Ngày 2 tháng 7 vừa qua, Đức Phanxicô đã dành cho Hãng tin Reuters một cuộc phỏng vấn. Trong cuộc phỏng vấn với Philip Pullella, phóng viên kỳ cựu về Vatican của Reuters, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài không có ý định từ chức, và viễn ảnh này "chưa bao giờ xuất hiện trong tâm trí tôi" khi ngài lên lịch thăm thành phố L'Aquila, và lăng mộ của Đức Giáo Hoàng Celestine V, người đã từ chức vào năm 1294. Ngài cho rằng ngài có thể từ chức trong tương lai, nếu thấy mình không thể hoàn thành vai trò của mình, nhưng nhấn mạnh rằng điều đó không có xác suất diễn ra sớm. “Chúa sẽ cho biết,” ngài kết luận.



Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cười nhạo tin đồn rằng bác sĩ phẫu thuật đã phát hiện ra ung thư trong cuộc phẫu thuật bụng của ngài vào năm ngoái, nói rằng các bác sĩ “không nói với tôi bất cứ điều gì về việc đó”.

Được hỏi về quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong phán quyết Dobbs, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài không quen thuộc với các lập luận pháp lý, nhưng nhắc lại việc ngài lên án phá thai, nói rằng nó tương đương với việc “thuê một kẻ chuyên giết người”. Tuy nhiên, ngài từ chối ủng hộ các giáo phẩm Mỹ, những vị đã nói rằng các chính trị gia ủng hộ việc phá thai nên bị cấm Rước lễ. Ngài nói rằng "khi một giám mục đánh mất bản chất mục vụ của mình, điều đó gây ra một vấn đề chính trị."

Trong bình luận có lẽ là đáng ngạc nhiên nhất của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng ngài vẫn hy vọng đến thăm Ukraine, nhưng sẽ đến thăm Nga trước tiên, nhằm thúc đẩy chính nghĩa hòa bình. Ngài gợi ý rằng ngài có thể thực hiện chuyến đi sau chuyến thăm dự kiến đến Canada vào cuối tháng này.

Sau cùng, Đức Giáo Hoàng tiết lộ rằng gần đây ngài đã bị "gãy xương nhỏ" ở đầu gối, làm phức tạp thêm các vấn đề do dây chằng bị viêm. Ngài cho biết tình trạng đau đớn đang dần được cải thiện.

Sau đây là nguyên văn tường trình của phóng viên Philip Pullella

VATICAN CITY, ngày 4 tháng 7 (Reuters) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bác bỏ các tường trình cho rằng ngài có kế hoạch từ chức trong tương lai gần, nói rằng ngài sắp sửa lên đường đi thăm Canada trong tháng này và hy vọng có thể đến Mạc Tư Khoa và Kyiv càng sớm càng tốt sau đó.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền tại nơi ngài cư ngụ ở Vatican, Đức Phanxicô cũng phủ nhận tin đồn rằng ngài bị ung thư; ngài nói đùa rằng các bác sĩ của ngài "không nói với tôi bất cứ điều gì về việc đó", và lần đầu tiên đưa ra chi tiết về tình trạng đầu gối đã ngăn cản ngài thực hiện một số nhiệm vụ.

Trong một cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút vào chiều thứ Bảy, được thực hiện bằng tiếng Ý, không có phụ tá nào có mặt, vị giáo hoàng 85 tuổi cũng lặp lại việc ngài lên án phá thai sau phán quyết của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào tháng trước.

Các tin đồn đã loan truyền trên các phương tiện truyền thông rằng sự kết hợp của các sự kiện vào cuối tháng 8, bao gồm các cuộc họp với các Hồng Y trên thế giới để thảo luận về hiến pháp mới của Vatican, lễ tấn phong các Hồng Y mới và chuyến thăm thành phố L'Aquila của Ý, có thể báo trước một thông báo từ chức.

L'Aquila được liên kết với Đức Giáo Hoàng Celestine V, người từ chức giáo hoàng năm 1294. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã đến thăm thành phố bốn năm trước khi ngài từ chức vào năm 2013, vị giáo hoàng đầu tiên làm như vậy trong khoảng 600 năm.

Nhưng Đức Phanxicô, tỉnh táo và thoải mái trong suốt cuộc phỏng vấn khi thảo luận về một loạt các vấn đề quốc tế và Giáo hội, đã gạt bỏ ý tưởng này.

Ngài nói: “Tất cả những sự trùng hợp này khiến một số người nghĩ rằng ‘phụng vụ’ tương tự sẽ xảy ra. Nhưng nó chưa bao giờ đi vào tâm trí tôi. Hiện tại thì không, lúc này, không. Thật đấy!"

Tuy nhiên, Đức Phanxicô đã lặp lại quan điểm thường được tuyên bố của mình rằng ngài có thể từ chức vào một ngày nào đó nếu sức khỏe suy giảm khiến ngài không thể điều hành Giáo hội - điều gần như không thể tưởng tượng được trước Đức Bênêđíctô XVI.

Khi được hỏi khi nào ngài nghĩ điều đó có thể xảy ra, ngài nói: "Chúng ta không biết. Chúa sẽ cho biết."

Đau đầu gối

Cuộc phỏng vấn diễn ra vào ngày đáng lẽ ngài phải lên đường đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, một chuyến đi mà ngài phải hủy bỏ vì các bác sĩ cho biết ngài cũng có thể phải bỏ lỡ chuyến đi đến Canada từ ngày 24 đến 30 tháng 7 trừ khi ngài đồng ý dành thêm 20 ngày điều trị và nghỉ ngơi cho đầu gối phải của ngài.

Ngài cho biết quyết định hủy bỏ chuyến đi châu Phi đã khiến ngài "đau khổ nhiều", đặc biệt vì ngài muốn cổ vũ hòa bình ở cả hai nước.

Đức Phanxicô đã chống gậy khi bước vào phòng tiếp tân ở tầng trệt của nhà khách Santa Marta, nơi ngài đã sống kể từ khi đắc cử năm 2013, tránh căn hộ của Giáo hoàng trong Tông điện mà các vị tiền nhiệm của ngài thường sử dụng.

Căn phòng có một bản sao của một trong những bức tranh yêu thích của Đức Phanxicô: "Mary, Untier of Knots" [Đức Maria, Đấng Cởi Nút] được Joachim Schmidtner người Đức vẽ vào khoảng năm 1700.

Khi được hỏi tình trạng của ngài như thế nào, Đức Giáo Hoàng nói đùa: "Tôi vẫn còn sống!"

Ngài đã cho biết chi tiết về căn bệnh của mình lần đầu tiên trước công chúng, nói rằng ngài bị "gãy xương nhỏ" ở đầu gối khi lỡ bước lúc dây chằng bị viêm.

"Tôi khỏe, tôi đang dần khỏe lại", ngài nói và cho biết thêm rằng vết gãy đã được khâu bằng phương pháp điều trị laser và nam châm.

Đức Phanxicô cũng bác bỏ các tin đồn cho rằng một năm trước, ngài mắc bệnh ung thư khi trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài sáu giờ để cắt bỏ một phần ruột già vì chứng viêm túi thừa (diverticulitis), một tình trạng phổ biến ở người cao niên.

“ Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp,” ngài nói thế và cười thêm rằng “họ không nói với tôi bất cứ điều gì” về căn bệnh được cho là ung thư, điều mà ngài bác bỏ là “tin đồn ở tòa án”.

Nhưng ngài nói rằng ngài không muốn phẫu thuật đầu gối vì thuốc gây mê tổng quát trong cuộc phẫu thuật năm ngoái đã có tác dụng phụ tiêu cực.

Tông du tới Mạc Tư Khoa?

Nói về tình hình ở Ukraine, Đức Phanxicô lưu ý rằng đã có các cuộc tiếp xúc giữa Ngoại trưởng Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov về một chuyến đi có thể tới Mạc Tư Khoa.

Những dấu hiệu ban đầu không tốt. Chưa có giáo hoàng nào đến thăm Mạc Tư Khoa, và Đức Phanxicô đã nhiều lần lên án việc Nga xâm lược Ukraine; Thứ Năm tuần trước, ngài đã mặc nhiên cáo buộc nó tiến hành một "cuộc chiến tranh xâm lược tàn nhẫn và vô nghĩa".

Đức Phanxicô nói rằng khi lần đầu tiên Vatican hỏi về chuyến đi cách đây vài tháng, Moscow đã trả lời rằng đó không phải là thời điểm thích hợp.

Nhưng ngài ám chỉ rằng một điều gì đó bây giờ có thể đã thay đổi.

"Tôi muốn đi (đến Ukraine), nhưng tôi muốn đến Mạc Tư Khoa trước. Chúng tôi đã trao đổi thông điệp về điều này vì tôi nghĩ rằng nếu Tổng thống Nga cho tôi một cửa sổ nhỏ để phục vụ sự nghiệp hòa bình...

Ngài nói, "Và bây giờ điều đó có thể, sau khi tôi trở về từ Canada, tôi có thể xoay sở để đến Ukraine, điều đầu tiên là đến Nga để cố gắng giúp đỡ bằng cách nào đó, nhưng tôi muốn đến cả hai thủ đô."

Phán quyết phá thai

Khi được hỏi về phán quyết của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã đảo ngược phán quyết mang tính bước ngoặt Roe v. Wade từng thiết lập quyền phá thai của phụ nữ, Đức Phanxicô cho biết ngài tôn trọng phán quyết này nhưng không có đủ thông tin để nói về nó theo quan điểm pháp lý.

Nhưng ngài cực lực lên án việc phá thai, so sánh nó với việc “thuê kẻ chuyên giết người”. Giáo Hội Công Giáo dạy rằng sự sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai.

"Tôi hỏi: Có phải là chính đáng, là đúng, khi loại bỏ một mạng người để giải quyết một vấn đề không?"

Đức Phanxicô từng được hỏi về cuộc tranh luận ở Hoa Kỳ về việc liệu một chính trị gia Công Giáo bản thân phản đối việc phá thai nhưng ủng hộ quyền lựa chọn của người khác có được phép lãnh nhận bí tích rước lễ hay không.

Thí dụ, chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bị tổng giám mục bảo thủ của giáo phận quê hương San Francisco cấm nhận thánh thể ở đó, nhưng thường xuyên được rước lễ tại một giáo xứ ở Washington, D.C. Tuần trước, bà ấy đã nhận bí tích tại một thánh lễ của Đức Giáo Hoàng ở Vatican.

Đức Giáo Hoàng trả lời, "Khi Giáo hội đánh mất bản chất mục vụ của mình, khi một giám mục đánh mất bản chất mục vụ của mình, điều đó gây ra một vấn đề chính trị. Tôi chỉ có thể nói thế."