“Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”

Đến khi Chúa Giê-su khởi sự rao giảng, sứ điệp đầu tiên Ngài gởi đến nhân loại cũng là lời mời gọi sám hối. Ngài nói: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã gần đến” (Mt 4,17).

Và suốt trong ba năm rao giảng, Chúa Giê-su thường xuyên thúc giục mọi người hãy ăn năn sám hối qua nhiều dịp khác nhau.

Sau cùng, trước khi từ giã các môn đệ để lên trời, Chúa Giê-su cũng căn dặn các ông: “Hãy đi rao giảng cho muôn dân… kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội…” (Lc 24,47)

Như thế, sám hối là lời kêu gọi và là lệnh truyền rất quan trọng mà Chúa Giê-su gửi đến cho nhân loại qua mọi thời, rất đáng cho mọi người quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là chuyện nhỏ, chẳng đáng lưu tâm và không muốn đem ra thực hành, vì người ta cho rằng: Sám hối làm chi cho mệt; sám hối thì phải mất công chừa bỏ tội lỗi và thói hư… chi bằng cứ thoải mái, nếu có mắc tội thì đi xưng tội là xong, thế là nhẹ nhàng, khỏe khoắn…

Vì thế, cuộc đời đạo của họ như quả lắc đồng hồ, đong đưa từ phạm tội đến xưng tội, rồi từ xưng tội đến phạm tội và chu kỳ nầy cứ lặp đi lặp lại không ngừng, rốt cuộc thói hư tật xấu vẫn còn y nguyên, đời sống đạo chẳng khá lên chút nào!

Thiên Chúa không bao giờ chấp nhận luận điệu trên. Chúa Giê-su tỏ cho thấy sám hối là việc tối cần và số phận người không ăn năn sửa mình, không quyết tâm chừa tội thật là bi đát.

Không sám hối thì sẽ phải chết

Nhân sự kiện có một số người Ga-li-lê bị Phi-la-tô tàn sát cách man rợ, Chúa Giê-su cảnh báo: “Nếu các ngươi không sám hối, thì tất cả các ngươi cũng sẽ chết hết như vậy” (Lc 13, 3).

Rồi, Chúa Giê-su cũng nêu lên trường hợp mười tám người bị tháp Si-lô-e đổ xuống đè chết thình lình, để cảnh báo: “Nếu các ngươi không sám hối, thì tất cả các ngươi cũng sẽ chết hết y như vậy” (Lc 13, 5).

Qua bài Tin mừng được trích đọc hôm nay, thánh Gioan tẩy giả cảnh báo rằng:

- Ai không ăn năn hối cải thì bị xem như một thứ cây xấu, sẽ bị chặt bỏ đi và bị ném vào lửa. Ngài nói: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3, 10).

Ngài cảnh báo tiếp:

- Ai không ăn năn hối cải thì bị xem như lúa lép sẽ bị thiêu đốt trong lửa không hề tắt. Ngài nói: Thiên Chúa sẽ cầm nia và “rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi” (Mt 3, 12).

Chúa Giê-su cũng răn đe những người không ăn năn hối cải, không cải thiện cuộc đời bằng nhiều dụ ngôn khác.

- Họ bị xem như cỏ lùng trong ruộng lúa, khi cuối mùa, sẽ bị đốt đi như lời Chúa nói: “Cứ để cả lúa và cỏ lùng cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi" ( Mt 13, 30).

- Họ sẽ bị xếp vào thành phần bị chúc dữ và bị Chúa Giê-su lên án: “Hỡi quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó...” (Mt 25,41).

Lạy Chúa Giê-su,

Mọi người sinh ra trên đời đều có tội nhưng ai biết sám hối chừa tội sẽ được Chúa thương xót thứ tha, còn những ai không ăn năn hối cải sẽ phải mang lấy hậu quả đau thương nặng nề.

Xin cho chúng con quyết tâm thực hành lời Chúa truyền dạy, sám hối, tu thân sửa mình để thoát khỏi hậu quả của tội và được hưởng phúc đời đời với Chúa. Amen.