GARDEN GROVE, California (NV) – Đông đảo giáo dân gốc Việt ở Little Saigon có mặt tại nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove, sáng Thứ Bảy, 2 Tháng Mười, để dự Thánh Lễ đầu tiên tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang vừa khánh thành hồi Tháng Bảy.

Giám Mục Nguyễn Thái Thành cùng các linh mục cử hành Thánh Lễ đầu tiên tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô, Garden Grove. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Thánh Lễ này có mục đích vinh danh Đức Mẹ La Vang, biểu tượng của Công Giáo Việt Nam, và vinh danh cộng đồng giáo dân gốc Việt hơn 100,000 người ở Orange County.

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô sẽ tổ chức Thánh Lễ cho các cộng đoàn Việt Nam ở Orange County mỗi tháng, và Giáo Phận Orange làm lễ đầu tiên.

Linh Đài Đức Mẹ La Vang được khánh thành vào ngày 17 Tháng Bảy, với lễ Thánh Hiến có khoảng 8,000 giáo dân tham dự, và còn được chiếu trực tiếp khắp thế giới.

Vì đây là một Thánh Lễ quan trọng đối với giáo dân Little Saigon, mọi thứ được chuẩn bị rất kỹ. Rất nhiều người bận bịu chuẩn bị bàn làm lễ, sắp xếp ghế ngồi cho giáo dân, và chuẩn bị các thiết bị âm thanh và thu hình.

Tuy giờ bắt đầu lễ là 8 giờ 30 phút, nhưng nhiều giáo dân đến sớm hơn cả tiếng đồng hồ để lấy chỗ đậu xe và quan sát công việc chuẩn bị Thánh Lễ.

Bà Trinh Nguyễn, cư dân Santa Ana, chia sẻ cảm nghĩ với phóng viên Người Việt: “Đây là Thánh Lễ vô cùng trọng đại với cộng đồng Việt Nam mình. Chúng ta có Linh Đài Đức Mẹ La Vang trong nhà thờ lớn nhất ở vùng Little Saigon. Điều đó nói lên được sức mạnh của cộng đồng Công Giáo Việt Nam ở đây, tôi chắc chắn Thánh Lễ đầu tiên tại linh đài sẽ thể hiện được niềm tin của chúng ta. Tôi rất mừng vì giáo phận có chiếu Thánh Lễ trên mạng để đồng hương ở xa có thể chia vui với chúng ta hôm nay.”

Ông Lê Thanh Hải, cư dân Garden Grove, cho hay: “Đức Mẹ La Vang là đấng phù hộ cho cộng đồng người Việt Nam tị nạn trong nhiều năm, nhất là trong những tháng ngày lênh đênh trên biển, đến những ngày trong trại tị nạn, và những ngày đầu tiên trên đất Mỹ. Tôi nghĩ Thánh Lễ hôm nay vô cùng quan trọng với cộng đồng người Việt Nam hải ngoại vì là lễ đầu tiên tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang lớn và đẹp như vậy.”

Nhiều giáo dân khác cũng chia sẻ suy nghĩ tương tự, và ai cũng vui vì có một Thánh Lễ trọng đại như vậy.

Nhà thờ Chính Tòa Chúa Kitô ước tính có khoảng 1,000 giáo dân đến dự Thánh Lễ.

Sau khi đọc kinh và cầu nguyện cho nhiều gia đình giáo dân, Thánh Lễ chính thức bắt đầu lúc 9 giờ sáng trong không khí vui tươi và tiếng hát đầy cảm xúc của ca đoàn 120 người.

Vì trời nắng và nóng bức, ca đoàn và nhiều giáo dân phải cầm dù che nắng. Những người không có ghế phải ngồi bên ngoài, và chịu ngồi ngoài nắng nóng để tham dự Thánh Lễ, nhưng ai cũng đọc kinh và hát thánh ca rất hăng hái.

Một giáo dân nói: “Nóng thì nóng, nhưng Thánh Lễ này rất quan trọng, nên tôi sẵn sàng ngồi ngoài nắng một chút để được chia vui với mọi người trong ngày trọng đại của giáo dân Việt Nam ở Little Saigon.

Linh Mục Christopher Tuấn Phạm, phó xứ giáo xứ Chính Tòa Chúa Kitô, cho biết ông rất mừng vì đồng hương tụ họp đông đảo tại nhà thờ để chia vui trong Thánh Lễ đầu tiên tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, và còn nói Giáo Phận Orange đã đạt được nhiều thành tích trong sáu năm vừa qua.

Ông còn nói Thánh Lễ này để vinh danh Đức Mẹ La Vang, đấng đồng hành và che chở cho người Việt Nam khi bỏ quê nhà để đến một vùng đất mới.

Giám Mục Nguyễn Thái Thành, giám mục gốc Việt duy nhất tại Hoa Kỳ và là phụ tá Giáo Phận Orange, làm chủ tế Thánh Lễ.

Giám mục cũng mừng rỡ vì giáo dân đến đông đảo như vậy, và kêu gọi mọi người cầu nguyện cho quê nhà Việt Nam, cũng như nhiều đồng hương ở đó vượt qua được đại dịch COVID-19.

Giám mục còn cảm ơn sự hợp tác của thành viên thuộc nhiều cộng đoàn để chuẩn bị Thánh Lễ kỹ lưỡng như vậy, người thì làm âm thanh, người thì chuẩn bị ghế ngồi, bàn làm lễ, và nhiều thứ khác.

Ông cũng cảm ơn sự giúp đỡ của Linh Mục Christopher Smith, chánh xứ giáo xứ Chính Tòa Chúa Kitô, vì tích cực tham gia cùng cộng đồng giáo dân gốc Việt từ những ngày đầu của chương trình xây dựng Linh Đài Đức Mẹ La Vang.

“Ngài vừa tích cực tham gia từ đầu, vừa lo chuyện hình ảnh của tượng Đức Mẹ, và rất thích thú với mọi thứ diễn ra trong ngày Thánh Hiến, cũng như ngày hôm nay,” Giám Mục Nguyễn Thái Thành nói.

Nhiều giáo dân chia sẻ niềm vui được dự Thánh Lễ đầu tiên tại Linh Đài Đức Mẹ La Vang, và nhiều người nói sẽ quay lại tham dự Thánh Lễ của Tháng Mười Một.

Thiện Lê / Người Việt