HÃY NẾM THỬ VÀ HÃY NHÌN COI!
“Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao!”.

Trong cuốn “Today in the Word”, tạm dịch, “Lời Chúa Hôm Nay”, tác giả cho biết, ‘lưỡi và mắt’ có thể cung cấp cho chúng ta một số khả năng đáng kinh ngạc. Nếm thử nước của một bể chứa 530 lít có 100 gram muối hoà tan, chúng ta có thể cảm nhận vị mặn của nó. Và ngạc nhiên hơn, giữa đêm đen, chúng ta có thể nhìn thấy rõ một ánh nến đang cháy cách xa 48 km! Tin không, tuỳ bạn!

Kính thưa Anh Chị em,

Với kết luận gây ngạc nhiên trên đây, thật trùng hợp, Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi chúng ta ‘hãy nếm thử và hãy nhìn coi’ lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Lòng nhân hậu của Ngài dành cho chúng ta khi chúng ta yếu đuối, chịu cám dỗ hay cả khi chúng ta kiêu ngạo; lòng nhân hậu đó còn tỏ cho chúng ta, khi chúng ta bất an với những lo lắng triền miên của phận người. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay là một lời mời gọi đầy cảm hứng, “Các bạn ‘hãy nếm thử và hãy nhìn coi’, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao!”.

Trong thư Côrintô hôm nay, thánh Phaolô chia sẻ trải nghiệm nếm thử và nhìn coi những gì Thiên Chúa đã dành cho ngài. Phaolô cảm thấy đau đớn vì một ‘cái gai’ bằng xương bằng thịt đã đâm vào thân xác, điều mà Phaolô gọi là sứ giả của Satan. Nói cách khác, ‘cái gai’ đó nguy hại cho linh hồn Phaolô; vì thế, đêm ngày, Phaolô không ngừng cầu xin Thiên Chúa nhổ nó ra khỏi thân xác vừa yếu đuối vừa kiêu căng của mình, “Đã ba lần tôi van nài Chúa để nó rời khỏi tôi”. Chúa có nhậm lời Phaolô không? Thật thú vị! ‘Vừa có, lại vừa không’. ‘Có’, vì Ngài đã nhậm lời Phaolô; và ‘không’ vì chẳng theo cách Phaolô mong đợi. Phaolô được nhậm lời không bằng việc ‘cái gai’ được cất khỏi thân xác; nhưng thay vào đó, được Chúa bảo đảm với rằng, trải nghiệm tiêu cực này sẽ tạo cơ hội cho quyền năng của Ngài hoạt động mạnh mẽ nơi vị tông đồ, “Ơn Ta đủ cho con, vì sức mạnh của Ta được tỏ bày trong sự yếu đuối”. Qua đó, Phaolô đã nếm được, đồng thời, cảm nghiệm được ân sủng và lòng nhân ái của Thiên Chúa dành cho mình; để cuối cùng, Phaolô chia sẻ, “Tôi rất vui sướng về những sự yếu hèn của tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ngự trong tôi”.

Gần gũi hơn, Tin Mừng hôm nay nói đến một ‘cái gai’ khác của mỗi người chúng ta; đó là tân toan, lắng lo của kiếp nhân sinh. Mang lấy phận người như chúng ta, Chúa Giêsu biết rõ cuộc chiến của chúng ta khi mỗi người phải vất vả để ưu tiên chọn Thiên Chúa hay chọn tiền bạc giữa những lo lắng khi chúng ta phải tìm kiếm cái ăn, cái mặc và cả ‘cái danh’ cho bản thân, cho gia đình. Ngài đưa ra một lời cảnh báo, “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được”; để ngay sau đó, Ngài mời gọi chúng ta ‘hãy nếm thử và hãy nhìn coi’ lòng nhân hậu và sự yêu thương quan phòng của Cha trên trời, “Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng”; hoặc “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con biết, ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó”. Thật không thể khích lệ và trấn an hơn!

Anh Chị em,

Như vậy, một khi trải nghiệm thực sự lòng yêu thương của Cha trên trời, chúng ta sẽ ưu tiên chọn cho mình những gì phù hợp nhất với đời sống làm con cái Chúa. Bấy giờ lời Chúa Giêsu sẽ được ghi tâm khắc cốt, “Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài; mọi sự khác, Ngài sẽ ban thêm”; nghĩa là, Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài sẽ là ưu tiên hàng đầu; những ưu tiên căn bản đó sẽ định hình tất cả các ưu tiên khác, tất cả các quyết định khác. Và như thế, những cuộc chiến đấu với lắng lo, tân toan cá nhân lớn nhất của chúng ta vẫn có thể là phương tiện giúp chúng ta lớn lên trong tương quan với Thiên Chúa; những ‘cái gai’ đó, giờ đây, mở ra cho chúng ta một sức mạnh lớn hơn bất kỳ sức mạnh đơn thuần nào của con người. Hướng về Chúa giữa những kinh nghiệm tốt lành đó, như Phaolô, lời cầu nguyện của chúng ta sẽ luôn được nhậm lời, cả khi ‘cái gai’ trong xác thịt không rời bỏ chúng ta; vì lẽ, chúng ta đã nếm thử và đã nhìn coi sự nhân lành yêu thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa biết con ‘gai’ có, ‘dằm’ có; không chỉ trong thân xác, nhưng cả trong linh hồn. Xin giúp mỗi ngày biết ‘hãy nếm thử và hãy nhìn coi’ lòng nhân ái của Chúa, bằng cách biết ‘la cà’ với Thánh Thể, yêu mến việc xét mình mỗi ngày; nhờ đó, con biết làm những gì Chúa ưa thích”, Amen.

(Tgp. Huế)