CHICAGO (Joyce Duriga, CNS) - 18 cỗ quan tài thô sơ được đặt nằm cạnh những phần mộ kề nhau tại nghĩa trang Công Giáo Núi Olivet và ông giám đốc nhà quàn với bộ áo đen tề chỉnh, với một cành hoa cẩm chướng mầu trắng trên tay, đứng nghiêm chỉnh chờ đợi.

Vài phút trước đó, những chiếc quan tài đã được cảnh sát hộ tống diễn hành từ nhà xác cuả quận Cook County đến. Cảnh mưa phùn lất phất rơi tạo thêm bầu không khí ảm đạm cho buổi lễ táng xác được Đức Hồng Y Francis E. George của Chicago chủ sự.

Sự việc bắt đầu vài tháng trước, khi văn phòng khám nghiệm tử thi cuả quận Cook County báo cáo có tới hơn 300 xác chết bị tồn đọng, và nhà xác không còn chỗ chứa thêm nữa . Theo tin tức được loan ra thì lý do có sự tồn đọng ấy là vì Tiểu Bang Illinois đã không trả lương cho các ông giám đốc tang lễ để lo việc chôn cất cho những người nghèo kể từ tháng 6 năm 2011.

Sau khi nghe được câu chuyện, nghĩa trang Công Giáo của Tổng Giáo Phận Chicago đã đề nghị cung cấp cho Quận 300 mộ phần để giải quyết sự tồn đọng. Và đây là lễ chôn cất đầu tiên trong chương trình đó.

Nghèo có nghĩa là người chết hoặc gia đình không có khả năng trả tiền chôn cất. Có một số trường hợp là những xác vô thừa nhận. Ngoài ra trong quận Cook County, thai nhi cũng được coi là hài cốt của một con người và phải được chôn cất. Những Quận khác thì coi thai nhi là chất thải y tế và xử lý chúng như một loại rác. Tuy nhiên phát ngôn viên cuả Quận là bà Mary Paleologos nói rằng bà tin rằng việc này sẽ có thay đổi trong tương lai gần và các xác thai nhi cũng sẽ bị xử lý như những chất thải y tế.

Hôm nay ngày 15 tháng 4, buổi lễ sẽ táng xác cho 13 người lớn và 120 thai nhi. Các thai nhi được chôn chung cứ 24 xác vào một quan tài và có 5 quan tài như vậy. Những xác nào được chọn mang chôn là tuỳ theo sự quyết định cuả văn phòng khám nghiệm tử thi.

Không có ai là thân nhân hiện diện trong buổi lễ cả.

Vào đầu buổi lễ, đức ông Pat Pollard, giám đốc Nghĩa trang Công Giáo của Tổng Giáo Phận Chicago, phát biểu: "Là công dân tốt của Cook County, chúng tôi cung cấp chỗ chôn tại nghĩa trang Olivet để hỗ trợ văn phòng khám nghiệm tử thi cuả Cook County" Đức ông nói tiếp "Nhân đức Công giáo đòi hỏi chúng tôi tôn kính mọi sự sống, sự đó được thực hiện ngày hôm nay qua việc chúng tôi sẽ chôn từ những trẻ em chưa sinh cho tới những người đã sống nhiều thập niên trên trái đất này."

Có mặt trong buổi lễ còn có linh mục Daniel Mallette và Mục sư Steve Jones, ông cảnh sát trưởng Tom Dart, và ông chủ tịch hội đồng quận Toni Preckwinkle.

Sau buổi lễ Đức Hồng Y George cho biết thêm là "Chúng tôi chôn người chết vì đó là một việc thể hiện nhân đức Thương Người. Đó là một sự việc đã khắc ghi trong Kinh Thánh. Đó là vì tất cả mọi người đã được dựng nên giống hình ảnh cuả Thiên Chúa," và Ngài nói thêm "Việc chúng tôi chôn cất những người đã trở về cùng Thiên Chúa chính là một cách chúng tôi tuyên xưng đức tin đó."

Các ngôi mộ sẽ không có ghi tên, ngoại trừ trường hợp có gia đình người chết trang trải tiền mua mộ bia.

Theo bà Paleologos, phát ngôn viên cuả quận, thì Nghĩa trang Công giáo cũng hiến tặng dịch vụ mai táng hôm nay trị giá khoảng $2.500 cho mỗi ngôi mộ, tổng cộng là $ 45.000. Còn các ông Giám đốc nhà quàn cũng hiến tặng dịch vụ cuả họ, trị giá khoảng $ 5.000.