1. Lịch trình các cử hành Phụng Vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tuần Thánh

Tuần Thánh trong 2 năm 2020 và 2021 đã diễn ra rất lặng lẽ vì đại dịch coronavirus. Năm ngoái, một lần nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở lại Đấu trường Rôma để chủ tọa Đàng Thánh Giá vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.

Vatican đã công bố lịch trình của Đức Giáo Hoàng cho Tuần Thánh và Lễ Phục sinh, xác nhận rằng cũng như năm ngoái ngài sẽ chủ sự các lễ kỷ niệm lớn ở quảng trường Thánh Phêrô và bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Tuy nhiên, lúc 8:30 tối ngày thứ Tư 29 tháng Ba, theo giờ địa phương Rôma, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như sau:

Trong vài ngày qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phàn nàn về một số khó khăn về hô hấp và chiều nay ngài đã đến bệnh viện Đa Khoa Agostino Gemelli để kiểm tra y tế.

Kết quả kiểm tra cho thấy một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp (không bao gồm nhiễm trùng Covid 19), và sẽ cần một vài ngày điều trị y tế thích hợp tại bệnh viện.

Thành ra, vẫn không chắc chắn Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đích thân chủ sự các cử hành Phụng Vụ trong Tuần Thánh hay không. Nếu tình hình sức khoẻ của ngài khả quan, dưới đây là những gì sẽ xảy ra.

Vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá, 2 Tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ dâng thánh lễ tại quảng trường Thánh Phêrô vào 10 giờ sáng theo giờ địa phương. Năm ngoái, khi nghi lễ này được tái tổ chức tại quảng trường Thánh Phêrô, đã có hơn 40,000 người tham dự.

Trong hai năm qua đại dịch coronavirus, các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng trong Tuần Thánh được tổ chức rất ít do các biện pháp phòng dịch COVID-19, với nhiều sự kiện được chuyển đến bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô với số lượng người tham dự cực kỳ hạn chế.

Đức Giáo Hoàng sẽ chủ sự Thánh lễ Dầu vào Thứ Năm Tuần Thánh lúc 9:30 sáng tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Lịch trình hiện tại của Vatican cho năm 2022 chưa cho biết Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc ly Thứ Năm Tuần Thánh tại đâu. Trong những năm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn đến thăm một nhà tù địa phương, hay các trung tâm di dân và tị nạn, hay một giáo xứ xa xôi bên ngoài thành phố Rôma để dâng thánh lễ.

Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, ngài sẽ chủ sự nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa tại Đền Thờ Thánh Phêrô lúc 5 giờ chiều, trước khi đến Đấu trường Côlôsêô để chủ sự buổi đi đàng thánh giá bắt đầu lúc 9 giờ tối.

Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh lễ Canh thức Phục sinh vào ngày 8 tháng 4 tại Đền Thờ Thánh Phêrô lúc 7:30 tối và cũng sẽ cử hành Thánh lễ Chúa Nhật Phục sinh bên ngoài tại quảng trường Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng, sau đó ngài sẽ ban phép lành Urbi et Orbi truyền thống.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng sẽ dâng thánh lễ vào ngày 16 tháng 4 cho Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Vatican cũng xác nhận rằng Đức Thánh Cha sẽ tông du Hung Gia Lợi từ 28 đến 30 Tháng Tư.

2. Tổng thống Á Căn Đình: Chiến tranh Ukraine gây thiệt hại khôn lường cho kinh tế thế giới. Quê hương Đức Giáo Hoàng chịu ảnh hưởng nặng

Tổng thống Á Căn Đình Alberto Fernández nói rằng cuộc chiến ở Ukraine đã “tạo ra thiệt hại khôn lường cho nền kinh tế thế giới.”

“Chúng ta thấy vấn đề nghiêm trọng mà cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã tạo ra,” ông Fernandez cho biết hôm thứ Tư trong chuyến thăm của ông với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc. “Chúng ta cần phải làm việc cùng nhau và đoàn kết các nỗ lực để chiến tranh có thể kết thúc, để nó không còn giết chết con người, để nền kinh tế thế giới có thể phục hồi.”

Trong chuyến thăm của mình, Fernandez đã đề cập đến các mối quan hệ song phương, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong những thách thức tài chính của Á Căn Đình và các vấn đề toàn cầu cấp bách khác.

Fernandez cũng cho biết hòa bình là cấp thiết vì tình trạng mất an ninh lương thực mà chiến tranh có thể gây ra.

Ông nói: “Khi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp thông báo rằng hơn 300 triệu người có thể phải vật lộn với nạn đói vì cuộc chiến này, tôi nhận ra rằng hòa bình là điều cấp thiết”.

Ông than thở rằng đời sống của người dân ở quê hương Đức Giáo Hoàng gặp nhiều khó khăn vì cuộc chiến tàn khốc này.

3. Đức Gioan Phaolô II và Tôi (và Người Ba Lan)

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington. Ông vừa có bài viết nhan đề “John Paul II And Me (And The Poles)”, nghĩa là “Đức Gioan Phaolô II và Tôi (và Người Ba Lan)”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong chương đầu tiên của cuốn “Profiles in Courage”, John F. Kennedy đã trích lời một Dân biểu rất gay gắt, là ông John Steven McGroarty, người đã viết một đoạn khó chịu bằng những từ ngữ gay gắt thẳng thừng: “Một trong vô số những khó khăn trong hoạt động ở Quốc hội là tôi buộc phải nhận những lá thư từ một tên ngốc xấc xược như bạn, trong đó bạn nói rằng tôi đã hứa sẽ trồng lại rừng ở dãy núi Sierra Madre và tôi đã ở trong Quốc hội hai tháng rồi mà vẫn chưa thực hiện được. Bạn vui lòng thực hiện hai cú nhảy và đi xuống địa ngục”.

Cùng các thành viên của Quốc hội, những người viết chuyên mục trên báo chí cũng gặp các vấn đề tương tự: Cám dỗ đáp trả các cuộc tấn công bằng vũ lực có thể rất nghiêm trọng. Hơn bốn thập kỷ viết chuyên mục trên báo chí Công Giáo và các nơi khác, nói chung tôi đã chống lại những cám dỗ đó trừ khi bị khiêu khích nghiêm trọng nhất, đặc biệt là những cám dỗ liên quan đến danh dự của tôi và của những người khác. Đây là một trong những dịp như thế.

Trong “Thư từ Rôma” ngày 18 tháng 3 trên tờ La Croix International, Robert Mickens không chỉ làm mất lòng độc giả của mình bằng cách thể hiện sự thiếu hiểu biết sâu sắc về những gì đang diễn ra ở Rôma ngày nay (hoặc có lẽ tệ hơn là từ chối viết về nó); ông ấy cũng tố cáo tôi là “người viết tiểu sử chính thức” cho Đức Gioan Phaolô II.” Điều này là sai; nó vu khống tôi, và tệ hơn, nó vu khống Đức Gioan Phaolô II. Những lời vu khống như vậy đòi hỏi phải có phản ứng của công chúng, điều này cũng có thể giúp làm sáng tỏ một số điều.

Đầu tiên, tôi chưa bao giờ, vào bất kỳ dịp nào hoặc trên báo in, mô tả mình là “người viết tiểu sử chính thức” của Đức Gioan Phaolô II. Trên thực tế, tôi đã luôn cố gắng sửa chữa sự hiểu lầm đó khi những người có thiện chí nhưng thiếu hiểu biết sử dụng cụm từ đó (hoặc cụm từ “người được ủy quyền viết tiểu sử”) để giới thiệu về tôi. Tiểu sử chính thức hoặc được ủy quyền là tiểu sử đã được nhân vật được đề cập đến hoặc những người thừa kế của họ xem xét, thậm chí chỉnh sửa, để đổi lấy quyền truy cập họ và hồ sơ của họ. Hoàn toàn không có chuyện đó trong mối quan hệ của tôi với Đức Gioan Phaolô II, như Mickens hẳn đã biết nếu ông chịu khó đọc trang 101 cuốn hồi ký của tôi, “Những bài học về Hy vọng: Cuộc đời Bất ngờ của Tôi với Thánh Gioan Phaolô II”. Ở đó, tôi mô tả một buổi ăn tối với Đức Giáo Hoàng vào ngày 7 tháng 3 năm 1996, trong đó tôi giải thích với Đức Gioan Phaolô rằng ngài không hiểu một từ nào về những gì tôi sẽ viết cho đến khi tôi đưa cho ngài cuốn sách đã xuất bản—và ngài trả lời: “Thật là rõ ràng. Bây giờ chúng ta hãy nói về một cái gì đó thú vị.”

Thứ hai, gợi ý rằng Đức Gioan Phaolô II muốn có một tiểu sử đã được xem xét kỹ lưỡng có nghĩa là gợi ý rằng ngài muốn có một bản tường trình không trung thực, hoặc ít nhất là không hoàn toàn trung thực về cuộc đời và triều đại giáo hoàng của ngài. Những ai thực sự biết người đàn ông này không thể tưởng tượng được rằng ngài muốn bất kỳ thứ gì như vậy, mặc dù điều đó hoàn toàn có thể tưởng tượng được đối với những người không biết ngài - bởi vì sự thật là có một số người theo chủ nghĩa giáo triều thích một thứ gì đó khác hơn là sự tự do hoàn toàn mà Đức Giáo Hoàng đã cho tôi khi viết những gì tôi đánh giá là sự thật.

Tuy nhiên, Mickens không phải là kẻ bất lương duy nhất tấn công Đức Gioan Phaolô II ngày nay. Một số người Ba Lan đồng nghiệp của anh ta cũng đang làm như thế, dựa trên bộ phim “tài liệu” gần đây, Franciszkańska 3, của Marcin Gutowski, và một cuốn sách mới, Maxima Culpa, của Ekke Overbeek. Những cuộc tấn công mới này sử dụng các hồ sơ thô chưa được tiêu hóa và chưa được hiểu theo ngữ cảnh từ cơ quan tình báo bí mật của Ba Lan thời cộng sản để gợi ý rằng, với tư cách là tổng giám mục Cracow, Đức Tổng Giám Mục Karol Wojtyła đã che đậy sự lạm dụng tình dục của giáo sĩ.

Gutowski và Overbeek là những người chạy theo chương trình nghị sự, và họ thể hiện chương trình nghị sự của mình không mấy tế nhị: Họ dường như ít quan tâm đến việc cải cách Giáo hội hơn là cố gắng hạ bệ danh tiếng của người con vĩ đại nhất của Ba Lan, người cũng là nhà giải phóng đất nước trong thế kỷ hai mươi. Không có dự án xã hội và văn hóa nào, không có sự thất vọng nào trước sự đồng nhất quá gần gũi của hàng giám mục Ba Lan với một đảng phái chính trị, và không có sự tức giận nào đối với sự kiêu ngạo của giới giáo sĩ có thể biện minh cho những lời vu khống chống lại Đức Gioan Phaolô II mà những người chỉ trích này và những người khác đã phạm phải—đó là những lời vu khống mà những người bạn lâu năm của Đức Karol Wojtyła thường phản ứng một cách lãnh đạm và dường như một cách sợ hãi; những lời vu khống này hiện đang được xuất khẩu ra toàn thế giới.

Một vụ ám sát Đức Gioan Phaolô II không đủ sao?

Giáo sĩ lạm dụng tình dục là một tội trọng và tội ác. Lạm dụng tình dục đã và đang được tạo điều kiện thuận lợi bởi loại chủ nghĩa giáo quyền lây nhiễm cho các linh mục và giám mục, những người tưởng tượng mình là một đẳng cấp cao hơn chứ không phải là đầy tớ của tất cả mọi người. Và nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục phải bị nhổ tận gốc khỏi Giáo hội nếu Đạo Công Giáo muốn là muối và ánh sáng cho thế giới, như Chúa Giêsu đã truyền dạy và Đức Gioan Phaolô II đã thúc giục trong lời kêu gọi Tân Phúc Âm hóa. Việc thanh tẩy này sẽ đòi hỏi một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng về quá khứ của Giáo hội, được thực hiện theo các phương pháp và tiêu chuẩn học thuật lịch sử được quốc tế công nhận.

Đức Gioan Phaolô II, người đã kêu gọi Công Giáo “thanh tẩy ký ức của mình”, khao khát điều đó nhất.