Một giám mục nổi tiếng của Nigeria được cho là đã bị cơ quan an ninh nhà nước câu lưu để thẩm vấn, sau khi vị giám mục chỉ trích chính phủ Nigeria đồng lõa trước các vụ bắt cóc và các cuộc đàn áp khác đối với các Kitô hữu của đất nước.

Đức Cha Matthew Kukah, nhà lãnh đạo của giáo phận Sokoto ở góc Tây Bắc Nigeria, đã đưa ra một thông điệp Giáng Sinh, trong đó ngài nói rằng chính phủ, do tổng thống Muhammadu Buhari lãnh đạo, dường như đã để số phận của người dân Nigeria vào tay “những kẻ xấu xa”.

Đức Cha Kukah chỉ trích thực tế rằng hơn 100 bé gái bị nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram bắt cóc vẫn chưa được tìm thấy, cũng như “hàng trăm trẻ em khác bị bắt ít trong các hoàn cảnh ít bi thảm hơn”, ACI Africa, đối tác tin tức của CNA, đưa tin hôm 28 tháng 12.

“Bây giờ, chúng ta đang hoàn toàn nằm trong sự kìm kẹp của cái ác. Hôm nay, cảm giác khi thấy người ta chạy tội cho nhau chỉ làm tôi buồn hơn khi tôi chứng kiến nhà nước này lao vào một loạt các trò chơi đổ lỗi gây tranh cãi về hoàn cảnh bi thảm của chúng ta,” Giám mục Kukah viết.

Ngài nhấn mạnh rằng “Một danh mục về sự tàn ác chưa từng có đã được tung ra đối với những công dân vô tội trên khắp các bang miền Bắc. Trong giấc ngủ của họ, trên đất nông nghiệp của họ, trong chợ của họ, hoặc thậm chí trên đường cao tốc, những công dân vô tội đã bị tàn sát và biến thành đồ cúng tế được thiêu đốt cho các vị ác thần”.

Theo một nguồn tin từ People's Gazette, mặc dù đây không phải là lần đầu tiên Đức Cha Kukah lên tiếng công khai chống lại chính phủ, nhưng SSS, một đơn vị cảnh sát mật liên bang, được cho là đã chú ý đến nhận xét của ngài và ra lệnh cho ngài phải trình diện để thẩm vấn.

Ở Nigeria nói chung, ít nhất 60,000 Kitô hữu đã bị giết trong hai thập kỷ qua. Theo một nghiên cứu mới, ước tính có khoảng 3,462 Kitô hữu đã bị giết ở Nigeria trong 200 ngày đầu năm 2021, tức 17 người mỗi ngày.

Nigeria là quốc gia đông dân nhất Phi Châu và nhân khẩu học nói chung gần như được phân chia đồng đều giữa các tín hữu Kitô và người Hồi giáo. Kitô Hữu Nigeria, đặc biệt là ở miền bắc đất nước, trong nhiều thập kỷ qua đã phải chịu những vụ tàn phá tài sản, giết người và bắt cóc tàn bạo, thường là dưới bàn tay của các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Các Kitô hữu Nigeria nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng chính phủ do người Hồi giáo kiểm soát phần lớn đã phản ứng chậm chạp, không đầy đủ hoặc hoàn toàn lờ đi trước những vụ tấn công đàn áp Kitô giáo.

Những người chăn gia súc Fulani, một nhóm dân tộc Hồi giáo, chịu trách nhiệm cho nhiều vụ giết người nhất tính đến cuối năm qua, đã sát hại khoảng 1,909 Kitô hữu trong 200 ngày đầu năm 2021.

Đức Cha Kukah viết trong thông điệp Giáng Sinh : “Sự im lặng của chính phủ liên bang chỉ nuôi dưỡng con thú xấu xa đồng lõa với những việc làm của những kẻ tàn ác này, những kẻ đã hủy hoại tương lai của cả thế hệ con cái chúng ta”.

“Hàng ngày, chúng ta nghe nói về sự thất bại của hoạt động tình báo, tuy nhiên, những chuyên gia cung cấp thông tin tình báo khẳng định rằng họ luôn làm nhiệm vụ của mình một cách siêng năng và hiệu quả. Có phải Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria không tin rằng ông nợ các bậc cha mẹ và công dân những câu trả lời về việc con cái chúng ta đang ở đâu và khi nào chúng về nhà? Liệu Tổng thống Nigeria không nợ chúng ta một lời giải thích và câu trả lời về việc khi nào các vụ bắt cóc, bắt cóc, tàn bạo, vô tri và những vụ tàn sát vô tận đối với công dân của chúng ta sẽ kết thúc?”

Đức Cha Kukah đã nói rằng sau thông điệp Giáng Sinh năm 2020 của mình, trong đó ngài cũng chỉ trích tình hình đàn áp đang diễn ra, một số quan chức đã buộc tội ngài là “phản quốc”.

Vào tháng 2 năm 2020, Đức Cha Kukah đã cử hành thánh lễ an táng cho anh Michael Nnadi, một chủng sinh 18 tuổi bị bắt cóc, đòi tiền chuộc, và cuối cùng bị giết bởi các tay súng Hồi giáo. Theo một trong những kẻ bắt cóc anh, Nnadi không ngại tuyên bố đức tin Công Giáo của mình cho họ, và sẽ không ngừng nói với những kẻ bắt cóc rằng họ cần phải ăn năn về những đường lối xấu xa của họ.

Trong tang lễ của anh Nnadi, Đức Cha Kukah chê bai sự bất lực của chính quyền và tình trạng bạo lực diễn ra dưới thời Tổng thống Nigeria, Muhammadu Buhari, và bày tỏ hy vọng rằng cái chết của Michael sẽ trở thành bước ngoặt cho cuộc đàn áp Kitô giáo ở quốc gia đông dân nhất Phi Châu.

Ngài bày tỏ hy vọng tấm gương của Michael và sự tử đạo của anh sẽ truyền cảm hứng cho một đội quân trẻ noi theo bước chân của anh.

Đức Cha Kukah nói vào thời điểm đó: “Chúng ta sẽ tiến bước với thập tự giá của Chúa Kitô đã được giao phó cho chúng ta, không phải trong đau đớn hay thống khổ, bởi vì ơn cứu rỗi của chúng ta nằm trong thập tự giá của Người. Chúng ta không có sự báo thù hay cay đắng trong trái tim mình. Chúng ta không có giọt buồn bên trong chúng ta. Chúng ta rất vinh dự khi người con trai của chúng ta đây đã được triệu tập để nhận vương miện tử đạo ngay từ khi còn nhỏ trong hành trình đến với chức linh mục”.
Source:Catholic News Agency