HÀ NỘI – Sáng ngày 21-2-2012, tại nhà thờ chính toà Hà Nội đã tổ chức trọng thể lễ giõ mãn tang Đức Hồng y Phaolo Giuse Phạm Đình Tụng- nguyên Tổng Giám mục Hà Nội. Tham dự lễ đồng tế có 11 Giám mục của giáo tỉnh Hà Nội do Đức TGM Phêro Nguyễn Văn Nhơn chủ sự. Cùng đồng tế có hơn 100 linh mục đến từ nhiều giáo phận trong cả nước. Hàng ngàn giáo dân đã sốt sắng tham dự lễ cầu nguyện cho Đức cố Hồng y Phaolo Giuse.

Xem hình ảnh

Đức Hồng y Phaolô Phạm Đình Tụng, nguyên Tổng Giám mục Hà Nội (1994-2003) và nguyên là Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam (1995-2001). Do tuổi cao, sức yếu, ngài đã qua đời ngày 22.2.2009, hưởng thọ 90 tuổi.

Thánh lễ đồng tế được bắt đầu với nghi thức rước đoàn đồng tế từ Tòa Giám mục ra Nhà thờ Chính tòa. Trong nhà thờ, các dãy ghế gian đầu được dành cho quí cha đồng tế, quí thầy, các nữ tu dòng Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, Dòng Phaolô, Dòng Tận Hiến Đức Mẹ Lên Trời, tu hội Truyền Tin Hà Nội, tu hội Hiệp Nhất Bắc Ninh, gia đình họ tộc Đức Hồng y Phaolô, gia đình Gioan và đại diện gia đình Phaolô Bắc Ninh và những dãy ghế sau có khoảng hơn 1000 giáo dân từ các giáo xứ thuộc các giáo hạt trong Tổng giáo phận Hà Nội đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho linh hồn Đức Hồng y Phaolô. Đức cha Cosma Hoàng văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh đã chia sẻ bài giảng. Sau khi kết thúc thánh lễ là nghi thức niệm hương và viếng mộ Đức Hồng y Phaolô.

Trong lời mở lễ của Đức TGM Phêro cũng như bài chia sẻ của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt đều ca ngợi vị chứng nhân trong suốt chặng đường mục vụ đã không quản hy sinh khó nhọc để gây dựng giáo hội, củng cố đức tin của đoàn chiên kể cả những lúc khó khăn của thời cuộc.

Đức Hồng y Phaolô Phạm Đình Tụng sinh ngày 20.5.1919 tại giáo xứ Quảng Nạp (thôn Cầu Mễ, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) thuộc giáo phận Phát Diệm. Ngày mồng 6.6.1949, thầy Tụng được thụ phong linh mục khi thầy vừa bước sang 30 tuổi. Năm 1950 cha làm Chính xứ Hàm Long (Hà Nội). Năm năm sau, cha Tụng được cử làm giám đốc Tiểu Chủng viện Thánh Gioan Hà Nội. Kể từ sau năm 1960, Chủng viện Thánh Gioan Hà Nội phải tạm đóng cửa vì hoàn cảnh. Chủng viện Thánh Gioan Hà Nội là một chủng viện liên giáo phận với 198 chủng sinh thuộc hầu hết các giáo phận miền Bắc lúc bấy giờ. Cha giám đốc Phaolô Phạm Đình Tụng đã cùng các đấng hữu trách quyết định cho các chủng sinh về lại các giáo phận của mình. Năm 1963, cha sáng lập tu hội Anh Em Nhà Chúa và tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất Bắc Ninh. Cũng trong năm đó, Tòa Thánh đã bổ nhiệm cha làm Giám mục Tông tòa Giáo phận Bắc Ninh vào ngày 5.4.1963 và được tấn phong Giám mục tại Nhà thờ Chình tòa Hà Nội ngày 15.8.1963, do Đức cha Giuse Maria Trịnh Như Khuê làm chủ phong. Khẩu hiệu Giám mục của Đức cha Phaolô Phạm Đình Tụng là “Tôi tin vào tình yêu Thiên Chúa – Credidimus caritati” (1Ga 4,16). 31 năm sau, ngày 26.11.1994, ngài chính thức được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Hà Nội. Ngay khi về Tổng Giáo phận Hà Nội, ngoài những việc mục vụ thông thường, trong vị thế của mình, ngài đã ra sức tái thiết Đại Chủng viện Hà Nội, tìm cách đối thoại với chính quyền để Giáo hội được độc lập và tự chủ hơn trong việc tuyển chọn chủng sinh, tìm cách cho các linh mục thụ phong âm thầm được ra làm mục vụ công khai, xúc tiến mối liên hệ giữa Tòa Thánh và chính quyền Việt Nam, tổ chức và xây dựng nhân sự lãnh đạo cho các giáo phận ở miền Bắc. Trong thời gian mục vụ tại Hà Nội, ngài đã sáng lập Tu đoàn Truyền Tin Truyền Giáo (nữ) năm 1994 và Tu đoàn Tông đồ Truyền Tin (nam) năm 1996. Bốn ngày sau khi Đức Hồng y Phaolô Phạm Đình Tụng qua đời, ngài được an táng trong lòng Nhà thờ Chính tòa Hà Nội, phía bên phải Cung thánh, nơi bàn thờ thánh Antôn.

Sau thánh lễ, các Giám mục, linh mục và giáo dân cùng đứng quay quàn trước phần mộ của Ngài để niệm hương và cầu nguyện cho Ngài sớm được hưởng dung nhan Chúa.