Đại hội giới trẻ hạt Tương Nam và Báo Đáp – GP Bùi Chu

Buổi sáng, do ảnh hưởng của bão, tiết trời tại Nam Định se lạnh, mưa rả rich. 10h, về tới Đền Thánh Trung Lao, chúng tôi ngỡ tưởng Đại hội giới trẻ hạt Tương Nam – Báo Đáp không thể diễn ra như dự định. Thế nhưng buổi trưa, mưa ngớt dần, những tia nắng le lói xuất hiện.

Xem hình

14h, chúng tôi hiện có mặt tại sân Đền thánh Trung Lao. Dù chưa tới giờ khai mạc Đại hội nhưng giới trẻ các giáo xứ thuộc hạt Tương Nam – Báo Đáp đã có mặt rất sớm. Đầu tiên là giáo xứ Dương A, tiếp đó là nhóm giới trẻ khách mời – giáo xứ Khoái Đồng cùng các nhóm giáo xứ Bách Tính, Báo Đáp, Cổ Ra, Phú An, Nam Lạng, Nam Hưng…và nhóm chủ nhà Đền Thánh Trung Lao. Nhóm Linh hoạt viên Cổ Nhuế đã mở đầu bằng bài cử điệu: “Chung sống”. Không khí được khuấy động. Sự nhiệt tình ngày càng cao. Sân khấu nóng dần với sự thể hiện của nhóm Linh hoạt viên giáo xứ Dương A, một bài cử điệu độc đáo, quen thuộc nhưng đầy bất ngờ.

15h, khai mạc Đại hội giới trẻ. Trên sân, rất đông các bạn giới trẻ thuộc các giáo xứ đang háo hức chờ đợi. Bắt đầu ngày Đại hội với tiết mục múa do nhóm giới trẻ Khoái Đồng thể hiện. “Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, thắp sáng lên con tim nồng nàn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương….”. Đây chính là bài hát chủ đề của Đại hội: “Hãy thắp sáng lên”, nhạc và lời Phan Ngọc Hiến.

Tiếp đó, cha quản hạt lên chia sẻ về chủ đề Đại hội: “Người trẻ sống sống niềm tin trong xã hội ngày hôm nay” và tuyên bố khai mạc Đại hội. Đại hôi diễn ra trong năm 2012, năm Đức tin, vì vậy mục đích của Đại hội không đơn thuần là gắn kết các bạn trẻ trong giáo hạt mà chính là củng cố niềm tin cho các bạn giữa cuộc sống xô bồ, đầy cám dỗ, thử thách ngày hôm nay.

16h, thời điểm sôi nổi nhất bắt đầu diễn ra, các trò chơi sinh hoạt lần lượt diễn ra dưới sự hướng dẫn của cựu thành viên nhóm SCVG Bùi Chu, cùng sự giúp đỡ của các bạn Linh hoạt viên Cổ Nhuế và giới trẻ nhà xứ Trung Lao. Các bạn giới trẻ nhiệt tình tham gia, khuôn mặt ai cũng hồ hởi, tuy mệt nhưng thật vui. Buổi sinh hoạt kết thúc vào 17h. Các nhóm giới trẻ trở về địa điểm của giáo xứ mình nghỉ ngơi, ăn tối.

19h, buổi giao lưu văn nghệ bắt đầu. Sân nhà thờ chật kín người, không chỉ có các bạn trẻ mà đông đảo các cụ già, các bác, các cô chú cùng các em thiếu nhi trong hạt cũng tới tham dự. Đặc biệt có sự tham gia của quý cha quản hạt, cha xứ và cha phó xứ Đền Thánh Trung Lao. Đến với buổi giao lưu, tất thảy có lẽ đều ngạc nhiên và vui mừng trước tài năng của giới trẻ hạt Tương Nam – Báo Đáp. Các bạn ca hay, vũ giỏi, thực sự đáng nể phục. Ý nghĩa nhất trong đêm giao lưu này là hoạt cảnh: “Abraham sát tế Isaac” – nhóm giới trẻ Báo Đáp, hoạt cảnh: “Truyền tin” – nhóm Nam Lạng và kịch: “Các Thánh tử đạo” – nhóm Cổ Ra . Các bạn đã cho chúng ta thấy lại câu chuyện về niềm tin của Tổ phụ Apbraham, Đức Mẹ Maria, các Thánh tử đạo.Đây những tấm gương mẫu mực về đời sống đức tin. Tất thảy đều tin vào mọi sự Thiên Chúa sắp đặt, một lòng hướng về Người. Có lẽ sau 3 hoạt cảnh này, mỗi người chúng ta sẽ có những giây phút lắng đọng nhìn lại con người mình và quyết tâm sống đức tin theo 3 mẫu gương sáng chói đó.

22h, thắp nến cầu nguyện. Hãy thắp sáng lên trong toy, hãy thắp sáng lên trong bạn, hãy thắp sáng lên trong con người tất cả chúng ta niềm tin mãnh liệt nơi Đức Giê –su Ki – tô. Trời đã về đêm, nhiệt độ lúc này khá thấp nhưng lòng người ấm hơn bởi những ngọn nến vừa được thắp sáng đang cầm trên tay. Mọi người cùng thinh lặng cầu nguyện, cùng nhau dâng lên Chúa những lời nguyện xin, cảm tạ tha thiết. Đêm diễn văn nghệ kết thúc sau thời khắc thiêng liêng này.

Sáng chủ nhật ngày 01-04-2012, 7h sáng, nhà thờ chật kín người. Giờ chầu Thánh Thể của giới trẻ diễn ra thật sốt sắng. Sau giờ chầu là giờ chia sẻ của cha quản hạt về đức tin. Đức tin – đó là bằng chứng cho những gì ta thấy và là bảo đảm cho những gì ta không thấy. Với các bạn trẻ, khi sống giữa xã hội với biết bao cám dỗ về tiền tài, danh vọng, sắc dục, mỗi người chúng ta phải ý thức được mình là ai, nên là gì và không nên làm gì, đặc biệt là phó thác mọi sự trong tay Chúa.

Cuộc thi: “Rung chuông vàng” của giới trẻ giáo hạt diễn ra lúc 9h. Mỗi đội có 10 thành viên tham gia, người chơi cùng trả lời các câu hỏi được đưa ra cho tới khi chỉ còn lại một người. Tuy phải dừng cuộc chơi tại câu 19 nhưng bạn trẻ thuộc giáo xứ Báo Đáp đã thể hiện được sự xuất sắc trong suốt cuộc chơi.

10h, Đức Cha giáo phận Bùi Chu Giuse Hoàng Văn Tiệm làm phép lá, tiến hành Rước lá và cử hành Thánh lễ trọng thể . Thánh lễ có sự đồng tế của 20 quý Cha đang coi sóc trong hạt. Trong bài giảng, Đức Cha lại một lần nữa chia sẻ về đức tin cùng chúng ta. Ngài đã đặc biệt nhấn mạnh lời kêu gọi bạn trẻ sống đức tin của Đức Thánh Cha Benedicto XVI. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, mỗi người chúng ta hãy cùng nhau cố gắng sống niềm tin tốt hơn nữa trong cuộc sống bộn bề này.

11h30, Thánh lễ kết thúc. Các bạn trẻ nghỉ ngơi, ăn trưa và lần lượt chia tay Đền thánh Trung Lao cùng giới trẻ giáo xứ chủ nhà để ra về. Nhờ ơn Chúa cùng sự giúp đỡ của các Đáng bậc, Đại hội giới trẻ hạt Tương Nam – Báo Đáp đã thành công tốt đẹp, hứa hẹn một năm hoạt động nhiệt tình hơn nữa của giới trẻ trong giáo hạt.

Maria Hảo

Ban Truyền Thông Sinh Viên Bùi Chu