1. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân bước sang tuổi 90: 'Tôi hy vọng tôi chưa bao giờ làm Chúa thất vọng'

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục hiệu tòa của Hương Cảng, tròn 90 tuổi vào hôm 13 tháng Giêng vừa qua. Đức Hồng Y đã có một lễ kỷ niệm đơn giản cùng với những người kế vị ngài, tân giám mục Stêphanô Châu Thủ Nhân (Chow Sau-yan, 周守仁 ) và Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (Tong Hon - 湯漢). Trong thông báo đưa ra cùng ngày, giáo phận Hương Cảng viết: “Cầu xin sự hiện diện của Chúa là Thiên Chúa luôn ở với Đức Hồng Y và xin Người ban cho Đức Hồng Y những phước lành và dồi dào ân sủng trong ngày đặc biệt này”.

Ngay trong buổi sáng, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã nói chuyện trực tiếp qua trang Facebook của mình với rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đang gửi đến ngài những lời chúc tốt đẹp nhất cho sinh nhật lần thứ 90 này. Ngài viết: “Tôi cảm ơn Chúa vì món quà sự sống và ơn gọi linh mục Salêdiêng của tôi là trở thành tôi tớ Chúa cho những người trẻ thân yêu của chúng ta và tất cả các bạn. Trong suốt nhiều năm, tôi luôn tự hỏi mình, 'Tôi đã thực hiện những kế hoạch mà Chúa dành cho tôi chưa?' Tôi hy vọng tôi chưa bao giờ làm Chúa thất vọng. Cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng mình!”

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân sinh ra tại quận Dương Cảnh Bằng (Yang King-pang, 杨景鹏) của thành phố Thượng Hải, vào ngày 13 tháng Giêng năm 1932. Ngài nhập học dòng Salêdiêng và được thụ phong linh mục tại Turinô năm 1961. Trong sứ vụ linh mục của mình, ngài là giảng viên tại các chủng viện ở Hương Cảng và ở Trung Quốc đại lục, cũng như Giám tỉnh Trung Quốc của dòng Salêdiêng.

Vào ngày 13 tháng 9 năm 1996, một vài tháng trước khi Hương Cảng trở về với Trung Quốc, ngài được Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Hương Cảng và kế nhiệm Hồng Y Gioan Baotixita Hồ Chấn Trung (Wu Cheng-chung, 胡振中) vào năm 2002.

Ngài đã liên tục là một tiếng nói bảo vệ tự do tôn giáo và nhân quyền ở Trung Quốc.

Được Đức Bênêđíctô XVI phong làm Hồng Y năm 2006, ngài rời khỏi vị trí lãnh đạo giáo phận vào năm 2009. Tuy nhiên, kể từ đó, ngài đã không ngừng gióng lên tiếng nói của mình, chẳng hạn những khi đích thân xuống đường cùng với các sinh viên trong các cuộc biểu tình bảo vệ tự do cho Hương Cảng. Trong những năm gần đây, ngài đã thẳng thắn phản đối Thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Vatican về việc bổ nhiệm giám mục.
Source:Asia News

2. Nữ tu Công Giáo bí mật rửa tội cho trẻ sơ sinh dưới chế độ cộng sản qua đời ở tuổi 92

Một nữ tu người Albania, là người đã gây xúc động mạnh cho Đức Thánh Cha Phanxicô bằng đức tin can đảm của bà dưới sự đàn áp của cộng sản, đã qua đời ở tuổi 92.

Sơ Marije Kaleta đã liều mạng để mang Mình Thánh Chúa đến cho những bệnh nhân và những người hấp hối dưới chế độ độc tài Enver Hoxha, là tên trùm cộng sản đã phá hủy các nhà thờ và bắt nhiều người Công Giáo tử đạo trong nỗ lực tạo ra một nhà nước vô thần.

Albania là một quốc gia có 2.8 triệu dân trên bán đảo Balkan phía đông nam Âu Châu, giáp với Montenegro, Kosovo, Bắc Macedonia và Hy Lạp. Nó nằm dưới ách cai trị của cộng sản từ những năm 1940 đến năm 1992.

Trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô ở Albania hôm 21 tháng 9, năm 2014, nữ tu Dòng Năm Dấu Thánh Chúa đã chia sẻ câu chuyện về cách sơ bí mật rửa tội cho trẻ sơ sinh trong thời gian bị bức hại này.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã rất xúc động trước câu chuyện của sơ Kaleta đến nỗi ngài đã đề cập đến sơ trong bài giảng bốn năm sau đó như là “một tấm gương đẹp của Giáo hội về tư cách là một người mẹ”.

“Con không chỉ rửa tội cho trẻ em trong làng, mà còn cho tất cả những ai đến trước cửa nhà con,” sơ Kaleta nói với Đức Giáo Hoàng tại nhà thờ chính tòa Tirana.

Sơ kể lại rằng một lần trên đường về nhà, sơ nghe thấy một giọng nói từ phía sau sơ.

“Đó là một người phụ nữ với một đứa con gái trên tay, chạy về phía con và yêu cầu con rửa tội cho đứa bé”.

Sơ Kaleta nói rằng sơ cảm thấy lo sợ vì biết rằng người phụ nữ này là một người cộng sản.

“Con nói với cô ấy rằng con không có bất cứ thứ gì để rửa tội cho đứa bé vì chúng con đang đi trên đường, nhưng cô ấy bày tỏ mong muốn rất mãnh liệt, cô ấy nói với con rằng có một con kênh có nước gần đó”.

“Con nói với cô ấy rằng con không có bất cứ thứ gì để lấy nước, nhưng cô ấy nhất quyết yêu cầu con rửa tội cho đứa trẻ đó, và khi nhìn thấy đức tin của cô ấy, con đã tháo chiếc giày làm bằng nhựa của mình và dùng nó để lấy nước từ kênh đào và rửa tội cho cháu bé”.

Sinh ra ở Nënshat, miền bắc Albania, vào ngày 10 tháng 11 năm 1929, sơ Kaleta cảm thấy được kêu gọi vào đời sống thánh hiến khi còn trẻ. Nhờ sự giúp đỡ của người chú là một linh mục, sơ đã tìm thấy ơn gọi của mình trong Dòng Năm Dấu Thánh Chúa.

Sơ vào tu viện vào những năm 1940, không biết vào thời điểm đó rằng sơ sẽ phải đợi gần 50 năm trước khi có thể khấn trọn.

Chế độ cộng sản đã buộc sơ phải bỏ tu viện và trở về nhà với cha mẹ mình bảy năm sau khi vào tu viện.

Sau khi cha mẹ qua đời, sơ sống một mình và học cách “giữ niềm tin luôn tồn tại trong trái tim của những tín hữu trung thành, mặc dù bí mật.”

Sơ kể với Đức Thánh Cha: “Nhờ sự đồng ý của các linh mục, con đã cất Mình Thánh Chúa trong tủ ở nhà và mang đến cho những người bệnh và sắp chết”.

Khi chế độ cộng sản chấm dứt ở Albania, sơ Kaleta đã khấn trọn vào năm 1991 ở tuổi 62.

“Khi con nghĩ về điều đó, con tự hỏi làm thế nào chúng con có thể chịu đựng những đau khổ khủng khiếp như vậy, nhưng con biết Chúa đã ban cho chúng con sức mạnh, sự kiên nhẫn và hy vọng”

“Chúa đã ban sức mạnh cho những người mà Ngài đã kêu gọi. Trên thực tế, Ngài đã trả ơn cho con nói khỏi tất cả những đau khổ của cô nói ở đây trên trái đất”. Sơ nói thêm sơ “có may mắn được trở thành một tín hữu Công Giáo”.

Sơ Kaleta qua đời vào ngày 2 tháng Giêng trong tu viện của sơ ở Shkodër, miền bắc Albania.
Source:Catholic News Agency

3. Thị trưởng thành phố New York đảo ngược lập trường sau khi số ca nhiễm trong học sinh tăng quá nhanh

Thị trưởng Thành phố New York Eric Adams nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng ông đang đàm phán với ban lãnh đạo công đoàn giáo viên, gọi tắt là UFT, và sẽ xem xét một lựa chọn học tập từ xa như một giải pháp tạm thời. Những bình luận mới này của ông Thị trưởng được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi ông nói rằng một lựa chọn học tập từ xa là vô nghĩa đối với ông ta.

“Những gì chúng tôi muốn làm, là chúng tôi muốn cung cấp một nơi an toàn nhất cho con cái của chúng ta và chúng tôi muốn cho con em chúng ta đến trường. Tôi đang làm việc chặt chẽ với chủ tịch của UFT”, Adams nói trong một cuộc họp báo. “Và chúng tôi sẽ tìm ra cách phù hợp để giáo dục con cái của chúng ta trong một môi trường rất an toàn và nếu chúng ta nhất thiết phải đưa ra một lựa chọn tạm thời là học từ xa, chúng tôi hoan nghênh làm như vậy.”

Các bình luận này hoàn toàn trái ngược với những gì thị trưởng nói với Anderson Cooper của CNN vào hôm thứ Sáu tuần trước, khi ông nói rằng một lựa chọn học tập từ xa để làm chậm sự lây lan hiện tại của Covid-19 trong thành phố không có ý nghĩa đối với ông, đặc biệt là vì các bài học ảo trong quá khứ không hiệu quả. Ông cho biết việc học từ xa đã ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em không có Wi-Fi và công nghệ thích hợp, đồng thời cho biết ông sẽ cần thời gian để xây dựng một phương án học từ xa phù hợp nhằm giải quyết những vấn đề này.

Hôm nay, Adams nói rằng mặc dù ông sẵn sàng nói chuyện với ban lãnh đạo công đoàn giáo viên về một lựa chọn học tập từ xa, mục tiêu của ông vẫn là giữ trẻ em đến trường.

Một số thông tin cơ bản: Các học sinh đã bãi khoá một số trường học, bao gồm cả Trường Trung học Công nghệ Brooklyn và Trường Trung học Khoa học Bronx. Các em nói rằng muốn có thêm thử nghiệm Covid-19 cho học sinh và nhân viên, cũng như một lựa chọn để học từ xa. Brooklyn Tech là trường trung học dân lập lớn nhất cả nước với gần 6,000 học sinh.

Thành phố New York là khu học chánh lớn nhất ở Hoa Kỳ và phục vụ gần 1.1 triệu học sinh. Đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này 7.6% các học sinh đã được xét nghiệm dương tính với coronavirus.
Source:CNN