Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã gởi một lá thư cho các nhà lãnh đạo kinh doanh Venezuela khuyến khích đối thoại để vượt qua cuộc khủng hoảng trong nước. Tuy nhiên, Nicolás Maduro, nhà độc tài của Venezuela, gọi lá thư này của ngài là “rác rưởi”, “độc ác”, “ đầy hận thù” và “ hoài nghi”.

Dưới chính quyền xã hội chủ nghĩa của Maduro, Venezuela đã bị tàn phá bởi bạo lực cũng như các biến động chính trị và xã hội, với tình trạng thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng, tỷ lệ thất nghiệp cao, mất điện và siêu lạm phát. Hơn bốn triệu người Venezuela đã di cư kể từ năm 2015.

Trong một chương trình truyền hình ngày 21 tháng 7, Maduro nói rằng “khi mọi người đang nói về sản xuất, đoàn kết vì tổ quốc Venezuela, nhằm vượt qua khủng hoảng kinh tế, thì ở đây xuất hiện một linh mục hoàn toàn vô danh, tôi không biết ông ta là đức ông hay giám mục, và ông ấy đọc một lá thư được cho là của Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, người từng là đại sứ của Vatican tại Venezuela”.

Đức Hồng Y Parolin là sứ thần Tòa thánh tại Venezuela từ năm 2009 đến năm 2013, trong những năm cuối cùng của Hugo Chávez trên cương vị tổng thống. Năm 2013, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Parolin làm Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Bức thư ngày 23 tháng 6 của Đức Hồng Y được gửi tới Ricardo Cusanno Maduro, chủ tịch Fedecámaras, hay Liên đoàn Thương mại Venezuela. Bức thư được công bố trong cuộc họp thường niên lần thứ 77 của tổ chức này, và đề cập đến “các vấn đề về tương lai của nền kinh tế đất nước và mối quan hệ của Venezuela với hòa bình trong khu vực”.

Theo tuần báo Semana của Colombia, bức thư đã được đọc tại sự kiện này bởi Đức Cha Ricardo Aldo Barreto Cairo, một Giám Mục Phụ Tá của Caracas, là người mà Maduro gọi là “một linh mục hoàn toàn vô danh”.

Đối với Maduro, lá thư này của Vatican là “một hợp tuyển của hận thù, độc dược, cãi vã, giễu cợt, thật nực cười; một bức thư thực sự đầy hận thù.”

Maduro đặt câu hỏi: “Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh thì liên quan gì đến cuộc tụ họp của một tổ chức kinh doanh ở Venezuela? Tôi hỏi, ông ta làm gì với điều đó? Giải thích điều đó đi, Pietro Parolini”

Trong bức thư gửi tới hội đồng Fedecámaras, Đức Hồng Y Parolin cho biết ngài nhận thức được cam kết của tổ chức này “đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước, và những nỗ lực họ đang thực hiện để thúc đẩy một Venezuela công bằng, dân chủ, hiệu quả hơn, trong đó công lý xã hội thực sự ngự trị”.

Bức thư viết tiếp: “Giống như các bạn, tôi cho rằng điều quan trọng là xã hội dân sự cũng là nhân vật chính của các giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở đất nước thân yêu này, một giải pháp sẽ chỉ thoả đáng nếu người dân Venezuela, và đặc biệt là những người có trách nhiệm chính trị sẵn lòng ngồi xuống và đàm phán, một cách nghiêm túc, về các vấn đề cụ thể đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân Venezuela, và phải diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định”

Đối với Đức Hồng Y Parolin “điều này đòi hỏi ý chí chính trị từ phía những người có liên quan, sẵn sàng để lợi ích chung chiếm ưu thế hơn lợi ích cá nhân, và sự hỗ trợ có trách nhiệm của xã hội dân sự và cộng đồng quốc tế”.

“Vì vậy, tôi khuyến khích các bạn ủng hộ tất cả các sáng kiến thúc đẩy sự hiểu biết và hòa giải giữa những người Venezuela”, Đức Hồng Y Parolin viết.
Source:Catholic News Agency