7 vị thánh liều mất mạng chứ không đành phá thai.

(Aleteia - Cerith Gardiner)

Mong ước an toàn cho con trong thời kỳ thai nghén, những người mẹ thánh thiện can cường sẵn sàng hy sinh chính mạng sống mình.

Kể từ khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ quyết định lật lại vụ án Roe kiện Wade, chủ đề phá thai đã được bàn cãi rất nhiều. Luật pháp về phá thai hiện đã được trao cho các cử tri và dân biểu địa phương quyết định nên chủ đề phá thai vẫn là một vấn đề gây tranh cãi mà mọi người sẽ còn tranh cãi dài dài...

Trong dòng lịch sử, có những người đã sẵn sành hy sinh mạng sống để bảo vệ an toàn cho thai nhi. Sau đây là những câu chuyện của những người nữ thánh thiện, dán hy sinh đời sống trong khi đang mang thai, đã trổ thành những mẫu gương và cảm hứng cho thời đại chúng ta ngày nay.

Tôi tớ của Chúa Chiara Corbella Petrillo

Câu chuyện của người mẹ Công Giáo trẻ ở thế kỷ 21 này là một câu chuyện bi thương, nhưng rất dũng cảm... Vừa hưởng tuần trăng mật, Chiara phát hiện mình có thai. Tuy nhiên, các bác sĩ cho cô hay cái thai này không thể sống được và khuyên cô nên phá thai. Cô ấy đã từ chối.

Khi chào đời, bé Maria Grazia Letizia chỉ sống được chưa đầy một giờ; Nhưng thời gian đủ để bé được rửa tội. Trên tấm thẻ tưởng niệm của bé ghi “Chúng ta sinh ra để sống trường sinh”, như nhắc nhở mọi người về sự cao đẹp của sự sống.

Đáng buồn thay, lần mang thai thứ hai của Chaira cũng bị phức tạp. Lần này con của cô không có chân hay gan và người mẹ được thông báo rằng con cô sẽ chết. Một lần nữa, Chiara và chồng bất chấp lời khuyên của bác sĩ và cô tiếp tục nuôi dưỡng thai nhi. Con trai của họ, Davide Giovanni, ra chào đời chỉ sống được 38 phút và bé cũng đã được rửa tội.

Cuối cùng Chiara mang thai đứa con thứ ba. Lần này thai kỳ diễn ra tốt đẹp và em bé sinh ra khỏe mạnh; nhưng Chiara thì không. Các bác sĩ phát hiện ra cô bị ung thư lưỡi. Trong khi cô được điều trị, thì thai nhi có thể bị nhiều rủ ro nguy hiểm, chính vì vậy Chiara đã khước từ mọi phương pháp trị liệu, kể cả thuốc giảm đau, để chắc chắn đứa con của cô được sinh ra an toàn.

Thật may mắn, bé Francesco được sinh ra khỏe mạnh, nhưng căn bệnh ung thư của Chiara đã di căn và cô đã qua đời vào năm 2012, sau 4 năm cưới. Vào ngày cô mất, cô đã mặc chiếc áo cưới, với khuôn mặt chan chứa niềm vui.

Tôi tớ của Chúa Emilia Wojtyla

Chúng ta quen thuộc với danh họ này, vì cô thuộc dòng họ mẹ của Thánh Giáo hoàng John Paul II. Tuy vậy chúng ta không biết rằng nếu cô ấy nghe lời các bác sĩ, thì chúng ta đã không bao giờ biết đến vị giáo hoàng yêu quý này.

Khi Emilia mang thai đứa con thứ ba, bác sĩ tin rằng tính mạng của cô đang gặp nguy hiểm và khuyên cô nên phá thai. Vợ chồng cô quyết định tìm một bác sĩ khác giúp cô tiếp tục mang thai.

Vào ngày cô sinh con, chồng và con trai của cô đã đến nhà thờ để cầu nguyện. Emilia xin bà đỡ đẻ mở cửa sổ để âm thanh đầu tiên mà con cô nghe sẽ là Kinh đền thánh Loreto được hát lên vào mỗi buổi tối ở bên kia đường vọng vào... Những âm thanh tuyệt vời này có thể đặt nền cho bé Karol thơ ấu trên con đường nên thánh ngay từ ngày cậu bé vào đời.

Tôi tớ Chúa Annie Zelikova

Bà mẹ trẻ sốt sắng này đến từ Moravia, cô đã đi lễ mỗi ngày để có thể rước Chúa; điều đó rất quan trọng đối với đức tin sâu sắc của cô. Khi cô 13 tuổi, cô tình cờ nghe được một cuộc trò chuyện mà mẹ cô la rầy một người họ hàng vì đã phá thai: "Đó là một trọng tội với Thiên Chúa và với đứa trẻ - vì chúng ta không được giết nó!"

Vì còn nhỏ, nên cô không hiểu hết được ý nghĩa những gì mẹ cô la rầy. Tuy nhiên, cô cảm thấy Chúa đang nài xin cô phải đền bù vì những gì đã xảy ra. Cô quyết định thực thi bằng hiến dâng cho Chúa chính mạng sống của mình. Sau đó, cô nhận ra ý Chúa qua vị linh hướng cô cần hy sinh cầu nguyện cho những cuộc phá thai đang được thực hiện trên khắp thế giới.

Thiên Chúa đã nhận ước nguyện của cô hiến thân đền tội cho người khác. Cô bị đau và chỉ sống được ba tháng... Mặc dù cô phải nằm trên giường bệnh trong 4 năm, hy sinh mạng sống mình để an ủi Chúa về những cái chết của thai nhi, và cuối cùng cô đã chết ở tuổi 17 vì bệnh lao.

Chân phước Marianna Biernacka

Người mẹ Ba Lan này đã hy sinh thân mình cho đứa con trong bụng. Trên thực tế, Bà là người nông dân Ba Lan sống trong Thế chiến thứ hai. Khi Phát xít Đức xâm lăng và có một tên lính Đức bị giết, chúng đã chọn một số người để hành quyết nhằm trả thù cho người lính Đức đã bị giết. Con trai của Biernacka, cha và bà mẹ trẻ Anna, nằm trong số những người bị chọn...

Vì Anna là mẹ đang mang thai, mong mỏi có được một người con, vì vậy bà Biernacka đã đề nghị chết thay cho người con dâu của mình. Những tên lính Đức đồng ý và bà bị hành quyết hai tuần sau đó với tràng chuỗi trong tay. Con dâu của bà được cứu sống và sống thọ 98 tuổi.

Chân phước Maria Corsini Quattrocchi

Câu chuyện về vị thánh cuối cùng này ít thảm khốc hơn những câu chuyện trên. Khi mang thai đứa con thứ tư, bà mẹ dũng cảm này bắt đầu bị băng huyết ở tiền đạo tuyến - tình trạng nhau của thai bị che kín cổ tử cung, gây nguy hiểm đến tính mạng cho người mẹ. Điều này xảy ra vào đầu thế kỷ 20, Maria đã từ chối phá thai, và Maria đã lãnh nhận một án tử cho chính mình.

Tuy nhiên, Maria và chồng - người không sùng đạo lắm - đã khước từ lời đề nghị của bác sĩ và cầu nguyện phó thác trong niềm hy vọng. Lời cầu nguyện của họ đã được nhận lời. Thời gian mang thai đủ chín mùi để em bé có thể được sinh ra sớm và sống sót.

Gia đình mừng vui, nên ba trong số các anh chị xin vào đạo. Enrichetta, người trẻ nhất, đã sống một cuộc sống dũng cảm, đến nỗi Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên dương cô lên hàng đáng kính vào năm ngoái (2021).

Thánh Gianna Beretta Molla

Bạn có thể nghe đến vị bác sĩ nhi đồng này của thế kỷ 20 và là người mẹ của 4 người con, bà cũng là thiên thần hộ mệnh của những em trẻ chưa chào đời. Khi mang thai đứa con thứ 4, Gianna bỗng thấy đau đớn vô cùng. Các bác sĩ phát hiện ra bà không chỉ mang thai một đứa trẻ trong tử cung mà còn bị một khối u. Cách duy nhất để cứu bà sống sót là phải phá cái thai hoặc cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Trong cả hai trường hợp, đứa trẻ sẽ chết, nhưng khối u có thể được điều trị.

Đây là một lựa chọn vô cùng khó khăn cho Gianna, một con người sốt sắng đạo đức, vì vậy bà đã quyết định lựa chọn thứ ba, chỉ cần cắt bỏ khối u. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, nhưng ung thư đã lan ra vì thai kỳ của bà. Khi nói đến việc sinh con, Gianna nhấn mạnh cuộc sống của đứa bé phải được ưu tiên hơn cuộc sống của bà. Cuối cùng, con gái Gianna Emanuela của bà đã được sinh ra bằng phương pháp mổ, nhưng bà đã qua đời bảy ngày sau đó vì nhiễm trùng.

Trong khi những người phụ nữ đáng khâm phục này đã thể hiện sức mạnh xuất chúng trong những tình huống nguy hiểm, chúng ta cũng không quên câu chuyện về một thánh nữ khác đã chết để bảo vệ thai nhi của mình...

Đầy tớ Chúa Dorothy Day

Vào những ngày đầu của năm 20 tuổi, là một ký giả nổi danh và một nhà báo phi chính phủ nổi tiếng có mang. Bạn trai của cô đã áp lực cô phá thai, không thành công anh đã bỏ cô. Ngày đó khiến cho Day vô cùng đau xót, cô đã chia sẻ nỗi đau trước tình trạng phá thai, đang nhan nhản xảy ra hàng ngày trong suốt đời của cô...

Tuy nhiên, là một người vào đạo Công Giáo sau này, cô Day đã quyết định cố gắng ngăn chặn các phụ nữ khác đừng rơi vào cảm nghiệm tương tự như câu chuyện xảy ra cho chính cô. Điều này đặc biệt đã và đang xảy ra trong thời đại chúng ta.

Cô Day đã dành cả cuộc đời để loan truyền niềm xác tín này cho người khác bằng đức tin sâu sa và làm chứng cho Tin Mừng, và cho câu chuyện của cô được những người phụ nữ khác biết và quyết tâm tránh và nói “không” với việc phá thai khi bị dồn vào thảm cảnh đó.