Đức Thánh Cha cho cuộc xâm lăng của Nga là một "cuộc chiến vô lý, điên rồ" và tự hỏi: "Làm sao con người có thể đối xử với con người như vậy?"

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết cho dân chúng Ukraine một lá thư hôm thứ Năm, bày tỏ nỗi đau buồn của ngài đối trước những đau khổ mà người dân Ukriane đang phải gánh chịu và khuyến khích họ hãy đặt những thử thách đau thương này trong ánh sáng của mầu nhiệm Thiên Chúa nhập thể trong dịp Lễ Giáng sinh sắp tới.

Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong thư đề ngày 24 tháng 11, đúng 9 tháng sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine rằng: “Còn vài tuần nữa là lễ Giáng sinh, và tiếng khóc nghẹn ngào đau khổ càng ngày càng thống thiết hơn,” “Và cha muốn cùng các bạn trở lại Bethlehem, đến với những thử thách mà Thánh Gia đã phải đối diện trong đêm lạnh lẽo và tăm tối đó. Nhưng ánh sáng đã chiếu sáng: Ánh sáng đó không phải từ con người, mà từ Thiên Chúa; không phải từ trái đất, mà từ trời cao...

Bức thư đã được công bố trên trang mạng Vatican bằng tiếng Ý và tiếng Ukraina - đây là lần đầu tiên trang thông tin của Vatican công bố bản dịch bức thư của Đức Thánh Cha sang tiếng Ukraina. Bản dịch của Vatican sang tiếng Anh chưa được phát hành vào thời điểm xuất bản.

Chuỗi kinh hoàng

Đức Thánh Cha mô tả một loạt kinh hoàng đã xảy ra ở Ukraine trong 9 tháng kể từ khi Tổng thống Nga là Vladimir Putin phát động cái mà ông cho là “chiến dịch quân sự đặc biệt” – tra tấn, phá hủy các tòa nhà, hãm hiếp, trẻ em bị chết và sự di tản ồ ạt của dân chúng! Nhiều người đã bị cưỡng bức đến Nga. Đức Thánh Cha Phanxicô cho rằng “đây là một cuộc chiến phi lý, điên rồ đã bùng phát trên đất nước Ukraine.”

“Thật vậy, thập giá mà Chúa chết nhục hình lại một lần nữa được thể hiện qua những cực hình khủng khiếp mà chúng ta thấy trên xác chết, trong các ngôi mộ tập thể được phát hiện ở các thành phố khác nhau, những bức tranh đẫm máu và khủng khiếp này khiến chúng ta phải thốt lên: Tại sao lại như vậy? Làm thế nào con người có thể đối xử với con người như thế?

ĐTC nói: Trong số những em bé bị giết hoặc bị thương, mồ côi hoặc bị trục xuất sang Nga, chúng ta nhìn ra “trong mỗi em là cả một nhân loại đang bị dầm bập!...”

Đức Thánh Cha ca ngợi người dân Ukraine đã không bỏ cuộc


“Thế giới đã khám phá ra các bạn là một dân tộc dũng cảm và mạnh mẽ, dù khổ đau trăm bề mà các bạn vẫn kiên tâm cầu nguyện, quyết chiến đấu trong hy vọng – thật các bạn là một dân tộc cao thượng và chịu đựng.”

ĐTC viết “Tôi luôn gần gũi với các bạn với cả tấm lòng và tâm tình cầu nguyện, và với lòng quan tâm của con người, đồng hành với các bạn trong tang thương của cuộc chiến, để các bạn không cô đơn một mình hôm nay, và đặc biệt ngày mai, trước tất cả những đau khổ không quên được của các bạn.”

ĐTC kết thúc bức thư bằng một lời cầu nguyện: “Cầu xin Mẹ của Chúa cũng là Mẹ của chúng ta, chở che các bạn. Trong tình liên đới với các giám mục trên toàn thế giới, tôi đã tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria toàn thể Giáo Hội và nhân loại, đặc biệt đất nước của các bạn và nước Nga. Xin dâng lên Trái Tim Mẹ tất cả những đau khổ và nước mắt của các bạn và gia đình các bạn. Nguyện xin Hài Nhi Cứu Độ mà Mẹ đang 'cưu mang, chính là Vì Thiên Chúa mà Mẹ mang đến cho thế giới chúng ta', chúng ta đừng thất vọng nài xin món quà hòa bình mà chúng ta hằng khao khát và tin tưởng vì 'không có gì mà Thiên Chúa không làm được' (Lu-ca 1:37). Cầu xin Chúa khấn ban những hy vọng chờ mong rất chính đáng của các bạn, mà chữa lành những thương tích của các bạn và ban cho bạn sự bình an cho các bạn.”

Sự gần gũi của người cha

Cảm kích trước bức thư nhân ái của ĐTC, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu và là Chủ tịch của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, đã phát biểu đây là một bức thư “chưa từng có” và Ngài cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì “tấm lòng ưu ái gần gũi như người cha của Ngài đối với người dân Ukraine”.

“Trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha ngày 7 tháng 11 tại Vatican, tôi đã chia sẻ với ĐTC về nỗi đau và sự thống khổ của người dân Ukraine, phơi bày những hậu quả khủng khiếp do tội ác của binh lính Nga đối với thường dân, chia sẻ những thảm họa nhân đạo và xin ĐTC cầu nguyện và lưu tâm đến những đau khổ triền miên của đất nước chúng tôi”.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, người đã biết Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài giúp cộng đồng Công Giáo Ukraine ở Argentina trong những năm 2009 đến năm 2011, cho nên lá thư của Đức Thánh Cha này thật là “quan trọng, bởi vì các nhà lãnh đạo của nhà nước xâm lược đã từ chối quyền tồn tại của chúng tôi, bản sắc, văn hóa, ngôn ngữ, và Giáo hội của chúng tôi. Và Đức Thánh Cha Phanxicô nói thẳng với quốc gia này, phải công nhận chủ quyền của nhà nước lân cận.”

Khởi đi từ mùa hè năm ngoái, trong một động thái của một cuộc xâm lược, mà Putin đã công bố một tài liệu 5.000 trang cho rằng Nga và Ukraine về cơ bản là một quốc gia. Ngay cả bây giờ, những tiếng nói nổi bật ở Nga cũng đang đưa ra những lập luận tương tự.

Trong “Bài phát biểu của Putin tại Câu lạc bộ Valdai vào ngày 27 tháng 10 một lần nữa ông ta đã bác bỏ chủ quyền của Ukraine, cho rằng Ukraine là một thành phần của nước Nga".