cho rằng còn có một lý do nữa là Thượng Phụ Kirill hiện nay chẳng dám đi đâu, ngay cả trong phạm vi nước Nga, chứ đừng nói là ra nước ngoài.

Ở các nước Âu Châu, ngoài việc bắt giữ được thực hiện bởi các cơ quan thực thi pháp luật, còn có việc bắt giữ được thực hiện bởi các công dân đối với các thành phần được cho là nguy hiểm đối với xã hội.

Vlad Mykhnenko chỉ ra trường hợp cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đã phải đối mặt với ít nhất 5 sự việc trong đó một số thành viên của công chúng đã cố gắng bắt ông dưới sự “bắt giữ của công dân” vì bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Trường hợp gần đây nhất được ghi lại là vào năm 2014, khi Twiggy Garcia, một người phục vụ quán rượu ở Shoreditch, phía đông London, đặt tay lên vai cựu Thủ tướng Tony Blair và nói với cựu Thủ tướng rằng ông đang bị bắt giữ một công dân vì đã phát động một “cuộc chiến vô cớ chống lại Iraq”.

Garcia yêu cầu cựu Thủ tướng đi cùng anh ta đến đồn cảnh sát. Blair từ chối và cố gắng tranh luận về trường hợp của mình trước khi Garcia bỏ đi. Blair, người khẳng định rằng cuộc xâm lược Iraq là chính đáng, chưa bao giờ bị ICC buộc tội về bất kỳ tội ác nào.

Tương tự, vào năm 2001, nhà hoạt động Peter Tatchell đã cố gắng bắt giữ Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại Brussels, Bỉ, vì cáo buộc vi phạm nhân quyền. Anh ta bị các vệ sĩ của Mugabe hành hung và đánh bất tỉnh. Mugabe cũng chưa bao giờ bị ICC buộc tội về bất kỳ tội danh nào và qua đời vào năm 2019.

Mykhnenko cho rằng lệnh bắt giữ của ICC đã khiến Putin trở nên “cực kỳ dễ bị tổn thương” và “bị sỉ nhục” ở chính nước Nga và trên thế giới. Thượng Phụ Kirill chưa bị ICC ra lệnh bắt giữ, nhưng cũng như Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, những người chưa từng bị ICC truy nã, Thượng Phụ Kirill hoàn toàn có thể bị làm nhục bởi một biến cố “công dân bắt giữ” do các tai tiếng quá nghiêm trọng.

Chính Thống Giáo Nga nên thay người khác, Giáo sư Vlad Mykhnenko nói.