Cha Thụ là vị sáng lập Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo Người Việt – Nam Úc. Tiền thân của Cộng Đồng Công Việt Nam – Nam Úc ngày nay.
Ngài là vị Quản nhiệm & Tuyên úy tiên khởi đầu tiên của Cộng Đồng CG Nam Úc.
Lm. Nguyễn Đức Thụ được dòng Tên bổ nhiệm từ Anh Quốc sang Úc 1979 làm tuyên úy cho tất cả những người Việt tỵ nạn di cư đến Nam Úc.
Cha Thụ gầy dựng và thành lập Cộng Đồng Công Giáo Người Việt Nam Tỵ Nạn – Nam Úc. Ngài đã bỏ rất nhiều công sức đi tìm mua được một khu đất rộng trên 6 mẫu tây, để xây dựng Trung Tâm Công Giáo Việt Nam. Ngài đặt tên là Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka, rất gần trung tâm thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang South Australia.
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam là một cộng đồng tòng thổ, độc lập đầu tiên trên Úc Châu, giống như một giáo xứ bên Việt Nam.

XEM VIDEO I
XEM VIDEO II

Cha Thụ bị Heart attack và qua đời ngày 26 tháng 6 năm 2012 tại bệnh viện Saint Vincent, Melbourne, Victoria.
Người Việt Công Giáo Nam Úc vô cùng tiếc thương một vị Linh mục đức độ, hiền lành, bác ái yêu thương, giúp đỡ hết mọi người, không phân biệt lương hay giáo. Ngài được Hoà Thượng Thích Như Huệ Hội Chủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Úc Đại Lợi & Tân Tây Lan rất thương mến và nhận là người bạn tri kỷ. Vì thế sau khi Cha Thụ qua đời, Hoà Thượng Thích Như Huệ đã thỉnh bức di ảnh Cha Thụ đem về đặt trong chùa. Hàng ngày Hoà Thượng tụng kinh cầu nguyện cho Cha.