18. CỦ CẢI

Trong sân nhà của một công nhân nghèo, mọc lên một cây củ cải lớn, mọi người đều cảm thấy cây củ cải lớn ấy đặc biệt trắng tinh đáng yêu. Người công nhân nghèo ấy nghĩ:

- “Mình nên đem nó dâng cho quốc vương cao quý, khi ông ta nhìn thấy trong đất mọc lên một cây củ cải dễ thương như vậy, thì sẽ rất vui vẻ phấn khởi.”

Thế là, ông ta bèn đem củ cải ấy đi đến hoàng cung. Quốc vương thật rất thích thú không ngớt lời khen ngợi, lại còn thưởng lại cho ông ta ba nén vàng.

Một người giàu có nhưng rất bủn xỉn ở trong thôn sau khi nghe được chuyện ấy, trong lòng nghĩ: “Nó chỉ có một củ cải mà nhận được ba nén vàng, nếu mình đem dâng một con trâu nghé, biết đâu lại nhận được nhiều nén vàng sao? Đúng rồi, mình phải làm như thế mới được.”

Sau khi ông ta cột dây vào cổ con trâu nghé thì bắt đầu xuất phát. Đến trong hoàng cung, giả bộ nói với quốc vương đây là món quà nhỏ muốn dâng cho quốc vương. Quốc vương vừa nhìn thì biết ngay ý nghĩ của hắn ta, nói thật là ông ta không muốn nhận món quà đó.

Người trong thôn kiên trì xin quốc vương nhận món quà, lại còn nói quốc vương không nên khinh chê tâm ý tốt của hắn ta. Quốc vương anh minh nói:

- “Được rồi, mặc dù ngươi kiên trì như thế thì ta cũng không còn cách gì từ chối. Ngươi rộng rãi như thế thì ta cũng không nhỏ nhen. Ta sẽ ban lại cho người một món quà, nó chỉ đáng ba nén vàng thôi, so với con trâu nghé của ngươi cũng không thấp kém đâu.”

Quốc vương không giải thích bất cứ điều gì, liền lấy củ cải lớn đẹp ấy ra tặng lại cho người bủn xỉn đang kinh ngạc ngẩn ngơ.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 18:

“Tham thì thâm” ai cũng hiểu được ý của nó, nhưng trong cuộc sống đời thường thì có nhiều người ta thường bị cái lợi che mắt nên “tiền mất tật mang”.

Lòng thành thật thì phát xuất từ tâm hồn đơn sơ thật thà, chứ không phài phát xuất từ tâm hồn ích kỷ, mưu mô xảo trá. Bởi vì những ai có tâm hồn trong sạch thì mới được nhìn thấy Thiên Chúa trong cuộc sống của họ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info