GIỖ CHA DIỆP & TĨNH TÂM MÙA CHAY 2023
Cha Roland Jacques Dương Hữu Nhân giảng thuyết tại Nam Úc


Nhận lời mời của Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc, Cha Roland Jacques, có tên tiếng Việt là Dương Hữu Nhân, từ Roma đã có mặt tại Adelaide, Nam Úc từ ngày 21.3.2023 nhân dịp giỗ lần thứ 77 của Cha PX Trương Bửu Diệp (TBD). Cha Roland Dương Hữu Nhân (DHN) hiện là Phó Cáo Thỉnh Viên Án Tuyên Thánh Cha TBD ở giai đoạn cuối tại Rôma, đồng thời Ngài còn là cộng tác viên ngoại vụ của Bộ Phong Thánh giáo triều Vatican. Cha Dương Hữu Nhân OMI là người Pháp nhưng Cha nói thành thạo tiếng Việt nên mọi người đều cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với Cha. Nhân dịp đến Nam Úc lần này, Cha đã chia sẻ Tin Mừng với giáo dân người Việt qua những ngày tĩnh tâm trong Mùa Chay thánh năm 2023.
Chương trình các ngày tĩnh tâm được tổ chức tại nhà thờ Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway, Nam Úc do Cha Roland (DHN) giảng thuyết qua các ngày thứ Năm, thứ Sáu, thứ Bảy (23,24,25.3.2023). Trong những ngày này, bên cạnh các bài giảng thuyết của Cha Roland DHN đều có các thánh lễ, nghi thức sám hối và bí tích hòa giải giúp cho mọi giáo hữu tĩnh tâm, hoán cải trở về với Chúa để nhận ơn tha thứ.
Trong ngày Thứ Năm, Cha đã chia sẻ đề tài: “Ngài là ngọn đèn chiếu sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của Ngài”. Là người Công Giáo, chúng ta cần phải luôn dựa vào lời dạy của Chúa, vì lời Chúa là ánh sáng dẫn ta đi trên đường đến hạnh phúc khi mình biết thương yêu mọi người, biết noi gương Chúa như Cha PX Trương Bửu Diệp. Cha Diệp là ngọn đèn chiếu sáng cho mọi người, nhất là người nghèo. Cha không phải muốn lôi kéo họ về phía Cha mà muốn lôi kéo họ về với Chúa, Cha giúp họ nhận ra rằng họ không phải chỉ là con cái của Cha Diệp nhưng chính là con cái của Chúa.
Chiều thứ Sáu, Cha Dương Hữu Nhân đã chia sẻ đề tài: “Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” nhằm giúp mỗi người hiểu rõ hơn mầu mệnh nhập thể của Chúa Giêsu khi Người vâng phục lời Chúa Cha xuống thế làm làm người. Chúa Giêsu đã có cuộc sống bình thường như chúng ta, có gia đình, có cha mẹ, có anh em, bà con họ hàng và Chúa cũng đã bị người đời thời đó ganh tỵ, ghét bỏ, thậm chí đóng đinh Chúa trên thập giá. Thánh Giuse và Mẹ Maria đã vâng phục lời truyền của sứ thần Thiên Chúa để thực hiện thánh ý Chúa qua mầu nhiệm nhập thế để cứu chuộc nhân loại.

Thứ Bảy, qua bài giảng phòng cũng như bài giảng sau bài Phúc Âm cũa ngày lễ Truyền Tin, Cha Roland DHN đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Đức Mẹ Maria qua hai tiếng “Xin Vâng” để con Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Đức Mẹ đồng trinh. Đứng trước một biến cố trọng đại và bất ngờ, khi Thiên Thần vào nhà và báo tin Đức Mẹ sẽ thụ thai, Đức Mẹ đã bối rối vì chưa hiểu hết được thánh ý Thiên Chúa. Nhưng không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được và Mẹ đã xin vâng. Mẹ là người đầy ơn phước, được Thiên Chúa ở cùng. Mỗi người chúng ta cũng có thể được có những việc trọng đại, miễn là chúng ta sẵn sàng hợp tác với Thiên Chúa. Liên hệ với cuộc đời Cha PX Trương Bữu Diệp, Cha Dương Hữu Nhân đã nói Cha Diệp là hình ảnh của gương sáng về “Xin Vâng” và thực hiện lời dạy của Chúa, đó là yêu thương người khác, không phân biệt lương hay giáo, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật. Cha Diệp đã không đi lánh nạn mà cương quyết ở lại với đàn chiên và chịu chết thay cho đàn chiên. Cha Dương Hữu Nhân đã kể nhiều chi tiết về cuộc sống và đức hạnh của Cha Diệp. Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm giỗ lần thứ 77 của Cha Diệp, chúng ta cầu nguyện để thánh ý được thực hiện nơi Cha.
Trong ngày cuối của đợt tĩnh tâm hôm nay cũng là ngày lễ Truyền Tin và là lễ cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha PX Trương Bửu Diệp nhân dịp giỗ lấn thứ 77. Một thánh lễ đồng tế trọng thể đã được tổ chức do Cha Marek Ptak, chánh xứ Maximillian Kolbe, Ottoway chủ tế cùng quý Cha Roland Dương Hữu Nhân, Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ, phó xứ nhà thờ chính toà Tổng Giáo Phận Adelaide và Cha Anthony đến từ Brazil, Nam Mỹ.
XEM HÌNH – SEE PHOTOS
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Nguyễn Ngọc Cường, hội trưởng Hội Ái Mộ Cha Trương Bửu Diệp Nam Úc có đôi lời cảm ơn đặc biệt đến Cha Roland DHN đã đến với giáo dân Nam Úc qua các ngày tĩnh tâm. Cảm ơn đến quý Cha đồng tế, quý ân nhân, quý cộng đoàn đã tham dự rất đông đủ đợt tĩnh tâm và hiệp thông cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp nhân dịp giỗ lần thứ 77 của Cha. Ông hội trưởng đã thay mặt hội, tặng quà lưu niệm cho quý Cha về những hỗ trợ quý báu mà quý Cha đã dành cho Hội cũng như cộng đoàn và mời quý Cha và tất cả cộng đoàn cùng ở lại tham dự tiệc giỗ sau thánh lễ tại hội trường Thánh Gioan Phaolô II phía đầu nhà thờ.
Nhân chuyến viếng thăm này, Cha Roland DHN cũng cho biết một vài tin tức mới về tiến trình án tuyên thánh Cha PX Trương Bửu Diệp, Ngài đã được minh xác quả thật là bị sát hại vì đức tin, chịu chết thay cho đàn chiên. Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong tiến trình phong thánh.
Bước tiếp theo là vào tháng 06 năm nay 2023, 9 nhà thần học, sử gia ẩn danh (vì danh tính không được tiết lộ) sẽ đặt câu hỏi trực tiếp với Cha Roland về cái chết của Cha Diệp, rồi sẽ cho biết kết quả. Sau đó các vị đó sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ cho một Ủy Ban đặc trách xem xét, đánh giá tính khả thi của việc phong Chân Phước (Á Thánh) cho Cha Diệp và cũng xem xét đến thời gian, hoàn cảnh hiện nay có thích hợp hay không. Nói tóm lại, chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi và tiếp tục cầu nguyện.
Chúng ta hân hoan, hy vọng tin vui sẽ sớm đến vì Cha PX Trương Bửu Diệp quả thật đã là một vị thánh trong lòng mỗi người chúng ta.
Văn Khánh tường trình