Đức Tổng Giám Mục Dominique Lebrun của Rouen đã cử hành một thánh lễ vào hôm thứ Hai 26 tháng 7, đánh dấu kỷ niệm năm năm ngày Cha Jacques Hamel bị sát hại trong một vụ tấn công khủng bố.

Thánh lễ diễn ra tại nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray, miền Bắc nước Pháp, nơi Cha Hamel bị những kẻ ủng hộ khủng bố Hồi Giáo IS giết hại trong Thánh lễ ngày 26/7/2016.

Trong bài giảng của mình, dựa trên bài đọc Tin Mừng trong ngày, Đức Tổng Giám Mục Lebrun nói: “Nước Chúa được xây dựng từ những hạt giống nhỏ nhất hoặc một chút men. Làm thế nào chúng ta có thể không nghĩ về Cha Jacques Hamel, một linh mục đơn sơ, làm việc trong một giáo xứ mà dường như ít được chú ý, là người đã gieo rắc Tin Mừng qua sự hiện diện của ngài, sự chào đón của ngài, và lời rao giảng của ngài?”

“Cần có thời gian, thời gian cho cây phát triển, thời gian cho men làm dậy bột lên. Thời gian là một đồng minh, tôi dám nói như vậy. Chúng ta chỉ mới kỷ niệm năm năm ngày tử đạo của ngài, và thời gian sẽ cho chúng ta thấy gương thánh thiện này đi xa đến đâu.”

Gérald Darmanin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, đã tham dự cả Thánh lễ và lễ tưởng niệm dân sự tại thị trấn ở vùng Normandy.

“Việc sát hại một linh mục trong nhà thờ của ngài không phải là một cuộc tấn công sâu sắc vào linh hồn của nước Pháp sao?” Ông Bộ trưởng Nội vụ hỏi trong một video được đăng trên tài khoản Twitter của mình. “Và bằng cách tấn công Nhà thờ Công Giáo, Nhà thờ Pháp, những kẻ khủng bố không chỉ đơn giản tấn công những người tin vào Chúa, mà chúng đã tấn công tất cả người dân Pháp một cách quá rõ ràng.”

Tuần báo La Vie của Pháp đã công bố các tài liệu hồi đầu tháng cho thấy những kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết khi vừa ra khỏi nhà thờ, đã từng liên lạc trước với một đặc nhiệm cấp cao của IS có trụ sở tại Syria.

AFP ngày 26/7 đưa tin 4 người bị tình nghi liên quan đến vụ tấn công dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử tại Paris vào ngày 14/2/2022.

Tổng giáo phận Rouen đã bắt đầu điều tra sơ bộ về án phong thánh cho Cha Hamel vào năm 2016 sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận bỏ qua thời gian chờ đợi 5 năm truyền thống.

Đức Tổng Giám Mục Lebrun - là giám mục của Cha Hamel - đã tuyên bố chính thức khai mạc tiến trình điều tra ở cấp giáo phận vào ngày 13 tháng 4 năm 2017.

Kênh truyền hình Công Giáo Pháp KTO đưa tin trong giai đoạn điều tra ở cấp giáo phận, các nhà điều tra đã ghi thành văn bản 600 bài thuyết giảng xuất sắc của Cha Hamel.

Đức Cha Lebrun đã cung cấp cho phần tiếng Pháp của Vatican News bản cập nhật về án tuyên thánh cho Cha Hamel vào ngày 24 tháng 7.

Ngài nói: “Như các bạn đã biết, Đức Giáo Hoàng đã miễn trừ cho chúng tôi thời hạn chờ đợi 5 năm để mở án tuyên thánh, điều này giúp chúng tôi có thể thực hiện cuộc điều tra của giáo phận ngay lập tức”.

“Và tôi có thể nói rằng việc miễn trừ này rất quan trọng vì cách đây vài tuần, nhân chứng đầu tiên, Jeanine Coponet, đã qua đời, ngay trước thời hạn 5 năm”.

“Hai năm trước, chúng tôi đã đệ trình các hành vi được thực hiện trong cuộc điều tra của giáo phận. Một năm trước, chúng tôi đã nhận được sắc lệnh về hiệu lực của cuộc điều tra, nghĩa là cuộc điều tra của chúng tôi được tán thành”.

“Giờ đây, tất cả các lời khai đã được nộp tại Bộ Phong thánh và nó không còn thuộc về chúng tôi nữa”.
Source:Catholic News Agency