Bất chấp thời kỳ cộng sản cam go kéo dài từ năm 1921 đến khi giành được độc lập vào năm 1991, hầu hết trong số 43,500,000 dân Ukraine tự nhận mình là Kitô Hữu. Trong đó, 65% thuộc Chính Thống Giáo, 10% theo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương và 2% theo Công Giáo nghi lễ Latinh như chúng ta.

Trong thời kỳ cộng sản, tại Ukraine chỉ có một Giáo Hội Chính Thống là Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC. Sau khi cộng sản sụp đổ, tại Ukraine có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Hai nhóm Chính Thống Giáo thứ hai và thứ ba của Ukraine đã nhập lại thành một. Hôm 5 tháng Giêng, 2019, trước sự hiện diện của các thành viên phái đoàn chính phủ Ukraine Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Tòa Thượng Phụ Constantinope đã ký kết Tomos, tức là sắc lệnh công nhận Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, là một Giáo Hội Chính Thống độc lập, và trao Tomos cho Đức Thượng Phụ Epiphaniy của Kyiv và Toàn Ukraine.

Theo thống kê vào đầu năm 2022, 85% các tín hữu thuộc về Giáo Hội Chính Thống tân lập OCU, và 15% vẫn thuộc về Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC.

Sau cuộc xâm lược của Nga. UOC đã tuyên bố ngừng phụ thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, trong các cuộc khám xét các tu viện và nhà thờ của Giáo Hội Chính Thống này, các cơ quan an ninh đã tìm thấy súng, lựu đạn, và các tài liệu ủng hộ “thế giới Nga”. Vì thế, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự định sẽ cấm Giáo Hội này hoạt động tại Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Officials Press to Ban Russian-Affiliated Religious Sects: Zelenskiy”, nghĩa là “Zelenskiy cho biết Các quan chức Ukraine thúc đẩy việc cấm các giáo phái tôn giáo có liên quan đến Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đang đề xuất lệnh cấm đối với tất cả các nhóm tôn giáo có liên hệ với Nga vì lợi ích “độc lập tinh thần” của Ukraine.

Theo bài phát biểu hàng đêm của Zelenskiy gởi quốc dân đồng bào, hội đồng đã chỉ thị cho chính phủ Ukraine “soạn thảo luật về việc cấm không cho hoạt động ở Ukraine các tổ chức tôn giáo liên kết với các trung tâm ảnh hưởng ở Liên bang Nga.” Đáng chú ý nhất, luật sẽ cấm Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, có liên kết với Giáo hội Chính thống Nga.

“Thật không may, ngay cả khủng bố Nga và chiến tranh toàn diện cũng không thuyết phục được một số nhân vật để vượt qua sự cám dỗ của cái ác,” Zelenskiy nói, đề cập đến cuộc gặp với các quan chức an ninh quốc gia. “Chúng ta phải tạo điều kiện để không một bên nào phụ thuộc vào quốc gia xâm lược có cơ hội thao túng người Ukraine và làm suy yếu Ukraine từ bên trong.”

Lệnh cấm được đề xuất sẽ được đệ trình lên Verkhovna Rada, tức là quốc hội Ukraine, để được xem xét.

Trước đó cùng ngày, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, báo cáo rằng họ đã tìm thấy “một số lượng lớn tài liệu tuyên truyền” sau khi tiến hành khám xét một tu viện có liên kết với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa ở vùng Zakarpattia. Theo báo cáo từ The Kyiv Independent, SBU đã lục soát nhiều chi nhánh của Giáo Hội có liên hệ với Nga trong tuần qua.

Theo một báo cáo từ SBU, các tài liệu bị tịch thu hôm thứ Năm bao gồm “những cuốn sách có nội dung bài xích các quốc gia không nằm trong thế giới Nga với những điều bịa đặt gây khó chịu về các quốc gia và các tôn giáo khác”.

“Các tài liệu được tìm thấy phủ nhận quyền độc lập của Ukraine và nhấn mạnh rằng Nga, Ukraine và Belarus 'không thể bị chia cắt',” báo cáo viết.

Báo cáo cho biết SBU cũng đã tìm thấy các bản in của “các bài hát thân Nga ca ngợi 'thế giới Nga' và kêu gọi 'sự thức tỉnh của nước mẹ Nga'“.

Kyiv Independent cũng báo cáo rằng một số lượng lớn các giáo xứ Chính thống Nga đã “chuyển đổi” sang Giáo Hội Chính thống Ukraine tân lập kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine. Các cơ quan truyền thông nói rằng một con số kỷ lục 229 giáo xứ đã rời khỏi Giáo Hội Chính Thống Giáo thân Nga chỉ trong tháng Năm khi các nhà lãnh đạo Giáo Hội này tuyên bố không còn phụ thuộc vào Thượng Phụ Kirill.

Zelenskiy phát biểu trước quốc gia của mình nhân kỷ niệm 31 năm Ukraine bỏ phiếu độc lập khỏi Liên Xô. Tổng thống nói, cuộc trưng cầu dân ý năm 1991 “là một cuộc trưng cầu trung thực, và đó là lý do tại sao nó được thế giới công nhận.”

“Tôi muốn nhấn mạnh: Năm 1991, nhà nước của chúng ta bắt đầu con đường hợp pháp và dân chủ,” Zelenskiy nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường này với các bước hợp pháp, các quyết định cân bằng và phù hợp với lợi ích quốc gia.”

Newsweek đã liên hệ với Giáo Hội Chính Thống Nga để bình luận.
Source:NewsWeek