Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Thánh Giuse Lao Công- Giáo Phận Đà Nẵng

1. Thánh lễ Tạ Ơn, mừng Bổn mạng và Khánh Thành Thánh đường Giáo xứ:

Ngay trước đợt dịch Covid 19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam, hôm ngày 01 /05 / 2021, trong sự thận trọng tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch Covid- 19 do Bộ Y Tế khuyến cáo ( 5 K). Đức Giám Mục Giuse Đặng Đức Ngân- Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, đã chủ sự Thánh lễ Kính Thánh Giuse Lao Công- Bổn mạng Giáo xứ, đồng thời Thánh hiến Bàn thờ và khánh thành Thánh đường Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công – Giáo hạt Hội An – Giáo phận Đà Nẵng.

Xem Hình

Cùng đồng tế có Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng, Cha Giuse Hồ Thứ- Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, quý Cha của Giáo phận Đà Nẵng và các giáo phận khác, đông đảo Ân nhân – thân nhân và Đại diện Hội đồng mục vụ các Giáo xứ trong Giáo phận… đã đến hiệp dâng lời tạ ơn và chung chia niềm vui với Cộng đoàn Giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục ( ĐGM) nói đến giá trị của lao động ( lao lực và trí lực) là bổn phận của mỗi người, làm cho gia đình hạnh phúc, Giáo Hội, xã hội và thế giới ngày càng tốt hơn, kiến tạo góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, “Cha Ta làm việc luôn và Ta cũng vậy” (Ga 5,17-30). ĐGM mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, tạ ơn Thánh Giuse và Đức Mẹ, vì mặc dù dịch bệnh, chương trình Lễ và Hội có phần rút gọn, nhưng tình yêu Thiên Chúa vẫn ở cùng cộng đoàn. ĐGM đã cầu chúc cho mỗi người cảm nhận được giá trị yêu thương sẻ chia và những giá trị đẹp nhất, sự an lành, sức khỏe và lòng tín thác vào Thiên Chúa.

Cuối Thánh lễ, Ông Trưởng Ban Thường vụ - Đại diện cộng đoàn Giáo xứ đã có lời : cám ơn Chúa, cám ơn Đức Giám Mục Giáo phận, quý Cha và Tu sĩ, cám ơn Chính Quyền, quý Ân nhân thân nhân, cám ơn các Công ty và công nhân đã : tư vấn – thiết kế- giám sát- và xây dựng. Ông cũng không quên cám ơn Ban Truyền thông và Đại diện các Hội đồng mục vụ Giáo xứ trong Giáo phận Đà Nẵng, cám ơn các Giáo xứ bạn- đã rộng lòng giúp đỡ Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công, cám ơn các Ban ngành và những người bằng nhiều cách khác nhau đã nâng đỡ cộng tác cho việc xây dựng và Thánh lễ khánh thành được tốt đẹp.

Thánh đường mới là kết tinh tình yêu, Đức tin và niềm hy vọng của Cộng đoàn dân Chúa, là dấu ấn niềm tin Thiên Chúa giữa anh chị em không cùng Tôn Giáo, là nét đẹp văn hóa Công Giáo trong nền văn hóa Dân tộc Việt Nam !

2. Thông tin kỹ thuật và mỹ thuật Thánh đường Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công :

Công trình được xây dựng tronng diện tích 620 m2, tháp chuông cao 32 m. Đây là công trình kết hợp đa chức năng gồm : Nhà thờ ở tầng 1 có gác đàn. Tầng trệt là hội trường và nhiều phòng học Giáo lý, Phía sau 4 tầng là nhà mục vụ. Công trình tuyệt đẹp, tường bên ngoài và mặt tiền giả đá rêu phong, mang đậm phong cách kiến trúc Gothic các Thánh đường tại châu âu.

Vào bên trong, vẻ đẹp lộng lẫy đến từng chi tiết, mái trần cao vút với nền trời sâu thẳm, hình ảnh Chúa Thăng Thiên- nơi Tôn Nhan Thiên Chúa ngự. Những mái vòm kính màu tuyệt đẹp xuất xứ từ Autralia ( Úc), hình ảnh diễn tả 12 Thánh Tông Đồ của Chúa Giê-su. 4 trụ chính nâng đỡ mái vòm trên Cung Thánh, trên đầu 4 trụ, phía sau ảnh của Thánh Phê-rô và Thánh Phao –lô là hai “trụ cột” chính của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu, 2 đầu trụ phía trước là Thánh Annê Lê Thị Thành và Chân Phước An-rê Phú Yên là các anh hùng Tử Đạo Việt Nam, Đại diện hơn 130.000 Tín hữu Công Giáo Việt Nam Tử đạo, chính dòng máu của các Ngài là hạt giống Đức tin phát triển Giáo Hội Việt Nam hôm nay.

Ngay giữa Cung Thánh là Bàn thờ và thư đài là những tảng đá cẩm thạch nguyên khối như nói lên rằng : Lời Chúa và Giáo Hội là thân thể Mầu nhiệm Chúa Ki-tô mãi trường tồn. phía trên cao là Thánh Giá và tượng Thánh Tâm Chúa Giê-su – biểu tượng của tình yêu và ơn cứu độ mà Thiên Chúa dành cho con người. Bên phải Thánh Giá có Logo hình Chúa ba Ngôi, và bên trái là Logo hình Chúa Chiên Lành – diễn tả các Mầu nhiệm của Thiên Chúa. Hai bên bàn thờ còn có Đài Thánh Giuse và Đức Mẹ. Trên tất cả các đầu trụ trong Thánh đường và 3 cửa chính, được chạm trổ tinh xảo các phù điêu hình nhánh lúa và chùm nho, là những sản vật làm nên bánh rượu, để qua Bí tích Thánh thể, trở nên Thần lương nuôi sống Cộng đoàn đức tin Dân Thiên Chúa. 2 bên cửa phụ có Thiên Thần cầm bình nước Thánh – nguồn nước nuôi sống, tẩy rửa và tái sinh dân Chúa. Ngay trên cửa chính trước tiền đường – tượng Thánh Cả Giuse cầm tay trẻ Giê-su. Thánh Giuse là Quan Thầy ( Bổn mạng) của Giáo xứ, xin Thánh nhân chở che và chuyển cầu Thiên Chúa ban an lành cho từng thành viên Cộng đoàn Giáo xứ. Dưới tầng hầm có Đài Đức Mẹ Maria, trên vương miện đội 12 ngôi sao.

Thánh đường Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công là điểm nhấn kiến trúc của thành phố Đà Nẵng, là sự giao thoa kiến trúc và văn hóa đông tây, là điểm check-in và trải nghiệm của các bạn trẻ, của khách hành hương và khách du lịch đến Đà Nẵng !

3. Nguồn gốc Giáo xứ :

Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công được tách ra từ Giáo xứ mẹ Sơn Trà, và được Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri- nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, ký quyết định thành lập ngày 21/9/2012. Đức Cha đã bổ nhiệm Cha Px Nguyễn Văn Thịnh làm Linh mục tiên khởi của Giáo xứ, đến nay đã hơn 9 năm ( 21 / 9 / 2012-2021).

Tại thời điểm đó, ngôi nhà nguyện nhỏ của Giáo xứ tọa lạc tại số 201 đường Ngô Quyền- Thành phố Đà Nẵng, do Cha Vinh sơn Trần Quang Điềm quản xứ Sơn Trà (từ 11.1959 đến 10.1969) xây dựng năm 1960. Nhà nguyện với diện tích 180 m2 trong khuôn viên 1.248 m2. Sau lần chỉnh trang quy hoạch và nâng cấp mở rộng đường Ngô Quyền vào năm 2002, hiện nay diện tích đất bị thu hẹp còn 620m2. Mặt đường mới được mở rộng tới sát tiền sảnh ngôi nhà thờ và cao gần đến mái tôn tạo cảm giác như 1 ngôi nhà thờ hầm. Sau 60 năm xây dựng nhà nguyện và các phòng học trong khuôn viên, qua nhiều biến động lịch sử và địa hình, ngôi nhà thờ và các cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng: nắng nóng và bụi mù về mùa hè, ẩm thấp vào mùa mưa. Không có phòng học giáo lý cho các thiếu nhi cũng như “nhà xứ” cho Cha quản xứ trú ngụ.

Ngày 18/01/2018, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân- Giám mục giáo phận Đà Nẵng đã ký cho phép Giáo xứ xây Ngôi Thánh đường mới. Ngày 01/5/2018, Đức Giám Mục giáo phận chủ sự Thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu tiên Xây dựng Thánh đường, và 01 / 5 / 2021 khánh thành.

Tô-ma Trương Văn Ân