1. Thông cáo Báo chí của Văn Phòng Quản Trị Tài Sản Tông Tòa

Trong những ngày gần đây, Văn Phòng Quản Trị Tài Sản Tông Tòa, gọi tắt là APSA, đã hoàn tất việc bán cho Bain Capital tòa nhà tại số 60 Đại lộ Sloane ở Luân Đôn, với tổng số tiền thu được là 186 triệu bảng Anh. Bộ Kinh tế Tòa Thánh đã tuân thủ toàn bộ quy trình trong các giai đoạn khác nhau.

Những tổn thất phát sinh liên quan đến số tiền chi cho việc mua tòa nhà đã được chuyển đến qũy dự trữ của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, mà không ảnh hưởng đến qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô, do các tín hữu đóng góp.

Để bảo đảm tính minh bạch và độc lập của quá trình định giá, Tòa thánh đã tìm kiếm sự hỗ trợ của nhà môi giới bất động sản Savills, được lựa chọn vào cuối thủ tục đấu thầu vào tháng Giêng năm 2021 dưới sự giám sát của các cố vấn bất động sản.

Vào tháng 9 năm 2021, APSA đã nhận được một vòng đầu tiên gồm mười sáu đề nghị, tùy thuộc vào sự thẩm định trong các tháng tiếp theo, tiếp theo là vòng thứ hai gồm ba đề nghị, cũng phải được thẩm định. Giao dịch đã được hoàn tất trong những tháng gần đây với sự lựa chọn của người mua và cuối cùng là chứng thư bán.
Source:Holy See Press Office

2. Vatican thua lỗ lớn trong việc bán tòa nhà ở London, tâm điểm của phiên tòa

Hôm thứ Sáu, Tòa Thánh cho biết đã hoàn tất việc bán tòa nhà sang trọng ở London, trung tâm của một vụ xét xử tham nhũng đang diễn ra, với ước tính thiệt hại khoảng 140 triệu euro.

Tòa nhà đã được bán với giá 186 triệu bảng Anh hay 223,6 triệu USD, cho Bain Capital, một công ty đầu tư tư nhân có trụ sở tại Boston.

Tuyên bố hôm thứ Sáu không đưa ra con số chính xác về khoản lỗ nhưng một người quen thuộc với các giao dịch khác nhau trong nhiều năm cho biết con số này lên tới hơn 140 triệu euro một chút.

Các khoản lỗ được bù đắp bởi quỹ dự trữ của Vatican. Tuyên bố nhấn mạnh rằng các khoản quyên góp từ các tín hữu trong quỹ của giáo hoàng được gọi là qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô đã không được sử dụng.

Việc bán tòa nhà trên Đại lộ Sloane ở Chelsea đánh dấu một bước ngoặt trong một chương buồn trong chiến lược đầu tư của Vatican.

Một phiên tòa gồm 10 người, bao gồm cả một Hồng Y đã kéo dài gần một năm. Đến cuối tháng này là đúng một năm và có vẻ sẽ kéo dài ít nhất một năm nữa. Tất cả các bị cáo đều phủ nhận có hành vi sai trái.

Liên doanh bất động sản tại trung tâm của nó bắt đầu vào năm 2014, khi phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đầu tư 350 triệu euro hau 390 triệu USD với nhà môi giới người Ý Raffaele Mincione.

Theo tài liệu cáo trạng, vào năm 2018, Vatican cảm thấy bị Mincione bỏ rơi và chuyển sang một nhà môi giới người Ý khác, Gianluigi Torzi, để thoát khỏi thương vụ đầu tiên.

Nhưng các công tố viên của Vatican cáo buộc Torzi lừa đảo Vatican và cố gắng chiếm quyền kiểm soát tòa nhà bằng cách tự giao cho mình cổ phần biểu quyết. Tòa thánh Vatican sau đó đã đưa cho Torzi 15 triệu euro để thoát khỏi thỏa thuận với anh ta.

Kết quả của những thỏa thuận thất bại và đáng xấu hổ, là Đức Thánh Cha Phanxicô tước bỏ quyền kiểm soát của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đối với các quỹ đầu tư của chính mình.

Ngài cũng thành lập một ủy ban để giám sát các khoản đầu tư.

Ủy ban, có hiệu lực với tông hiến mới của Vatican vào đầu tháng này, do một Hồng Y người Mỹ gốc Ái Nhĩ Lan đứng đầu nhưng bao gồm bốn chuyên gia tài chính giáo dân bên ngoài từ Anh, Đức, Na Uy và Hoa Kỳ.

Đầu tháng này, trong một nỗ lực rõ ràng để tăng cường niềm tin của các tín hữu về cách sử dụng các khoản đóng góp bác ái của họ cho Đức Giáo Hoàng, Tòa Thánh đã ban hành các chi tiết đầu tiên về Qũy Đồng Tiền Thánh Phêrô
Source:Reuters

3. Ông Joe Biden kêu gọi Quốc hội luật hóa phán quyết Roe kiện Wade.

Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích Tòa án tối cao Hoa Kỳ vì đã lật ngược phán quyết Roe kiện Wade và kêu gọi Quốc hội bẻ cong các quy tắc của mình để luật hóa phán quyết năm 1973, và phát minh ra cái gọi là quyền phá thai hiến định.

Phát biểu khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, ông Joe Biden gọi phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ là “hành vi thái quá”. Ông nói rằng nếu đảng Dân Chủ của ông không thể thông qua việc khôi phục sự bảo vệ của Roe đối với việc phá thai trên toàn quốc với đa số tuyệt đối, thì ông sẽ yêu cầu thông qua một số ngoại lệ với đa số đơn giản.

Quy tắc filibuster – trong đó yêu cầu đảng đa số phải thu thập được 60 phiếu bầu để vượt qua nỗ lực của phe thiểu số đang ngăn chặn việc thông qua dự luật - cho đến nay đã ngăn cản các thượng nghị sĩ của đảng Dân Chủ tìm cách luật hóa phán quyết Roe. Thượng viện hiện có 50 đảng viên Cộng hòa và 48 đảng viên Dân chủ, với hai đảng viên Độc lập thường về phe với đảng Dân chủ.

“Tôi tin rằng chúng ta phải luật hóa Roe kiện Wade thành luật,” Biden nói với các phóng viên hôm thứ Năm. “Và cách để làm điều đó là yêu cầu Quốc hội bỏ phiếu.

Ông nói tiếp: “Nếu điều này cản trở, nó giống như quyền biểu quyết, chúng tôi cung cấp một ngoại lệ cho điều này. “Chúng tôi yêu cầu một ngoại lệ đối với hành động này.”

Biden gọi quyết định ngày 24 tháng 6 trong vụ Dobbs kiện Jackson là một sai lầm. Ông nói Hoa Kỳ “có vị trí tốt hơn để dẫn đầu thế giới so với chúng ta từng có”, ông cho rằng “Một điều gây bất ổn là hành vi thái quá của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ không chỉ là việc lạm quyền trong vụ Roe chống Wade, nhưng về cơ bản là thách thức quyền riêng tư.”

“Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một vấn đề nghiêm trọng, rất nghiêm trọng mà tòa án đã đặt ra cho Hoa Kỳ, không chỉ về quyền lựa chọn, mà còn là một loạt các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư,” ông Joe Biden nói. “Theo quan điểm của tôi, việc Tòa án Tối cao làm những gì đã làm là một sai lầm. Tôi cảm thấy vô cùng mạnh mẽ rằng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình, điều mà tôi có thể làm một cách hợp pháp theo thẩm quyề n hành pháp, cũng như thúc đẩy Quốc hội và công chúng. “

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell, của Đảng Cộng Hòa đơn vị Kentucky, đã chỉ trích nhận xét của Biden.

Ông nói trong một thông cáo báo chí: “Việc tấn công một thể chế cốt lõi của Mỹ như Tòa án Tối cao trong một diễn đàn có phạm vi thế giới là điều thấp kém so với nhân phẩm của Tổng thống. Các cuộc tấn công của Biden vào Tòa Án Tối Cao là không xứng đáng và nguy hiểm. Ông ta bực mình vì Tối Cao Pháp Viện nói rằng người dân, thông qua các đại diện được bầu của họ, sẽ có tiếng nói về chính sách phá thai.”
Source:Aleteia